Dấu hiệu nhận biết công ty đen ở Nhật

Đối với một số người, có được một công việc ở Nhật Bản là giấc mơ trở thành hiện thực. Nhưng trước khi nộp đơn, bạn phải tìm hiểu thật kĩ. Điều bắt buộc là bạn phải lưu ý loại công ty bạn đang ứng tuyển. Có những công ty lớn ở Nhật Bản, nhưng cũng có những công ty được gọi là “công ty đen”.

công ty Nhật

Vậy làm thế nào bạn có thể xác định được những công ty này? Quan trọng hơn, làm thế nào bạn có thể tránh? Hãy đọc tiếp để tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về các công ty đen ở Nhật Bản!

Nhật Bản xem xét cấp visa 6 tháng cho “dân du mục kỹ thuật số”

 

Công ty đen là gì?

tội phạm

Nếu bạn đang cân nhắc làm việc tại Nhật Bản, bạn có thể đã gặp thuật ngữ “công ty đen” (hoặc “burakku kigyou”). Nhưng công ty đen là gì? Không có định nghĩa chính xác về công ty đen là gì. Tuy nhiên, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đưa ra ba đặc điểm chung để xác định chúng.

1-Thời gian làm việc dài và hạn ngạch không hợp lý được yêu cầu đối với nhân viên của họ

2-Ít hoặc không tuân thủ Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động của Nhật Bản

3-Nhân viên luôn ở thế bất lợi khi đưa ra các quyết định của công ty

Nói một cách đơn giản, các công ty đen của Nhật là những công ty không tuân thủ luật lao động. Điều đó có nghĩa là công ty có điều kiện làm việc tồi tệ và văn hóa làm việc không lành mạnh. Những công ty này nổi tiếng là lợi dụng nhân viên của mình, thường dẫn đến việc nhân viên không có được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hoặc trong trường hợp cực đoan, thậm chí tử vong vì căng thẳng trong công việc.

 

Karoshi ở Nhật Bản là gì?

Thật không may, đã có đủ trường hợp tử vong do làm việc quá sức ở Nhật Bản nên có một thuật ngữ đặc biệt dành cho nó: karoshi.

Người Nhật nổi tiếng với đức tính làm việc nghiêm túc. Trong lịch sử, thời gian làm việc kéo dài và làm thêm giờ là chuyện bình thường và thậm chí còn được một số công ty và nhân viên coi là đáng ngưỡng mộ. Năm 1990, giờ làm việc trung bình ở Nhật Bản là 2.124 giờ mỗi năm – dài hơn 500 giờ so với các nước như Đức và Pháp.

Tuy nhiên, làm việc nhiều giờ đồng nghĩa với nhiều căng thẳng và vấn đề sức khỏe hơn. Trên thực tế, WHO tuyên bố rằng thời gian làm việc dài là nguyên nhân gây ra 745.000 ca tử vong vì đột quỵ và bệnh tim trong năm 2016.

Căng thẳng trong công việc có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng và đôi khi dẫn đến karoshi. Để giảm bớt số vụ karoshi, Luật sư bào chữa quốc gia cho nạn nhân KAROSHI đã được thành lập. Nó bao gồm các luật sư và các nhóm khác, và họ giúp đỡ bất cứ ai bị căng thẳng trong công việc hoặc làm việc quá sức.

 

Đặc điểm của một công ty đen

1. Thời gian làm việc dài

Các công ty đen ở Nhật Bản hầu như luôn được nhận diện bởi thời gian làm việc dài. Nguyên tắc chung là giờ làm việc bình thường là 40 giờ một tuần. Nếu người lao động làm thêm giờ thì không quá 45 giờ/tháng.

Ngoài ra, chính phủ còn đặt ra giới hạn 80 giờ làm thêm mỗi tháng. Vượt quá giới hạn này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của người lao động, thậm chí có thể dẫn đến karoshi. Bất kỳ công ty nào thường xuyên vượt quá giới hạn làm thêm giờ đều bị coi là công ty đen.

công ty Nhật Bản

Tất nhiên, tiền lương làm thêm giờ cũng được yêu cầu. Những công ty buộc người lao động làm thêm giờ với số lượng lớn không được trả lương cũng có thể bị coi là công ty đen.

2. Tỷ lệ nghỉ việc – xin việc cao

Một dấu hiệu khác cho thấy một công ty là công ty đen là tỷ lệ nghỉ việc – xin việc. Tỷ lệ này cao có nghĩa là có sự thay đổi liên tục về nhân sự của công ty. Nếu số lượng lớn nhân viên rời đi và liên tục có những người mới được tuyển dụng thì rất có thể nơi làm việc đang có vấn đề. Các vấn đề như văn hóa làm việc không lành mạnh, lương thấp hoặc quấy rối trong nhân viên là những nguyên nhân có thể khiến nhân viên nghỉ việc.

3. Lương thấp

Một công ty trả lương cho nhân viên của mình dưới mức lương tối thiểu hoặc quá thấp so với vị trí sẽ không coi trọng nhân viên của mình. Những công ty này ít có khả năng đưa ra mức lương công bằng và có nhiều khả năng có môi trường làm việc căng thẳng hơn.

Một điều nữa bạn phải chú ý là tăng lương. Nếu nhân viên hiện tại không được tăng lương sau nhiều năm làm việc, đó là một dấu hiệu khác của công ty đen.

4. Ít hoặc không có kỳ nghỉ hoặc nghỉ phép có lương

Người lao động được hưởng các ngày nghỉ lễ và nghỉ có lương. Bất kỳ công ty nào không cho phép nhân viên của mình nghỉ phép hoặc nghỉ lễ có lương đều là công ty đen. Trên thực tế, họ là công ty đen nếu từ chối những quyền lợi mà nhân viên của mình được hưởng.

Một công ty còn yêu cầu bạn làm việc khi bạn đang đi nghỉ cũng là một điều đáng lo ngại. Điều này chỉ cho thấy công ty không tôn trọng thời gian của bạn hay quan tâm đến phúc lợi của nhân viên.

5. Quy trình tuyển dụng ngắn

Mặc dù tìm việc luôn mong muốn công cuộc phỏng vấn việc làm của mình ở Nhật Bản diễn ra suôn sẻ nhưng quy trình tuyển dụng ngắn gọn có thể là đặc điểm của một công ty đen ở Nhật Bản.

Ở Nhật Bản, quá trình tuyển dụng việc làm thường kéo dài. Nó có thể bao gồm các bài kiểm tra, phỏng vấn và hội thảo. Sinh viên đại học thậm chí còn bắt đầu tìm việc ngay từ đầu năm cuối. Tuy nhiên, có thể hiểu rằng người nước ngoài có thời gian tìm việc làm ở Nhật Bản ngắn hơn vì họ có thể phải đối mặt với tình trạng thị thực hết hạn.

Hãy luôn nhớ, hãy cảnh giác với những điều quá tốt đến một cách quá nhanh chóng. ​

Hi vọng bạn không rơi vào “vòng tay” của một công ty đen nào đó ở Nhật!

Nhật Bản thiếu hụt nhân sự tiến sĩ trong các công ty

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る