8 việc cần làm khi chuyển việc

Khi có thông báo thay đổi, điều động nhân sự, nếu bạn không chuẩn bị tốt, việc điều chuyển sẽ gây rắc rối cho người nhận bàn giao (người kế nhiệm). Hãy lưu ý đến cách bàn giao và chào hỏi để khi chào tạm biệt thì ấn tượng của mọi người dành cho bạn vẫn luôn tốt đẹp.

 

Trước khi chuyển việc

chuyển việc ở Nhật

Thuyên chuyển công việc, chuyển chi nhánh làm việc, hoặc chuyển việc có nghĩa là chia tay công việc cũ và sẽ có những cuộc gặp gỡ mới. Khi nói lời tạm biệt, hãy nhớ hoàn thành việc bàn giao và bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã giúp đỡ bạn. Nếu bạn lo lắng vì thông báo đột ngột và có vấn đề trong việc bàn giao sẽ gây bất tiện cho người nhận (người kế nhiệm) và khách hàng, bạn nên tạo một danh sách kiểm tra ( To do list).

Dưới đây là ví dụ về sổ danh sách việc cần làm theo trình tự thời gian. Vui lòng đánh dấu □ và sử dụng nó làm danh sách kiểm tra.

□ Biên bản bàn giao

Tạo biên bản bàn giao hoặc ghi lại dưới dạng dữ liệu để người kế nhiệm luôn có thể kiểm tra, không bỏ sót điều gì. Nếu bạn không chắc chắn về người kế nhiệm, hãy thiết lập một tài liệu ghi lại những điều bạn lưu ý. Có thể hữu ích nếu bạn ghi lại thư mục nào chứa nội dung gì.

□ Thông báo cho khách hàng

Bảo mật nghiêm ngặt là điều cần thiết cho đến ngày được công ty phê duyệt. Bạn nên thông báo cho khách hàng qua điện thoại trước, sau đó cùng với người kế nhiệm đến chào khách hàng, giới thiệu người mới với khách hàng.

chào hỏi

□ Chào những người đã từng giúp đỡ

Bạn nên thông báo ngay lập tức cho họ khi bạn có quyết định chuyển việc. Việc thông báo sớm cho ai đó tạo ấn tượng tốt vì nó thừa nhận sự tồn tại của người kia. Vui lòng nói chào tạm biệt họ một lần nữa ngay trước khi bạn chuyển đi.

□ Sắp xếp đồ dùng cá nhân như bàn làm việc và tủ đựng đồ

Kiểm tra các tài liệu và chuyển chúng cho người kế nhiệm của bạn, đồng thời cho họ biết liệu có cách nào tốt hơn để thực hiện việc đó hay không. Lau bàn và tủ bằng giẻ rồi dùng miếng bọt biển để loại bỏ bụi bẩn bám trên bàn, tủ.

□ Lời chào vào bữa tiệc chia tay và vào ngày chuyển việc

Nếu bạn tổ chức tiệc chia tay thì bạn hãy cảm ơn mọi người vào bữa tiệc đó. Vào ngày bạn rời đi, hãy cảm ơn họ một lần nữa. Để tỏ lòng biết ơn, bạn cũng nên tặng họ những món quà chân thành. Ví dụ: Kẹo được gói riêng để mọi người đều có thể ăn khoảng 2.000 yên đến 3.000 yên

Những áp lực của giai đoạn chuyển việc

 

Sau khi chuyển việc

làm việc ở Nhật Bản

Sẽ rất hữu ích nếu lập danh sách việc cần làm sau khi chuyển việc. Bạn sẽ không phải lo lắng ngay cả khi có quá nhiều việc phải làm. Sau đây là danh sách những việc cần làm sau khi chuyển việc.

□ Làm quen với nơi làm việc mới

”Nhập gia, tùy tục”, để hòa nhập với công việc mới, hãy nhanh chóng tìm hiểu tên của sếp và đồng nghiệp. Ngoài ra, hãy chủ động tham gia các chương trình, sự kiện thường niên. Ngay cả khi cách tiếp cận những người khác không giống với những gì bạn đã làm từ trước đến nay và bạn cảm thấy nó không hợp lý, đừng bày tỏ ý kiến ​​của mình ngay lập tức mà hãy đợi cho đến khi bạn đã xây dựng được mối quan hệ với người khác rồi hãy nói ra từng chút một. Một thái độ không tốt rất nhạy cảm khi bắt đầu một công việc mới.

□ Đáp lại khi nhận quà

Nếu bạn nhận được một món quà riêng, vui lòng đáp lại món hàng đó với giá trị hợp lý (khoảng 2.000 đến 3.000 yên). Nếu bạn chuyển sang tỉnh khác làm việc, người nhận sẽ rất vui nếu nhận được một món đặc sản từ nơi ở mới của bạn. Đảm bảo gửi hàng riêng biệt kèm theo nhãn vận chuyển.

3 rủi ro về tài chính khi chuyển việc ở Nhật

□ Gửi thư hoặc bưu thiếp

Nếu bạn gửi thư, vui lòng gửi trong vòng 1 đến 2 tháng sau khi chuyển đi. Ngoài ra, việc viết một tấm thiệp chúc mừng với những nguyện vọng trong tương lai của bạn được viết trên đó cũng rất ý nghĩa. Thiệp chúc mừng có tác dụng duy trì các mối quan hệ bạn đã xây dựng.

Nhật Bản là quốc gia rất coi trọng các lễ nghi. Hãy chú ý đến những quy tắc ứng xử nếu bạn chuyển việc hoặc thôi việc nhé!!

Nhật Bản nới lỏng các hạn chế khi chuyển việc đối với người nước ngoài

Yếu tố nào ảnh hưởng đến lựa chọn chuyển việc của nhiều lao động Nhật Bản?

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る