Tình hình lao động Việt có visa Tokutei Gino ở Nhật

Số lượng người lao động Việt Nam có visa Tokutei Gino – kỹ năng đặc định ở Nhật hiện tại là bao nhiêu?

Chính sách mới cho người phụ thuộc có thu nhập năm trên 130 man tại Nhật

 

Tình trạng lao động Việt Nam có visa Tokutei Gino hiện tại

Tính đến cuối tháng 6 năm 2023, hơn 97.000 công dân Việt Nam đang ở Nhật Bản theo tư cách lưu trú “Kỹ năng đặc định số 1”, mở rộng cơ hội việc làm cho người nước ngoài, tăng 85% so với 1 năm trước. Người Việt Nam chiếm 56% tổng số người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản có tư cách này, tỷ lệ cao nhất tính theo quốc gia hoặc vùng xuất xứ. Xét theo ngành công nghiệp, sản xuất thực phẩm, máy móc công nghiệp, điện, điện tử… chiếm hơn 60.000 lao động. Con số này làm nổi bật vai trò ngày càng tăng của lao động Việt Nam có kỹ năng đặc định trong sản xuất tại Nhật Bản.

thực tập sinh tokutei gino

Nhật Bản đang trở thành quốc gia kém hấp dẫn với lao động nước ngoài

Chương trình Tokutei Gino (Visa kỹ năng đặc định) đã được triển khai từ tháng 4 năm 2019 với mục đích giải quyết tình trạng thiếu lao động ở Nhật Bản. Chính phủ dự kiến ​​​​sẽ tiếp nhận tới 345.000 người trong 5 năm. Theo thống kê của Cơ quan Dịch vụ Nhập cư, tính đến cuối tháng 6 năm nay, 4 năm 3 tháng sau khi triển khai, chỉ có 173.000 người có visa này, chỉ bằng một nửa tổng số dự kiến, nhưng với việc nới lỏng các hạn chế nhập cư sau đại dịch COVID – 19, số lượng lao động có visa Tokutei Gino đang tăng lên nhanh chóng.

Aikawa Hitori, Tổng Giám đốc Kinh doanh Gia công Nhà máy tại Will of Work (Shinjuku-ku, Tokyo), một công ty con của Will Group, cho biết: “Số lượng người Việt Nam có visa kỹ năng đặc định đang tăng lên đều đặn”. Dù đồng yên mất giá đã làm giảm lượng kiều hối mà người lao động Việt Nam có thể gửi về nước nhưng thu nhập ở Nhật Bản hiện tại vẫn hấp dẫn.

Tỷ trọng người Việt Nam giảm 4 % so với năm trước xuống còn 56%. Tác động của đại dịch coronavirus đã hạn chế đáng kể việc nhập cảnh của các thực tập sinh kỹ thuật vào Nhật Bản. Trong số lao động Việt Nam có kỹ năng đặc định số 1, 75% đã hoàn thành khóa đào tạo thực tập sinh kỹ thuật. Điều này là do sau khi hoàn thành thời gian đào tạo từ 3 năm trở lên, kỳ thi bắt buộc để đạt được trình độ kỹ năng đặc định sẽ được miễn. Tuy nhiên, cực kỳ ít người Việt Nam bắt đầu thực tập vào nửa đầu năm 2020, thời điểm bắt đầu có quy định hạn chế nhập cảnh và số lượng thực tập sinh bước vào năm thứ 3 trong năm nay sụt giảm đã khiến lượng lao động của công ty bị sụt giảm.

Sau người Việt, người Indonesia có số lượng cư dân nước ngoài lớn nhất với 25.000 người và Philippines có 18.000 người có visa này, tăng mạnh lần lượt 2,7 lần và gấp đôi so với năm trước.

 

Sản xuất thực phẩm có số lượng lao động Tokutei Gino lớn nhất là 38.000 người

Xét theo ngành công nghiệp, trong tổng số 12 quốc gia, số người Việt Nam có Kỹ năng đặc định 1 làm việc trong ngành “sản xuất thực phẩm và đồ uống” cao nhất với 38.000 người, tăng 74% so với năm trước.

chế biến thực phẩm

Người Việt chiếm tới 71% lao động có visa kỹ năng đặc định số 1 trong lĩnh vực này. Điều này cho thấy rằng lao động Việt Nam đang tập trung ở các cơ sở sản xuất các sản phẩm như bánh ngọt và các sản phẩm đặc sản, nơi yêu cầu kỹ năng tiếng Nhật tương đối thấp.

