Nhật Bản nới lỏng các hạn chế khi chuyển việc đối với người nước ngoài

Đề cương của dự thảo báo cáo cuối cùng sẽ được nhóm chuyên gia của chính phủ biên soạn vào mùa thu này nhằm xem xét hiện trạng của hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ thuật cho người nước ngoài đã được tiết lộ. Hai vấn đề chính được đưa ra là:

  1. Bãi bỏ đào tạo thực tập sinh kỹ thuật.
  2. Tạo ra một hệ thống mới nhằm tăng thời gian lưu trú lên 3 năm. Việc chuyển sang công ty khác sẽ được phép nếu nhân viên đã làm việc hơn 1 năm và có trình độ tiếng Nhật nhất định.

Điều này đã được tiết lộ bởi nhiều quan chức chính phủ. Dự thảo sẽ sớm được trình bày tại một cuộc họp chuyên gia. Chính phủ sẽ đệ trình một dự luật liên quan để tạo ra hệ thống mới trong phiên họp thường kỳ của Quốc hội vào năm tới.

thực tập sinh ngành may mặc

“Kỹ năng phát triển” đã được đề xuất làm tên khả thi cho hệ thống mới. Do tình trạng thiếu lao động trong nước, mục đích là đảm bảo nguồn nhân lực nước ngoài và đào tạo họ đạt trình độ chuyên môn và kỹ năng nhất định. Để chuyển sang “Tokutei Visa” (Visa kỹ năng đặc định) vốn đòi hỏi một mức độ kỹ năng và trình độ nhất định, các kỹ năng và bài kiểm tra trình độ tiếng Nhật sẽ được yêu cầu. Nếu người lao động trượt kỳ thi thì có thể gia hạn thời gian lưu trú lên đến 1 năm để thi lại.

thực tập sinh kỹ năng

Quy định hạn chế thuyên chuyển về cơ bản ngăn cản nhân viên thay đổi công ty chủ quản trong 3 năm đầu tiên đã bị chỉ trích là “vi phạm nhân quyền”. Vì vậy, sau 1 năm kể từ khi bắt đầu làm việc, nếu xác định được người nộp đơn có trình độ tiếng Nhật sơ cấp cũng như các kỹ năng và kiến ​​thức làm việc cơ bản thì có thể được chuyển việc. Trường hợp người nước ngoài để đến Nhật Bản cần trả một khoản phí lớn cho các cơ quan phái cử ở nước họ đã trở thành vấn đề gây tranh cãi và chính phủ sẽ tạo ra một hệ thống trong đó các công ty sẽ bị buộc phải trả một khoản phí nhất định.

Ngành nghề lương cao ở Nhật Bản

3 lý do khiến lao động Việt Nam rời bỏ Nhật Bản

 

Nguồn: www.yomiuri.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る