Ý thức của người Nhật về thông tin trên internet

Một cuộc khảo sát do Đại học Quốc tế Nhật Bản và Trung tâm kiểm tra thực tế Nhật Bản thực hiện, với sự hỗ trợ của Google, cho thấy một nửa số người được hỏi tiếp cận thông tin giả mạo tin rằng đó là sự thật, khiến tình trạng vốn đã luôn đầy rủi ro của xã hội sử dụng internet trở nên trầm trọng hơn.

làm việc tại nhật bản

 

Kết quả khảo sát

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 2 với 20.000 người trong độ tuổi từ 15 đến 69 ở Nhật Bản, đã cung cấp cho những người trả lời 15 thông tin sai lệch về các vấn đề như chăm sóc y tế và sức khỏe, chính trị và chiến tranh được truyền đi trên internet. Trong số những người được hỏi cho biết họ đã “xem hoặc nghe” những thông tin như vậy, khoảng một nửa cho biết họ tin vào điều đó. Dưới 20% trong số họ chia sẻ thông tin với người khác qua mạng xã hội hoặc qua các cuộc trò chuyện trực tiếp với ai đó.

Tiếp thị truyền thông in ấn vượt thời gian ở Nhật Bản, vì sao?

Điều thú vị là có sự khác biệt giữa các thế hệ trong cách họ phản ứng với những thông tin đó. Khi được hỏi liệu họ có xác minh thông tin họ nhận được hay không, chẳng hạn như bằng cách kiểm tra người gửi, 48,8% những người từ 15 đến 19 tuổi cho biết họ làm như vậy, trong khi tỷ lệ này nhỏ hơn ở các thế hệ cũ, chỉ ở mức 37,6% ở những người ở độ tuổi 60. Điều này có thể là do những tác động có thể có của việc giáo dục kiến thức thông tin ở trường học.

Hơn 50% số người trong độ tuổi từ 15 đến 19 và những người ở độ tuổi 20 cho biết họ đã biết về các vấn đề liên quan đến thông tin trên không gian mạng. Theo Sách trắng về Thông tin và Truyền thông của Bộ Nội vụ và Truyền thông tại Nhật Bản, tỷ lệ người dân nhận thức được các rủi ro liên quan đến thông tin trực tuyến ở Nhật Bản thấp hơn đáng kể so với các nước khác.

Các bên như chính quyền địa phương, các nhóm dân sự và các ngành công nghiệp liên quan được kêu gọi cùng nhau tăng cường các hoạt động nâng cao nhận thức nhắm vào người dân, bao gồm cả người trung niên và người già.

 

Tác hại của thông tin giả là nghiêm trọng

Các video giả mạo phức tạp đang phổ biến trên mạng cùng với việc sử dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo (AI). Trong đại dịch COVID-19 và sau trận động đất ngày 1 tháng 1 ở bán đảo Noto miền Trung Nhật Bản, những tin đồn thất thiệt kích động sự phân biệt đối xử và thành kiến đã lan truyền trên mạng. Lừa đảo đầu tư sử dụng sự chứng thực của người nổi tiếng giả mạo cũng tràn lan trên mạng xã hội.

Việc kiểm tra sự thật để xác minh tính xác thực của thông tin đóng một vai trò quan trọng. Trong cuộc khảo sát, những người tin vào thông tin giả được yêu cầu đọc các bài báo xác minh tính xác thực trên các phương tiện truyền thông và các nguồn khác và một nửa trong số họ đã thay đổi quan điểm.

xúc phạm nhân phẩm trên sns

139 học sinh tiểu học ở Nhật là nạn nhân của tội phạm tình dục trên SNS năm 2023

Điều cần thiết là phải mở rộng nỗ lực của các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan truyền thông. Hơn nữa, các nhà điều hành các doanh nghiệp internet được gọi là “nhà cung cấp nền tảng” bắt buộc phải áp dụng các biện pháp đối phó kỹ thuật. Các bước có thể thực hiện bao gồm xác định thông tin sai lệch được hỗ trợ của AI, hiển thị cảnh báo và giới thiệu một hệ thống ưu tiên các nguồn đáng tin cậy trong việc hiển thị thông tin trên mạng xã hội.

Mới năm ngoái, Viện Aspen đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 6 tháng và đưa ra những kết luận thậm chí còn đen tối hơn. Báo cáo kết luận rằng thông tin sai lệch và thông tin sai lệch được lan truyền trên mạng xã hội tạo ra “một phản ứng dây chuyền gây hại”, hoạt động như một “cấp số nhân làm trầm trọng thêm những vấn đề tồi tệ nhất của chúng ta với tư cách là một xã hội”. Điều quan trọng là phải chia sẻ tính nguy hiểm của chúng trong toàn xã hội.

Vụ việc bắt giữ người tấn công web bằng hình thức skimming đầu tiên tại Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る