Ngành có số lượng lao động Việt Nam lớn tiếp theo là ”Vật liệu, máy móc công nghiệp và sản xuất liên quan đến thông tin điện/điện tử”, tăng 96% lên 23.000 người, chiếm 65% tổng số lao động trong lĩnh vực này. Số lượng công nhân xây dựng theo sau là 13.000 người, tăng 2,1 lần so với năm trước. Người Việt chiếm 68% tổng ngành xây dựng.

 

Điều kiện để được visa thường trú Số 2 cũng đã được mở rộng

Ông Aikawa dự đoán số lượng lao động Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Những nơi làm việc sẵn sàng tiếp nhận lao động Việt Nam đã thiết lập một chu trình “cấp trên dạy việc cho cấp dưới mới nhập cảnh” và nhiều cựu thực tập sinh mong muốn được quay lại làm việc tại Nhật sau khi trở về nước.

Công ty chuyên tuyển dụng người nước ngoài có visa Tokutei Gino dự kiến ​​sẽ mở rộng kinh doanh trong nhiều ngành công nghiệp. Công ty đang làm việc với các cơ quan phái cử tại Việt Nam để giảm bớt gánh nặng cho người nộp đơn, chẳng hạn như chi phí liên quan đến việc làm việc tại Nhật Bản.

Tokutei Gino

3 người Việt đỗ Tokutei Gino số 2 ở Nhật – một sự kiện được cho là “kỳ tích”

Trong tương lai, dự kiến ​​số lượng cư dân Việt Nam sẽ tăng lên với tư cách lưu trú “Kỹ năng đặc định số 2”, cho phép họ sống lâu dài tại Nhật với tư cách là công nhân lành nghề và mang theo gia đình đi cùng.

Trước đây, chỉ có thể lấy bằng cấp ở 2 lĩnh vực: Xây dựng và đóng tàu/kỹ thuật hàng hải, nhưng từ ngày 31/8 sẽ có thể lấy bằng ở 9 lĩnh vực khác. Tuy nhiên, để có được bằng cấp thứ 2 trong ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống hoặc ngành nhà hàng, cần có kinh nghiệm hướng dẫn tại nơi làm việc và các công ty tiếp nhận cần cung cấp chương trình đào tạo phù hợp với kế hoạch nghề nghiệp của người lao động Việt Nam.

Tính đến cuối tháng 6, lĩnh vực xây dựng chỉ có 12 người có bằng loại 2. 7 người trong số họ là người Trung Quốc và 5 người là người Việt Nam.

Người ta cũng dự kiến ​​rằng số lượng các lĩnh vực công nghiệp chấp nhận Tokutei Gino Visa sẽ mở rộng. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đang xem xét bổ sung “vận tải bằng ô tô” vào danh sách các kỹ năng đăc định để đảm bảo an toàn cho tài xế taxi, xe buýt và xe tải. Trọng tâm của thiết kế hệ thống dự kiến ​​sẽ là trình độ tiếng Nhật cần thiết để đạt được trình độ chuyên môn và khả năng tương thích với hệ thống bằng lái xe hạng 2.

Một nhóm chuyên gia của chính phủ đã công bố chính sách bãi bỏ hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ thuật vốn bị chỉ trích vì vi phạm nhân quyền và tạo ra một hệ thống mới. Hệ thống mới nhằm mục đích giúp lao động chuyển việc thuận lợi hơn bằng cách điều chỉnh các kỹ năng và nghề nghiệp cụ thể để người nước ngoài có thể làm việc lâu dài. Dự kiến, các yêu cầu đầu vào, thủ tục và khung đánh giá do hệ thống mới thiết lập sẽ quyết định sự tăng trưởng số lượng lao động có được Visa Tokutei Gino.

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

 

Nguồn: Yahoo 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る