10 lời khuyên khi làm việc ở Nhật

Chính phủ Nhật Bản luôn cố gắng nhằm tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người có thu nhập cao và sinh viên tốt nghiệp hàng đầu làm việc tại Nhật Bản. Đất nước này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động và hy vọng thu hút được nhân tài nước ngoài để giải quyết vấn đề. Nếu có dự định làm việc tại Nhật, hãy tham khảo 10 lời khuyên sau đây nhé!

làm việc

 

1. Bạn không nhất thiết cần bằng cấp

bằng cấp chứng chỉ

Dấu hiệu nhận biết công ty đen ở Nhật

Mặc dù bạn thường yêu cầu bằng cấp để có được thị thực làm việc tại Nhật Bản, nhưng có một số cách để giải quyết vấn đề này:

・Nếu bạn có 10 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực cụ thể của mình và chấp nhận làm việc tại Nhật Bản, bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi xin thị thực.

・Nếu bạn không có kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn, bạn có thể tham gia kỳ thi ITPEC. Nó sẽ cho phép bạn làm việc tại Nhật Bản vì nó dựa trên Kỳ thi Kỹ sư Công nghệ Thông tin tiêu chuẩn (Jōhō shori gijutsusha shiken, 情報処理技術者試験, hay ITEE).

・Đối với các lĩnh vực công việc khác, bạn có thể đăng ký Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật (TITP). Loại thị thực này cho phép bạn đến Nhật Bản để đào tạo kỹ thuật tại một tổ chức tham gia.

 

2. Xác định kỹ năng hiện có của bạn

thực tập sinh kỹ năng

Nếu bạn đang bắt đầu lại từ đầu, bạn nên suy nghĩ xem mình đã có những kỹ năng nào. Chúng ta có thể chia các kỹ năng của mình thành các kỹ năng cứng (ví dụ: khả năng sử dụng máy tính, hiểu ngôn ngữ lập trình và mã hóa…) và các kỹ năng mềm (như giao tiếp, tư duy phản biện và khả năng làm việc theo nhóm)

Trong khi kỹ năng cứng dễ dàng định lượng bằng trình độ thì kỹ năng mềm cần được chứng minh theo thời gian. Tuy nhiên, cả 2 đều quan trọng để thành công trong công việc, vì vậy hãy dành chút thời gian để lập danh sách cả 2 loại kỹ năng mà bạn đã có.

 

3. Xem xét tất cả các lựa chọn của bạn

toà án

Nếu bạn mơ ước được làm việc trong lĩnh vực công nghệ ở Nhật Bản, hãy nghĩ xem bạn cần thay đổi điều gì trong hoàn cảnh hiện tại của mình. Điều đáng chú ý là nhiều công ty thích tuyển dụng những người đã ở Nhật Bản, vì vậy bạn có thể bắt đầu ở một vị trí khác trước khi nộp đơn xin việc công nghệ. Một số lựa chọn bao gồm đến Nhật Bản với tư cách là sinh viên hoặc thực tập sinh, Tokutei Gino.

 

4. Bạn không cần tiếng Nhật – Nhưng nó sẽ giúp ích

công ty Nhật

Không thể phủ nhận rằng kỹ năng tiếng Nhật sẽ giúp việc tìm việc làm ở Nhật Bản dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn không thể nói tiếng Nhật thì cũng không có lý do gì phải lo lắng. Do nhu cầu về lao động nước ngoài (đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ), số lượng các công ty ngày càng tăng và chuyển sang sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ hoạt động. Tất nhiên, bạn luôn có thể bắt đầu bằng việc học tiếng Nhật trước khi bắt đầu tìm việc làm.

 

5. Nộp đơn vào các công ty mà bạn nghĩ sẽ phù hợp với mình

công ty Nhật

Hầu hết mọi người đều muốn làm việc cho một công ty có uy tín – nếu bạn muốn thì đó là công ty tốt nhất. Nhưng làm thế nào để chúng ta xác định được điều gì là tốt nhất? Bạn đã bao giờ xem xét những gì bạn coi trọng ở nơi làm việc chưa? Bạn muốn có sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống hay một công việc mang tính thử thách và thỏa mãn bạn? Đối với bộ kỹ năng của bạn, có thể sẽ hữu ích nếu bạn tự trả lời những câu hỏi này trước khi bắt đầu tìm việc.

Nếu không chắc chắn, bạn có thể bắt đầu với sự trợ giúp của các công ty hỗ trợ tìm việc làm để nhận được lời khuyên và sự đồng hành cần thiết.

 

6. Cân nhắc sử dụng nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa bạn và nhân viên tiềm năng.

 

7. Tham gia vào các cộng đồng

telework làm việc từ xa ở Nhật

Mạng lưới các chuyên gia có cùng chí hướng có thể là một cách tuyệt vời để bạn nắm bắt được nhịp độ của ngành. Đó cũng là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về các công việc chưa được liệt kê. Cho dù đó là cuộc gặp gỡ trong ngành, hội chợ việc làm hay cộng đồng công nghệ, đều có rất nhiều cơ hội để kết nối.

 

8. Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ

Chúng ta đã thảo luận về tầm quan trọng của cộng đồng, nhưng không thể phóng đại nó. Mặc dù LocoBee không thể đưa ra tỷ lệ phần trăm chính xác nhưng người ta cho rằng có tới 85% vị trí mở được lấp đầy thông qua giới thiệu truyền miệng. Nhiều người có thể cảm thấy không thoải mái khi nhờ bạn bè hoặc người quen giới thiệu, nhưng thực tế cho thấy nó là một trong những biện pháp hiệu quả. Suy cho cùng, con người là sinh vật xã hội và phát triển nhờ sự hợp tác.

 

9. Biết giá trị của bạn

văn hoá làm việc công ty Nhật

Phác thảo các kỹ năng và giá trị hiện có của bạn là một cách tuyệt vời để xác định những gì bạn đang tìm kiếm trong công việc. Bước tiếp theo là xác định mức lương trung bình cho công việc bạn đang ứng tuyển.

 

10. Không ngừng học tập và phát triển

Đạt được công việc đó không phải và không nên là điểm kết thúc cuộc hành trình của bạn. Hãy cho bản thân thời gian để ăn mừng thành công của bạn và sau đó bắt đầu suy nghĩ về bước tiếp theo. Có khả năng là cuối cùng bạn sẽ để mắt tới một cơ hội thăng tiến và không bao giờ là quá sớm để nghĩ về cách bạn sẽ đạt được mục tiêu đó. Có lẽ đó là học một kỹ năng mới hoặc đạt được bằng cấp mới.

Để thực sự nổi trội trong bối cảnh chuyên nghiệp năng động của Nhật Bản, sự kết hợp giữa hiểu biết sâu sắc về văn hóa, kiến thức chuyên ngành, năng lực ngôn ngữ và tính linh hoạt là điều cần thiết. Với sự cống hiến không ngừng, tư duy mạnh mẽ và tầm nhìn rõ ràng, khát vọng làm việc tại Nhật Bản của bạn không chỉ là một giấc mơ – đó là một cuộc phiêu lưu đang chờ đợi để mở ra!

Lao động người nước ngoài tại Nhật Bản đạt mức 2 triệu người trong năm 2023

Cách giải quyết những vấn đề khi làm việc ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る