Điều kiện để người có visa lao động có thể làm công việc phụ hoặc công việc bán thời gian

Nếu bạn là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, có thể bạn sẽ muốn biết liệu mình có thể làm công việc phụ hoặc công việc bán thời gian khi có visa kỹ sư/chuyên gia nhân văn/ lao động quốc tế hay không. Những người có visa lao động cũng có thể làm các công việc phụ hoặc công việc bán thời gian, tuy nhiên, có 1 số điều kiện cần lưu ý. Một số trường hợp sẽ cần phải xin ”quyền tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tư cách lưu trú đã được cấp trước đó.”

Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu những điều kiện chính cần lưu ý để những người có visa kỹ sư/chuyên gia nhân văn/visa lao động quốc tế bắt đầu công việc phụ hoặc công việc bán thời gian, đồng thời cũng sẽ giải thích các hoạt động cần hoặc không cần xin phép để tham gia vào các hoạt động khác với những gì được phép theo tình trạng cư trú đã được cấp.

 

Người có visa lao động có thể làm công việc phụ hoặc công việc bán thời gian không?

Người nước ngoài có visa kỹ sư/chuyên gia nhân văn/visa lao động quốc tế có thể làm công việc phụ hoặc công việc bán thời gian. Đầu tiên, thị thực kỹ sư/chuyên gia về nhân văn/lao động quốc tế là tình trạng cư trú mà những người tham gia vào công việc đòi hỏi kỹ năng và kiến ​​thức về nhân văn và khoa học. Do đó, cần lưu ý rằng nếu công việc phụ hoặc công việc bán thời gian của bạn nằm ngoài các hoạt động được cấp thị thực lao động này, bạn phải xin phép trước. Nói cách khác, cần có giấy phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài hoạt động được phép theo tình trạng cư trú đã được cấp phép.

người đi làm

Nếu bạn muốn tham gia vào một công việc phụ hoặc công việc bán thời gian không nằm trong phạm vi của visa Kỹ sư/chuyên gia nhân văn/lao động quốc tế, bạn sẽ cần có “giấy phép để tham gia vào các hoạt động khác với những hoạt động được cho phép theo tư cách cư trú trước đây.” Có 2 loại giấy phép để tham gia vào các hoạt động khác như sau:

  • Giấy phép chung: Giấy phép chủ yếu được cấp cho những người có tư cách lưu trú là “Sinh viên” hoặc “Người phụ thuộc”
  • Giấy phép cá nhân: Giấy phép có được khi thực hiện các hoạt động ngoài phạm vi của thị thực làm việc hiện tại.

Như đã đề cập ở trên, nếu người nước ngoài đã có visa kỹ sư/chuyên gia nhân văn/ lao động quốc tế muốn làm việc phụ hoặc bán thời gian, họ phải xin giấy phép cá nhân. Tuy nhiên, nếu đang hoạt động theo hợp đồng lao động với chính quyền địa phương thì sẽ cần phải xin giấy phép chung.

giới thiệu bản thân

Lưu ý rằng nếu công việc phụ hoặc công việc bán thời gian của bạn được thực hiện với năng lực của một kỹ sư/chuyên gia nhân văn/ lao động quốc tế, bạn không cần phải xin các giấy phép này. Ví dụ: nếu một người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản có công việc chính là làm phiên dịch và bắt đầu công việc bán thời gian cũng là phiên dịch thì không cần phải xin giấy phép vì hoạt động này không khác với các hoạt động được chỉ định trong thị thực lao động. .

 

Lao động nước ngoài bị sa thải do virus Corona chủng mới cũng có thể làm việc bán thời gian

Công việc bán thời gian cũng có thể được thực hiện đối với những người nước ngoài đã bị sa thải hoặc phải ở nhà do hoàn cảnh của người sử dụng lao động do sự lây lan của virus Corona chủng mới. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau, bạn có thể làm công việc phụ/công việc bán thời gian bằng cách gửi tài liệu chứng minh rằng việc đó không làm ảnh hưởng đến tổ chức tiếp nhận và xin phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó:

kinh doanh ở nhật bản

  1. Những người đã nhận được thông báo sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng từ người sử dụng lao động và mong muốn bắt đầu tìm việc làm;
  2. Những người đã được chủ sử dụng lao động yêu cầu đợi và muốn quay lại làm việc;
  3. Người được người sử dụng lao động yêu cầu rút ngắn ngày, giờ làm việc và có nguyện vọng tiếp tục làm việc;
  4. Những người khác đáp ứng các điều kiện từ 1 đến 3 ở trên.

Khoảng thời gian mà bạn có thể tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tình trạng cư trú được phép là 6 tháng kể từ ngày được cấp phép, nhưng có thể sớm hơn nếu thời gian lưu trú của bạn hết hạn trước.

 

Các hoạt động cần sự cho phép để tham gia vào hoạt động khác với hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp

Sau đây, hãy xét kỹ hơn các hoạt động cần có sự cho phép để tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó và các hoạt động không được phép.

Nếu người nước ngoài có thị thực lao động mong muốn tham gia vào một hoạt động kinh doanh tạo ra thu nhập hoặc tham gia vào các hoạt động kiếm tiền khác ngoài những hoạt động được quy định trong tư cách lưu trú thì cần phải có giấy phép cho các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú. Nếu bạn làm những công việc khác ngoài những công việc được cho phép, tất nhiên bạn sẽ phải xin phép.

