Cách tận dụng tối đa 3 phút tự giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn (kì 1)

Trong quá trình ứng viên tự giới thiệu bản thân (tự PR), nhà tuyển dụng thường xem xét “đó là người như thế nào” và “liệu người đó có thể đóng vai trò tích cực trong công ty hay không”. Bạn đã biết cách tận dụng 3 phút tự giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn chưa?

 

Ý định của nhà tuyển dụng khi yêu cầu 3 phút tự giới thiệu bản thân

giới thiệu bản thân

Tất nhiên, 3 phút tự giới thiệu là nhìn vào con người của ứng viên nhưng thực tế nhà tuyển dụng sẽ có các ý định sau:

1. Khả năng tư duy logic

Để sử dụng hiệu quả khoảng thời gian 3 phút và truyền tải được điều muốn nói, ứng viên cần có “khả năng tư duy logic để tóm tắt chính xác các điểm chính”. Khả năng suy nghĩ logic có thể thể hiện bằng cách thay đổi giọng điệu trong câu chuyện và đưa ra kết luận rõ ràng.

2. Kĩ năng thuyết trình

Khả năng thuyết trình là kĩ năng rất quan trọng cần thiết với tư cách là một nhân viên khi làm việc cho công ty và khách hàng. Trong 3 phút tự giới thiệu, người nói phải sử dụng kĩ năng trình bày để thu hút người nghe vào cuộc trò chuyện.

3. Ưu điểm và tính cách

Một đoạn giới thiệu bản thân dài 3 phút có lợi thế là tạo ra sự thu hút sâu sắc và kĩ lưỡng hơn so với một đoạn giới thiệu bản thân trong 1 hoặc 2 phút. Đứng từ phía nhà tuyển dụng thì như vậy là khá nhiều để đánh giá điểm mạnh và tính cách của ứng viên. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ứng viên nên dành 3 phút để liệt kê những điểm mạnh và tố chất của mình. Sử dụng 3 phút để truyền đạt những tình tiết, suy nghĩ cụ thể và làm cho nội dung trở nên thuyết phục hơn sẽ để lại ấn tượng mạnh với người phỏng vấn.

4. Mức độ phù hợp với công ty

1 phút giới thiệu bản thân chỉ là khoảng thời gian ngắn để hỏi về điểm mạnh và tính cách. Tuy nhiên, phần giới thiệu bản thân dài 3 phút sẽ chi tiết hơn và cho phép người phỏng vấn đánh giá cẩn thận hơn.

Giới thiệu bản thân trong tiếng Nhật khi phỏng vấn du học và xin việc làm thêm

 

Những sai lầm thường gặp trong 3 phút tự PR

giới thiệu bản thân

Khi thực sự tự giới thiệu trong 3 phút, bạn sẽ cảm thấy nó dài hơn nhiều so với bạn nghĩ. Để thành công trong 3 phút tự PR, bạn cần biết những sai lầm phổ biến và cẩn thận để không mắc phải những sai lầm tương tự.

1. Thời gian phát biểu quá ngắn

Thất bại chính của việc tự giới thiệu trong 3 phút là thời gian để nói quá ngắn và không đủ hấp dẫn. Nếu chỉ có một đoạn tự giới thiệu ngắn thì có thể không mở rộng câu chuyện của bản thân tốt và kết thúc sau chưa đầy 3 phút.

2. Không truyền đạt được điều muốn nói

Không nên lan man qua các nội dung để câu giờ. Nếu thêm quá nhiều thông tin không cần thiết cho người phỏng vấn, họ sẽ không thể hiểu những gì bạn muốn nói và cuối cùng sẽ tự hỏi bạn đang cố gắng truyền đạt điều gì. Nếu bạn không tóm tắt câu chuyện của mình và đi thẳng vào vấn đề thì 3 phút là không đủ.

3. Không truyền đạt được sự tự tin qua cách nói và thái độ

Nói riêng về bản thân trong 3 phút là điều hiếm thấy trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, không có nhiều người có thể nói một cách tự tin và rõ ràng trong 3 phút nếu không chuẩn bị trước. Một số người có thể trở nên lo lắng sau khi nhìn thấy phản ứng của người phỏng vấn. Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến đánh giá tiêu cực cho thấy sự thiếu tự tin của ứng viên.

Biểu hiện của ứng viên thiếu tự tin

  • Giọng nói nhỏ và khó nghe
  • Không có kết thúc câu chuyện
  • Không thể truyền đạt những gì muốn nói
  • Ánh mắt không tập trung
  • Cúi đầu khi nói chuyện

Chinh phục nhà tuyển dụng: Từ vựng tiếng Nhật giới thiệu bản thân

 

Những điểm cần lưu ý để có kĩ năng thuyết trình hấp dẫn

  • Nói chậm và to khi cần nhấn mạnh
  • Giao tiếp bằng mắt với người phỏng vấn trong khi nói
  • Há to miệng và phát âm cẩn thận
  • Sử dụng cử chỉ của tay

phỏng vấn

1. Dành thời gian thực hành

Để nói chính xác và đủ thông tin trong 3 phút thực sự là khó khăn với nhiều người. Do đó việc luyện tập là không thể thiếu. Bạn nên chuẩn bị một chiếc đồng hồ để vừa luyện tập vừa ghi âm, sau đó tìm ra tốc độ nói của mình một cách khách quan.

2. Sử dụng cử chỉ tích cực

Trên thực tế, không dễ để người nghe duy trì sự tập trung trong 3 phút. Tất nhiên, nội dung bài nói là rất quan trọng nhưng để người phỏng vấn chú ý lắng nghe phần tự giới thiệu từ đầu đến cuối thì phải thu hút thị giác và thính giác của họ. Thông thường mọi người sẽ đặt cả hai tay lên đùi trong khi phỏng vấn nhưng có thể thêm cử chỉ để tự giới thiệu trong 3 phút. Khi một người trở nên hào hứng với cuộc trò chuyện, họ sẽ thực hiện các cử chỉ bằng tay một cách tự nhiên và điều đó cũng có tác dụng khiến họ trông có vẻ tự tin hơn. Nhiều người liếc nhìn đồng hồ vì quá chú ý đến thời gian 3 phút, điều này là không nên chút nào. Một khi bắt đầu nói thì đừng lo lắng về thời gian, hãy cứ tiếp tục nói.

Trong bài viết sau, hãy cùng xem các mẹo để biên soạn một đoạn giới thiệu bản thân dài 3 phút một cách dễ hiểu nhé!

4 điểm cần nắm khi giới thiệu bản thân chốn công sở để gây ấn tượng đẹp

Học tiếng Nhật miễn phí (thi thử JLPT, Minna no Nihongo…)

ĐỪNG BỎ QUA – HOÀN TOÀN FREE! NHANH TAY ĐĂNG KÝ THÔI NÀO! 

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る