Cách giải quyết những vấn đề khi làm việc ở Nhật

Làm việc ở Nhật là một trong những trải nghiệm quý báu với người nước ngoài. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề mà với người Nhật đó là lại là một phần văn hoá. Cùng LocoBee tìm hiểu tại bài viết này nhé!

 

1, Tối đa số giờ làm thêm

Các thay đổi khó điều chỉnh hơn so với các quy tắc ban đầu – để quản lý tốt nhất những kỳ vọng của công ty bạn, lý tưởng nhất là bạn nên bắt đầu từ ngày đầu tiên.

làm thêm giờ

8 việc cần làm khi chuyển việc

Tăng ca

Điều tốt nhất bạn có thể làm để quản lý việc làm thêm giờ là bắt đầu từ cuộc phỏng vấn!

Đừng ngần ngại lên tiếng trong cuộc phỏng vấn về việc bạn sẵn sàng làm thêm giờ bao nhiêu.

Một câu hỏi thậm chí còn chắc chắn hơn là “Mọi người thường làm thêm giờ trung bình ở đây bao nhiêu?” Đây thường là một dấu hiệu tốt về thái độ của công ty đối với việc làm thêm giờ nói chung. 10 giờ hoặc ít hơn trong một tháng là một môi trường làm việc rất lành mạnh.

Trong giai đoạn phỏng vấn, bạn có thể rất thẳng thừng. “Tôi thường không làm thêm giờ trừ khi có trường hợp khẩn cấp” hoàn toàn ổn nếu đó là sự thật – có “huyền thoại” rằng ở Nhật Bản mọi người thường xuyên làm thêm giờ, nhưng nhiều công ty có rất ít hoặc thực tế là không có!

làm thêm giờ zangyo

Nếu bạn thấy mình đang ở trong tình huống phải làm việc quá giờ và muốn giảm bớt thời gian đó, bạn sẽ cần phải áp dụng biện pháp. Lý tưởng nhất, tùy thuộc vào nơi làm việc của bạn, bạn có thể ngừng làm thêm giờ và về nhà. Nếu điều đó không hiệu quả hoặc có vẻ không thực tế ở nơi làm việc của bạn, bước tiếp theo là tiếp cận chủ đề này với người quản lý.

Hãy thử chia sẻ “Có quá nhiều thời gian làm thêm”, “Tôi khó tập trung hoặc cảm thấy vui vẻ trong công việc nếu không có thời gian thư giãn”. Quản lý có nhiều khả năng sẽ phải điều chỉnh lịch trình, nhân sự, đặc biệt nếu họ muốn giữ bạn.

Nếu cách tiếp cận trung thực có vẻ không hiệu quả hoặc quá khó xử, bạn cũng có thể viện lý do. “Tôi đang học tiếng Nhật mỗi tối/Tôi có lịch trình khác và không thể làm việc muộn thế này/Tôi có công việc gia đình.” Miễn là lời bào chữa dựa trên thời gian thì sẽ ổn thôi.

 

2, Tiệc rượu/Nomikai và ranh giới

izakaya

Nói chung, mọi người rất hiểu và có ý thức về ranh giới cá nhân. Chỉ cần cho họ biết rằng bạn không thích đi dự tiệc rượu/bạn không uống rượu/bạn không muốn đi ăn trưa riêng. Đây là chủ đề mà bạn nên thẳng thắn – nếu có ai đó vi phạm không gian của bạn hoặc bạn không thoải mái với điều gì đó, hãy nói như vậy.

 

3, Giải quyết tranh chấp nơi làm việc với đồng nghiệp

Đối với những tranh chấp nhỏ hoặc tranh chấp với những người bạn có quan hệ thân thiết tại nơi làm việc thông thường chỉ cần nói chuyện với người đó và cố gắng tìm ra giải pháp trung gian là đủ.

Đối với những tranh chấp hoặc vấn đề nghiêm trọng, đừng đến gặp trực tiếp người đó, thay vào đó, hãy đến gặp sếp của bạn hoặc sếp của họ (bất cứ ai thân thiết nhất với bạn) và nhờ họ giúp bạn giải quyết vấn đề. Nếu vấn đề chỉ là vấn đề nhỏ nhưng đáng xấu hổ (một số hành vi mất vệ sinh), thế là đủ. Nếu vấn đề nghiêm trọng, sếp sẽ giải quyết nó theo cách tốt nhất có thể hoặc chuyển sang bước tiếp theo.

mâu thuẫn gia đình

Hòa giải của bên thứ ba. Điều này yêu cầu một người có thẩm quyền trong công ty ngồi xuống và giúp bạn giải quyết các vấn đề. Nhiều người thực sự cảm thấy lo sợ với khái niệm này vì có cảm giác như nó sẽ “tấn công” một trong những người tham gia hòa giải. Trên thực tế, nó không quá khó để đạt được sự đồng thuận trong nhóm khi có người khác tham gia. Sếp nên lắng nghe cả hai bên, ghi chép và giúp bạn giải quyết một số hiểu lầm hoặc tìm ra giải pháp trung gian,

 

4, Cách lên tiếng khi bạn gặp vấn đề với chính công ty hoặc sếp

Việc xử lý vấn đề này hơi khác một chút so với việc xử lý đồng nghiệp cùng cấp độ với bạn.

Nếu bạn có vấn đề với công ty, điều tốt nhất nên làm thường là nêu vấn đề đó lên! Hãy đến gặp người quản lý mà bạn thích và nói về vấn đề. Mọi người sẽ thích khi bạn làm điều này nếu bạn diễn đạt đúng!

Một vấn đề với người có thẩm quyền trong công ty thực sự có 2 cách giải quyết khác nhau.

phỏng vấn xin việc

Nếu bạn nói chuyện với một quản lý khác, họ có thể giải quyết vấn đề hoặc khắc phục sự hiểu lầm. Họ thậm chí có thể chuyển bạn sang một nhóm khác, điều này thường giải quyết được vấn đề (ở các công ty lớn hơn).

Một cách khác là thay đổi công việc nếu không ai trong công ty có thể thay đổi tình hình.

 

5, Hiểu đánh giá hiệu suất và tiền lương

Có hai loại đánh giá hiệu suất chính. 360 đánh giá và đánh giá đặt mục tiêu. Đánh giá 360 độ là nơi những người làm việc cùng bạn (và luôn là người quản lý) đánh giá hiệu suất của bạn. Đánh giá thiết lập mục tiêu là nơi bạn thường xuyên đặt mục tiêu với người quản lý của mình và sau đó tại thời điểm đánh giá, bạn xem xét những đóng góp cụ thể của mình cho công ty và tiến trình hướng tới mục tiêu của bạn kể từ lần đánh giá cuối cùng.

Cuộc sống ở Nhật Bản được quyết định bởi những chuẩn mực xã hội bất thành văn. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải sợ hãi khi làm việc trong một công ty Nhật Bản khi bạn không phải là người Nhật. Mọi người đều đã trưởng thành và có những việc riêng của mình. Nên khi rắc rối được xử lý xong thì mọi chuyện sẽ quay lại guồng quay thông thường mà thôi. Hi vọng bạn có thể làm việc trong một môi trường lý tưởng!

Vài nét về văn hoá trong công ty Nhật Bản (kì 1)

Điều kiện để người có visa lao động có thể làm công việc phụ hoặc công việc bán thời gian

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る