Các loại công việc bán thời gian dành cho du học sinh ở Nhật

Ở Nhật Bản, nơi chi phí giáo dục và sinh hoạt có thể rất cao, công việc bán thời gian được coi là một lựa chọn dành cho các bạn du học sinh. Sau đây là một số loại công việc bán thời gian phổ biến ở Nhật dành cho du học sinh. 

 

Nhân viên trong nhà hàng sushi băng chuyền

sushi Nhật Bản

Làm việc trong bếp tại một chuỗi nhà hàng hoặc nhà hàng thức ăn nhanh, thậm chí Kaitenzushiya (sushi băng chuyền) cũng là một công việc bán thời gian khá khả thi đối với những người không giỏi tiếng Nhật. Một số vị trí trong số này có mức lương cao hơn mức lương tối thiểu theo giờ để cố gắng giữ chân người lao động và khuyến khích người lao động làm ca đêm hoặc cuối tuần. 

Đây cũng là các công việc cũng có xu hướng trở thành môi trường có nhịp độ nhanh, căng thẳng cao trong giờ cao điểm. Các nhà hàng thường bố trí nhiều ca nếu bạn muốn làm việc nhiều giờ. Vấn đề chính của những loại công việc này là chúng có mức độ căng thẳng và áp lực cao. 

Đây là những nơi tuyệt vời trong thời gian ngắn nhưng không bền vững vì công việc có xu hướng căng thẳng nhưng đây là nơi tuyệt vời để bạn thực hành tiếng Nhật và tích lũy kinh nghiệm trước khi chuyển đến một nơi nào đó tốt hơn. Những công việc này cũng thường dễ tìm và bạn cũng không phải chịu áp lực về sơ yếu lý lịch hoặc phỏng vấn tiếng Nhật.

 

Nhân viên ở cửa hàng tiện lợi

Mặc dù có những cụm từ mà bạn có thể ghi nhớ khi làm dịch vụ khách hàng, nhưng công việc này đòi hỏi trình độ tiếng Nhật khá. Khách hàng có thể hỏi bạn những câu hỏi và bạn cần trao đổi với đồng nghiệp về một số điều nhất định, vì vậy chỉ ghi nhớ các cụm từ thông thường là không đủ. Ngoài ngôn ngữ, công việc thực tế rất đơn giản và dễ hiểu. Bạn bổ sung sản phẩm và kệ, xử lý sổ sách, bổ sung đồ chiên rán, dọn dẹp nhà vệ sinh, đổ rác, quản lý mọi vấn đề phát sinh với khách hàng, v.v.

mua sắm ở nhật bản

Lợi ích và khó khăn khi du học sinh làm việc ở cửa hàng tiện lợi

Nếu bạn tự tin về trình độ tiếng Nhật, công việc này có thể rất phù hợp với bạn! Làm việc trong cửa hàng tiện lợi sẽ cải thiện tiếng Nhật của bạn và dạy bạn thêm một chút về văn hóa làm việc của người Nhật.

 

Nhân viên trong quán nhậu kiểu Nhật – Izakaya

izakaya

Làm việc tại một izakaya địa phương (quán bar kiểu Nhật) là một lựa chọn tốt nếu bạn có kỹ năng tiếng Nhật tốt và cảm thấy thoải mái khi làm công việc dịch vụ khách hàng bằng tiếng Nhật. Những công việc này được trả lương khá cao nếu không muốn nói là tốt hơn công việc ở cửa hàng tiện lợi hoặc đồ ăn nhanh và thường chỉ mở cửa vào buổi tối, điều này rất tốt cho những du học sinh muốn làm việc sau giờ học mỗi ngày. 

Tuy nhiên, bạn có thể là người nước ngoài duy nhất làm việc tại một trong những quán nhậu này nên việc có tiếng Nhật tốt là điều cần thiết để không chỉ tương tác với khách hàng mà còn hiểu được quá trình đào tạo của bạn. Những nơi này cũng có xu hướng ưu tiên những người đã từng làm dịch vụ hoặc làm bếp của một cơ sở dịch vụ ăn uống khác ở Nhật Bản, vì vậy nếu bạn chuyển đến một trong những nơi này từ một cửa hàng tiện lợi hoặc công việc bán đồ ăn nhanh, bạn sẽ biết những điều cơ bản. 

