3 người Việt đỗ Tokutei Gino số 2 ở Nhật – một sự kiện được cho là “kỳ tích”

Để hỗ trợ các công ty trong tỉnh hiện đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nhân lực, Hiroshima đang nỗ lực tạo ra một môi trường cần thiết để tiếp nhận suôn sẻ những người lao động nước ngoài có kỹ năng vào doanh nghiệp.

 

3 người Việt đỗ kỳ thi kiểm tra tay nghề – một “kỳ tích” đáng mừng

tokutei hàn xì

Trong bối cảnh đó, công ty Innoshima Tekko (Trụ sở chính: Thành phố Onomichi, tỉnh Hiroshima, Người đại diện: Hideki Miyaji), là công ty được lựa chọn cho “Dự án hỗ trợ công ty kiểu mẫu để tiếp nhận lao động nước ngoài có tay nghề” của tỉnh Hiroshima. Mới đây công ty đã đưa ra một thông báo hết sức đáng mừng. Đó là đã xuất hiện người nước ngoài đầu tiên ở Nhật Bản vượt qua Kỳ thi Kỹ năng đặc định số 2 – Tokutei Gino 2 (Ngành hàn/造船・舶用工業分野特定技能2号試験(溶接)) và điều đáng nói là có tới 3 người cùng lúc, một “kỳ tích” đáng kinh ngạc. Tự hào hơn nữa, cả 3 đều là người Việt Nam.

tokutei gino 2 ngành đóng tàu nghề hàn xì

Ảnh PR TIMES

Ngoài những nỗ lực tăng cường trao đổi với cộng đồng địa phương, dự án mẫu còn hỗ trợ các nỗ lực cải thiện kỹ năng tiếng Nhật và kỹ năng của người lao động cũng như giữ chân nguồn nhân lực nước ngoài, đồng thời tỉnh tiếp tục hỗ trợ các công ty trong những nỗ lực này.

 

[Giới thiệu về chế độ Kỹ năng đặc định Tokutei Gino]

Tư cách lưu trú “Kỹ năng đặc định số 1” (Tokutei Gino 1) và “Kỹ năng đặc định số 2” (Tokutei Gino 2) được thành lập (vào tháng 4 năm 2019) được ra đời để giải quyết tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng và khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn.

Hiện nay có 12 ngành nghề cấp tư cách lưu trú dành cho Kỹ năng đặc định số 1 và 11 ngành nghề cấp tư cách lưu trú dành cho Kỹ năng đặc định số 2. Trong đó, Kỹ năng đặc định số 2 được mở rộng từ 2 lĩnh vực là xây dựng và đóng tàu/công nghiệp hàng hải lên 11 lĩnh vực theo quyết định của Nội các ngày 9/6/2023)

Tokutei Gino

(1) Kỹ năng đặc định số 1

・Số lượng người lao động: 173.089 (tính đến cuối tháng 6 năm 2020/Cơ quan xuất nhập cảnh)

・Thời gian lưu trú: tổng cộng lên tới 5 năm

・Gia đình đi cùng: về cơ bản là không được phép

(2) Kỹ năng đặc định số 2

・Số lượng người lao động: 12 *chỉ ở lĩnh vực xây dựng (tính đến cuối tháng 6 năm 2020/Cơ quan xuất nhập cảnh)

・Thời gian lưu trú: không giới hạn số lần gia hạn

・Gia đình đi cùng: có thể nếu đáp ứng được yêu cầu (vợ chồng, con cái)

[Về bài kiểm tra kỹ năng cụ thể ngành đóng tàu/ngành hàng hải số 2 (hàn)]

Theo “Hướng dẫn thực hiện Bài kiểm tra kỹ năng đặc định số 2 của ngành đóng tàu và công nghiệp hàng hải” do Cục Công nghiệp tàu thủy thuộc Cục Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch công bố vào tháng 2 năm 2020, “Kỹ năng đặc định số 2 của ngành đóng tàu và công nghiệp hàng hải (Nghề Hàn xì)” phải có kỹ năng lành nghề cần thiết của người nước ngoài có tay nghề đặc định loại 2 và khả năng thực hiện công việc như người giám sát.

(1) Đơn vị thực hiện

Quỹ Hợp nhất Tổng hợp Nippon Kaiji Kyokai

(2) Phương pháp thực hiện

Kiểm tra thực hành (kiểm tra xác nhận an toàn và sức khỏe và kiểm tra công việc hàn)

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tư vấn và hỗ trợ xin visa Nhật Bản các loại cùng LocoBee Visa

 

Nguồn: PR TIMES

 

bình luận

ページトップに戻る