Nhật lo ngại người lao động Việt không còn mặn mà với Nhật Bản

Nhật Bản triển khai hệ thống cấp visa mới cho lao động nước ngoài tay nghề cao

Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm công việc tình nguyện mà không nhận thù lao, bạn có thể làm việc đó mà không cần xin phép. Xin lưu ý rằng không được dành quá nhiều thời gian cho công việc tình nguyện đến mức ảnh hưởng đến công việc chính của bạn.

 

Các hoạt động ngoài hoạt động được cấp phép mà không cần phải có giấy phép để tham gia

Ngay cả khi hoạt động đó liên quan đến thù lao, nếu đáp ứng các điều kiện sau đây thì không cần phải xin phép để tham gia vào hoạt động khác ngoài hoạt động được phép theo tư cách lưu trú đã được cấp trước đó:

Tình hình lao động Việt có visa Tokutei Gino ở Nhật

  • Tiền thù lao hoặc thù lao cho các hoạt động không thuộc hoạt động kinh doanh
  • Bồi thường bất ngờ xảy ra trong cuộc sống hàng ngày
  • Các hoạt động liên quan đến tình trạng cư trú hiện tại
  • Nếu bạn có tư cách cư trú là “thường trú”, “thường trú dài hạn” hoặc người phối ngẫu (chồng/vợ) của bạn có tư cách này.

Trong số các hoạt động trên, “hoạt động không được thực hiện như một nghề” bao gồm các hoạt động như diễn thuyết, viết và sản xuất tiểu thuyết, tranh vẽ. Ngoài ra, nếu bạn nhận được khoản bồi thường tạm thời khi giúp đỡ một người bạn chuyển nhà, bạn không cần xin phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được cho phép theo tình trạng cư trú đã được cấp trước đó.

 

Điều kiện để được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú đối với những người có visa lao động

Điều kiện đối với người thuộc công ty

Để người nước ngoài đang làm việc cho một công ty được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú được cấp trước đó để tham gia vào công việc phụ hoặc công việc bán thời gian, phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động thuộc phạm vi tư cách cư trú hiện tại
  • Duy trì và tiếp tục các hoạt động phù hợp với tình trạng cư trú hiện tại
  • Các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú không thuộc “lao động phổ thông”
  • Hoạt động khác ngoài hoạt động được phép theo tư cách lưu trú không phải là hoạt động vi phạm trật tự và đạo đức công cộng hoặc bất hợp pháp
  • Tình trạng cư trú của người nộp đơn không có vấn đề gì
  • Bạn có thể xin phép nơi làm việc để tham gia công việc phụ hoặc công việc bán thời gian

công ty Nhật

Điểm mấu chốt ở trên là về nguyên tắc, không được phép làm “lao động phổ thông”. Ví dụ, công việc dịch vụ khách hàng tại các nhà hàng thức ăn nhanh hoặc cửa hàng tiện lợi thuộc loại lao động phổ thông theo định nghĩa của Cục Di trú không đủ điều kiện để người lao động được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú được cấp trước đó.

Điều quan trọng nữa là bạn phải được chủ lao động chính cho phép làm công việc phụ hoặc công việc bán thời gian. Mặc dù những năm gần đây có xu hướng các công ty lớn dỡ bỏ lệnh cấm làm việc phụ, nhưng một số công ty vừa và nhỏ vẫn cấm làm việc phụ, vì vậy tốt hơn hết bạn nên kiểm tra trước điều này.

Điều kiện đối với người bị sa thải hoặc đình chỉ công tác do ảnh hưởng COVID-19

Nếu bạn đã bị sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng do sự lây lan của COVID-19 bạn sẽ đủ điều kiện để được phép tham gia vào các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách lưu trú đã được cấp trước đó nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đây là công việc bán thời gian để đảm bảo chi phí sinh hoạt trong quá trình tìm việc;
  • Có thể chứng minh rằng việc tìm việc vẫn tiếp tục;
  • Đã bị công ty sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng;
  • Hoạt động khác ngoài hoạt động được phép theo tư cách lưu trú không phải là hoạt động vi phạm trật tự và đạo đức công cộng hoặc bất hợp pháp;
  • Tình trạng cư trú của người nộp đơn không có vấn đề gì

Nếu bạn đáp ứng các điều kiện trên, bạn sẽ đủ điều kiện nhận được “giấy phép chung” cho các hoạt động khác ngoài những hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó và bạn sẽ có thể làm việc bán thời gian tối đa 28 giờ mỗi tuần. Trong trường hợp hiếm hoi là bạn không thể hoàn thành quá trình tìm kiếm việc làm trong thời gian lưu trú với thị thực Kỹ sư/chuyên gia nhân văn/lao động quốc tế, bạn sẽ có thể tiếp tục tìm kiếm việc làm và được phép thay đổi sang visa hoạt động được chỉ định (Tokutei Visa).

 

Tóm tắt

Khi một người có visa kỹ thuật/chuyên gia về nhân văn/lao động quốc tế bắt đầu làm công việc phụ hoặc công việc bán thời gian, điều quan trọng là phải đảm bảo làm tốt công việc chính. Nếu hoạt động nằm trong phạm vi được quy định thì không cần phải nộp đơn, nhưng nếu hoạt động đó không nằm trong phạm vi hoạt động thì phải xin “Giấy phép tham gia vào hoạt động khác với giấy phép được cấp theo tư cách cư trú”.

Cách tận dụng tối đa 3 phút tự giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn (kì 1)

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る