Đây là nơi bạn có thể kết bạn với đồng nghiệp và sếp (tencho – quản lý cửa hàng) của mình. Nhiều người thậm chí còn cung cấp thức ăn cho bạn vào những đêm bạn làm việc và cho bạn rất nhiều quyền tự do về thời gian và tần suất làm việc. Những công việc này là một trong những công việc thú vị và thoải mái nhất nhưng chúng yêu cầu tiếng Nhật gần N2 để tìm được những công việc này vì dịch vụ khách hàng rất quan trọng và bạn thường làm việc một mình. 

 

Giáo viên tiếng Anh

Một công việc làm thêm phổ biến khác dành cho du học sinh là dạy tiếng Anh, bạn có thể làm việc này ở trường ngoại ngữ hoặc với tư cách là gia sư riêng. Tất nhiên là khi bạn tự tin với trình độ tiếng Anh của mình. Công việc này thường không thường xuyên và bạn không làm việc nhiều giờ trong một tháng nhưng mức lương mỗi giờ lại cao. Thường thì bạn có thể kiếm được tới 2.000 yên một giờ khi làm việc này, nhưng có thể mỗi khách hàng sẽ chỉ muốn học một giờ một tuần. 

năng lực tiếng Anh của người Nhật

Ưu điểm của dạy thêm là khả năng kiểm soát đạt được bằng cách tổ chức các bài học và chương trình giảng dạy phù hợp với từng người học. Ngoài ra, có những công việc chỉ yêu cầu bạn trò chuyện bằng tiếng Anh. Bạn không cần phải dạy bất kỳ giáo trình cụ thể nào, chỉ cần nói chuyện với học sinh/khách hàng của bạn bằng tiếng Anh và tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ đồng thời đưa ra các mẹo tiếng Anh chỗ này chỗ kia. Mức lương cho việc này cũng thường là 1000 yên mỗi giờ hoặc bạn được trả theo buổi học. Có một số trang tuyển dụng ở Nhật Bản quảng cáo các vị trí giảng dạy tiếng Anh mà bạn có thể tham khảo để tìm. 

 

Nhân viên công ty chuyển phát

Nhân viên chuyển phát

Công việc của du học sinh là dỡ các gói hàng ra khỏi kệ. Điều kiện làm việc tốt và buổi chiều đặc biệt bận rộn. Lương có thể là 1580 yên một giờ và không có yêu cầu khắt khe nào khi nộp đơn xin việc. Ngay cả khi bạn không nói được nhiều tiếng Nhật, họ vẫn có thể thuê bạn.

 

Nhân viên trong quán cà phê 

Khi quyết định ca làm việc của mình, bạn phải gửi yêu cầu ca trước 2 tuần và bạn có mặt theo ca mà bạn được chỉ định. Nếu có bất kỳ lý do đột xuất nào khiến bạn không thể đến làm ca, bạn cần tìm người khác thay bạn và cho họ biết. Sự thăng tiến xảy ra nếu/khi bạn học được một kỹ năng/công việc mới. Ví dụ: trước tiên bạn sẽ bắt đầu ở bếp như rửa chén bát, v.v., sau đó bạn học cách phục vụ khách hàng, pha chế đồ uống, thao tác tại quầy tính tiền, v.v. Khi được thăng chức, mức lương của bạn cũng tăng lên. Khi nộp đơn, bạn gửi đơn đăng ký trực tuyến qua trang web của họ, nơi bạn cần nhập thông tin và thông tin cá nhân của mình, sau đó họ sẽ liên hệ với bạn để lên lịch phỏng vấn. Tiếng Nhật rất cần thiết cho công việc này vì bạn sẽ giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp và học các kỹ năng bằng tiếng Nhật. 

Trên đây là một số công việc làm thêm mà bạn có thể cân nhắc cho phù hợp với trình độ tiếng Nhật của bạn. Chúc bạn tìm được công việc ưng ý. 

3 quy tắc du học sinh cần tuân thủ khi làm thêm tại Nhật

Tỉ lệ sinh viên đại học làm việc làm bán thời gian tại Nhật Bản

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る