Những áp lực của giai đoạn chuyển việc

Công ty TNHH Hupro (sau đây gọi tắt là Hupro) đã thực hiện một cuộc khảo sát bằng câu hỏi trên Internet với đối tượng là 556 nam giới và nữ giới trưởng thành ở độ tuổi từ thiếu niên đến 60 tuổi nhằm điều tra tình hình thực tế liên quan đến việc thay đổi công việc.

Môi trường xung quanh các công ty trong nước và nhân viên của họ đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, với tương lai ngày càng trở nên bất ổn do tác động của COVID-19 và tình hình quốc tế. Khảo sát được thực hiện để tìm hiểu thực trạng hoạt động chuyển việc đang trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh xã hội có nhiều thay đổi lớn như vậy.

 

Tóm tắt khảo sát

chuyển việc ở Nhật

* Thời gian thay đổi công việc lý tưởng: 26,8% số người được hỏi trả lời “trong vòng 1 tháng”

* Xếp hạng về những nội dung khiến người chuyển việc cảm thấy áp lực căng thẳng nhất:

  1. Tạo tài liệu xin việc như sơ yếu lý lịch
  2. Mất thời gian để quyết định thay đổi công việc
  3. Khó thu thập thông tin về thông tin công việc”

Đặc biệt, có đến hơn 60% người trả lời rằng “việc tạo các tài liệu xin việc như sơ yếu lý lịch” khiến họ trở nên căng thẳng.

* Về thời gian thường quyết định thay đổi công việc: câu trả lời phổ biến nhất là: “kỳ nghỉ năm mới”, với 36,8%.

 

Về kết quả khảo sát

lý do chuyển việc

Bảng câu hỏi khảo sát về thay đổi công việc

Khong thi gian lý tưởng đ thay đi công vic là gì?
1 tháng 26,8%
Trong vòng 1-2 tháng 25,5%
Trong vòng 3 tháng 21,2%
Trong vòng 6 tháng 10,4%
Khác 16,1%

Theo kết quả của cuộc khảo sát, 26,8% số người được hỏi trả lời rằng khoảng thời gian lý tưởng cho các hoạt động thay đổi công việc là “trong vòng 1 tháng”. Chỉ có 25,5% số người trả lời “trong vòng 1 đến 2 tháng” cho thấy rõ rằng hơn một nửa số người đang cân nhắc chuyển việc muốn quyết định một công việc mới trong vòng ít nhất 2 tháng. Ngoài ra, khi được hỏi về khoảng thời gian thực tế của các hoạt động thay đổi công việc, những người trả lời rằng họ đã có kinh nghiệm chuyển việc và trả lời rằng khoảng thời gian lý tưởng để nhận được lời mời làm việc là “trong vòng 2 tháng” 54% số người được hỏi trả lời như vậy. Khoảng một nửa số người muốn thay đổi công việc muốn quyết định công việc mới trong khoảng 1 tháng, nhưng nhiều người cần khoảng 2 đến 3 tháng, và có khoảng cách khoảng 1 tháng giữa lý tưởng và thực tế.

Cảm thấy căng thẳng khi thay đổi công việc
Vị trí số 1 Tạo các tài liệu xin việc như sơ yếu lý lịch 352 người
Vị trí số 2 Mất thời gian để quyết định thay đổi công việc 309 người
Vị trí số 3 Thiếu trình độ và kỹ năng cần thiết 246 người
Vị trí số 4 Giải thích lý do nghỉ việc 221 người
Vị trí số 5 Nhận thông báo từ chối 189 người

Ngoài ra, điều căng thẳng nhất khi tìm việc là “tạo ra các tài liệu xin việc như sơ yếu lý lịch”, tiếp theo là “mất thời gian để quyết định” và “thiếu trình độ và kỹ năng cần thiết”. Như đã đề cập trước đó, dường như có một khoảng cách đáng kể giữa khoảng thời gian lý tưởng và thời gian thực tế cần thiết. Ngoài ra, cần có thời gian để tạo sơ yếu lý lịch và lịch sử công việc, mất nhiều thời gian hơn dự kiến vì đôi khi không thể vượt qua vòng kiểm tra tài liệu và phỏng vấn.

Thời gian nghỉ nào bạn nghĩ về việc thay đổi nghề nghiệp?
Cuối năm/Đầu năm mới 36,5%
Tuần lễ vàng 10,6%
Ngày lễ Obon 8,1%
Tuần lễ bạc 3,4%
Khác 3,4 %
Không có gì đặc biệt 37,9%

36,5% số người được hỏi trả lời rằng “Kỳ nghỉ Tết dương lịch” là kỳ nghỉ dài mà họ nghĩ đến chuyển việc nhiều nhất trong năm. Nhiều người nghĩ đến thay đổi công việc trong những ngày cuối năm và đầu năm mới, vì đó là thời gian chuyển sang năm mới và có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về công việc hiện tại.

Giai đoạn chuyển việc

Có vẻ như có rất nhiều người bị căng thẳng về việc chuyển việc, chẳng hạn như không nhận được thông báo đạt/không đạt từ công ty mà họ đã ứng tuyển, hoặc phải sử dụng thời gian nghỉ có lương ở công việc hiện tại do khó sắp xếp lịch trình. Hơn nữa, trong những năm gần đây, có trường hợp người ta thay đổi công việc để thăng tiến nghề nghiệp bằng cách tận dụng bằng cấp của mình, nhưng lại gặp rắc rối do mối quan hệ giữa con người và nội dung công việc ở nơi làm việc mới không phù hợp.

chuyển việc

Lưu ý khi trả lời câu hỏi phỏng vấn chuyển việc

[Chuyển việc] Hướng dẫn cách viết Bảng tóm tắt kinh nghiệm làm việc

 

Nguồn: hupro-job

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る