Vài nét về văn hoá trong công ty Nhật Bản (kì 1)

Nền văn hóa độc đáo của Nhật Bản được định hình bởi các xu hướng và nguồn lực từ trong và ngoài nước. Hiểu biết về những điều này và cách chúng định hình xã hội Nhật Bản sẽ giúp bạn trong việc giao tiếp với người dân, doanh nghiệp và xã hội Nhật Bản nói chung.

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn biết về những nét đặc điểm trong văn hoá trong công ty Nhật Bản.

công ty Nhật Bản

 

Đúng giờ

Đúng giờ được đánh giá cao ở Nhật Bản. Mọi người đều phải đến đúng giờ trong các cuộc họp và cuộc hẹn. Hãy cố gắng đến trước một thời gian hoặc chính xác vào thời gian đã chỉ định. Nếu bạn có việc đột xuất và muốn đến trễ, hãy thông báo một cách lịch sự và xin lỗi đối tác Nhật Bản của mình.

 

Cúi chào

cúi chào, chào hỏi

Hình thức chào hỏi phổ biến nhất ở Nhật Bản là cúi đầu, thay đổi tùy theo bối cảnh và mối quan hệ xã hội giữa hai bên. Tuy nhiên, khi gặp gỡ người nước ngoài trong bối cảnh kinh doanh, người Nhật có thể chọn cách bắt tay. Hãy làm theo sự hướng dẫn của đối tác Nhật Bản và chào hỏi theo cách tương tự.

 

Kính ngữ

Khi gặp đối tác kinh doanh lần đầu tiên, việc sử dụng chức danh trang trọng là một điều lịch sự. Ở Nhật Bản, mọi người thường được gọi bằng họ và chức danh hoặc kính ngữ được thêm vào làm hậu tố. Kính ngữ phổ biến nhất để xưng hô với ai đó lần đầu tiên trong bối cảnh kinh doanh là “-sama” (ví dụ: MIYAMOTO-sama).

 

Danh thiếp

Danh thiếp thường được đưa ra khi gặp ai đó lần đầu. Cách ai đó đối xử với danh thiếp được coi là biểu hiện của sự tôn trọng và quan tâm mà họ dành cho người đó và công việc kinh doanh của họ. Theo nguyên tắc chung, hãy đối xử với danh thiếp của bạn và của người khác một cách tôn trọng và cẩn thận.

danh thiếp

Văn hoá trao đổi danh thiếp – 12 quy tắc sống còn của nhân viên công ty Nhật

Khi đưa danh thiếp, bản thân danh thiếp phải sạch đẹp, không nhàu nát. Đưa danh thiếp bằng cả hai tay và hơi cúi đầu. Tay của bạn không được chặn bất kỳ chữ viết nào trên thẻ và chữ viết trên thẻ phải hướng về phía người nhận. Đừng chuyền danh thiếp đi khắp nơi như chơi bài vì điều này có thể bị hiểu là thô lỗ.

Khi nhận danh thiếp, hãy dùng cả hai tay hơi cúi người để nhận danh thiếp. Cảm ơn người đã đưa danh thiếp và dành thời gian xem xét nó một cách cẩn thận. Đặt thẻ trước mặt bạn trên bàn cho đến khi mọi người đã ngồi vào chỗ. Không gấp thẻ hoặc bỏ vào túi quần sau. Tương tự, đừng viết lên danh thiếp trừ khi được hướng dẫn làm như vậy.

 

Chỗ ngồi

văn hoá công ty

Thu nhập từ công việc phụ dưới 200.000 yên có phải khai thuế không?

Việc chủ trì chỉ cho khách chỗ ngồi là điều bình thường. Người có chức vụ càng cao thì họ sẽ càng ngồi gần người lãnh đạo (gicho). Thông thường, khách sẽ được mời ngồi gần người lãnh đạo, thường ở xa lối vào nhất. Nếu đối tác Nhật Bản không chỉ rõ chỗ ngồi thì lựa chọn phù hợp nhất là ngồi gần cửa ra vào nhất để thể hiện sự khiêm tốn. Trong các cuộc họp lớn, thông lệ là mọi người trong cùng một công ty sẽ ngồi cùng một phía trong bàn, người có chức vụ cao nhất sẽ ngồi ở xa cửa nhất.

Người chủ trì thường phát biểu nhanh chào mọi người trước khi thảo luận về chủ đề kinh doanh.

 

Mời trà

Trà có thể được mời trong cuộc họp. Hãy đợi cho đến khi đối tác Nhật Bản của bạn uống trước khi bạn uống. Cố gắng đừng bỏ qua việc uống trà vì việc không uống trà có thể được hiểu là dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng.

Bạn không nên tự rót đồ uống cho mình mà hãy đợi cho đến khi có người đề nghị rót cho bạn. Tương tự, bạn nên đề nghị rót đầy ly của người khác khi ly của họ đã cạn.

 

Cuộc họp

Việc trả lời hoặc sử dụng điện thoại di động trong cuộc họp kinh doanh được xem là thô lỗ. Hãy nhớ để điện thoại của bạn ở chế độ im lặng để tránh bị gián đoạn cuộc họp.

kế hoạch

Việc có những khoảng thời gian im lặng trong cuộc họp là điều bình thường. Nếu bạn cố tình muốn phá vỡ bầu không khí im lặng thì có thể bị coi là thiếu kiên nhẫn.

 

Ngắt lời

Cố gắng không ngắt lời ai đó hoặc nói chuyện với ai đó nếu có thể. Điều quan trọng nữa là bạn phải nói chậm, tạm dừng giữa các điểm và tạo cơ hội cho đối tác Nhật Bản của bạn phản hồi. Bạn có thể thể hiện sự chú ý của mình với người nói bằng cách xin nói thêm vào hoặc gật đầu.

 

Ý kiến

văn hoá công ty

Sự đồng thuận là nền tảng trong văn hóa kinh doanh của Nhật Bản. Điều này có nghĩa là các cuộc họp và đàm phán có thể mất khá nhiều thời gian vì sự đồng thuận đã được xây dựng giữa các bên liên quan. Kiên nhẫn là yếu tố rất quan trọng trong quá trình đàm phán.

 

Trình bày

Hãy cân nhắc sử dụng các phương tiện hỗ trợ cho bài thuyết trình của bạn, chẳng hạn như tài liệu phát tay hoặc viết trên bảng trắng. Chúng được ưu tiên hơn PowerPoint hoặc các bài thuyết trình mang tính kỹ thuật quá mức.

Để có thể đạt được thành công trong việc kinh doanh tại Nhật bản hoặc với đối tác Nhật Bản của mình, bạn cần phải tìm hiểu kĩ càng những quy tắc ứng xử trong kinh doanh, từ đó giúp bạn tránh được những sai lầm vô tình khi giao tiếp với họ trong kinh doanh.

Hẹn gặp bạn ở kì tới với những thông tin hữu ích khác về văn hoá trong doanh nghiệp Nhật Bản!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る