7 điều về Nhật Bản khiến người nước ngoài ngạc nhiên

Trong văn hóa Nhật Bản có những điều được coi là hiển nhiên nhưng lại khiến người nước ngoài vô cùng ngạc nhiên. Biết được những điều này sẽ giúp chúng ta dễ dàng giao lưu văn hóa, đồng thời cũng là kiến ​​thức hữu ích khi đi du lịch nước ngoài.

 

1. Lễ thành nhân được tổ chức khắp nơi trên cả nước

“Lễ thành nhân” là một sự kiện lớn đối với người Nhật. Qua lễ này người trẻ sẽ được công nhận là người trưởng thành trong xã hội. Đây là sự kiện độc nhất của Nhật Bản vì hình ảnh furisode và hakama ngập tràn các trang thông tin.

lễ thành nhân

Tại Hoa Kỳ, “Sweet sixteen” là sự kiện công nhận thanh niên 16 tuổi có thể lấy bằng lái xe khi trưởng thành và cùng năm đó sẽ tổ chức sinh nhật thật hoành tráng. Tất nhiên, do sinh nhật của mỗi người khác nhau nên thời gian tổchức cũng khác với Nhật Bản, nơi Lễ thành nhân được tổ chức đồng thời trên khắp đất nước.

 

2. Trang trí búp bê đắt tiền cho Lễ hội búp bê

Hinamatsuri được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 hàng năm để cha mẹ cũng như gia đình cầu chúc cho sức khỏe và sựtrưởng thành của con gái họ. Đây là một trong những nét văn hóa Nhật Bản gây ngạc nhiên ở nước ngoài. Tuy nhiên điều thực sự khiến người nước ngoài ngạc nhiên là giá thành của búp bê Hina dao động từ 6 triệu đến 200 triệu đồng.

Vào dịp Giáng sinh phương Tây cũng có trang trí búp bê cho các bé gái nhưng có vẻ như họ không tiêu nhiều tiền như trong Hinamatsuri.

 

3. Lễ tình nhân nam giới được nhận socola

“Lễ tình nhân” được tổ chức vào ngày 14 tháng 2 hàng năm, có nguồn gốc từ các linh mục Cơ đốc của Đế chế La Mã, và thường được toàn thế giới công nhận là “ngày mà những người yêu nhau cam kết tình yêu của họ”.

Ở Nhật vào ngày này nữ giới sẽ tặng socola cho nam giới (đồng nghiệp, ngườ thân, người yêu). Người ta nói rằng điều này bắt nguồn từ phong tục được quảng bá bởi nhân viên của các công ty bánh kẹo sau chiến tranh.

 

4. Chim hạc – biểu tượng của sự tốt lành

“Hạc” ở Nhật Bản từ lâu đã được coi là loài chim tốt lành, biểu tượng cho sự trường thọ, thịnh vượng. Tục ngữ, truyện dân gian, tác phẩm nghệ thuật và phong tục tập quán xuất hiện rất nhiều hình ảnh chim hạc.

ngàn hac giấy

Tuy nhiên ở các nước Bắc Âu quen thuộc với thần thoại Celtic chim hạc hay sếu lại được ví là “loài chim mang theo tử thần”.

 

5. Lễ nhập học vào tháng 4

Lễ nhập học là một trong những sự kiện thông báo khởi đầu cuộc sống mới, được tổ chức vào tháng 4 khi hoa anh đào nở. Ở Nhật Bản điều này là đương nhiên nhưng trên thực tế, rất ít quốc gia tổ chức lễ nhập học vào tháng 4.

mùa xuân ở nhật nhập học

Các nước phương Tây (Mỹ, Pháp, Anh), Trung Quốc, Mông Cổ… lại chọn tháng 9 làm lễ nhập học.

 

6. Tạo tiếng ồn khi ăn uống

Văn hóa ẩm thực thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào khu vực. Một trong những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của Nhật Bản không được chấp nhận ở nước ngoài là “ăn uống phát ra tiếng ồn”.

mì udon

Ở Nhật Bản, khi ăn các loại mì như soba, udon và ramen, người ta thường phát ra tiếng ồn nhẹ. Tuy nhiên điều này sẽ gây ấn tượng tốt ở nước ngoài, nơi những bữa ăn yên tĩnh và chậm rãi thường được coi là một đức tính tốt. Ngay cả trong các nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài, có rất ít người ưu tiên thực hiện kiểu ăn Nhật Bản.

 

7. Nhà hàng phục vụ nước và khăn lau tay miễn phí

Trong ngành dịch vụ ăn uống, việc “nhà hàng phục vụ nước và khăn lau tay miễn phí” đã trở thành điều đương nhiên.

oshibori

Tại nước ngoài nếu muốn nhận nước bạn cần gọi đồ uống có tính phí. Riêng khăn lau tay còn là điều hiếm thấy hơn nếu ra khỏi Nhật Bản. Những dịch vụ này có thể nói là phần tốt nhất trong văn hóa “lòng hiếu khách” đáng tự hào của Nhật Bản.

Thông tin chia sẻ về cuộc sống Nhật Bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る