Thu nhập từ công việc phụ dưới 200.000 yên có phải khai thuế không?

Trong tình hình giá cả leo thang, chi phí sống tăng cao, ngày càng có nhiều người vừa làm nhân viên văn phòng vừa làm các công việc phụ. Nhân viên của công ty không bắt buộc phải khai thuế cuối năm nếu thu nhập từ công việc phụ của họ dưới 200.000 yên, nhưng có những trường hợp sẽ phải khai báo thu nhập từ công việc phụ của mình ngay cả khi thu nhập đó ít hơn 200.000 yên. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giải thích về tờ khai thuế cuối năm của những nhân viên công ty có công việc phụ.

 

Khi nào nhân viên công ty có công việc phụ phải khai thuế?

khai báo thuế etax 確定申告

Nhiều nhân viên công ty không cần phải khai thuế vì số thuế thu nhập của họ được xác định thông qua việc điều chỉnh cuối năm do công ty thực hiện và việc nộp thuế đã hoàn tất. Tuy nhiên, nếu bất kỳ điều nào sau đây đúng với nhân viên có công việc phụ, họ phải khai báo thu nhập kiếm được từ công việc phụ trong tờ khai thuế:

  • Nếu thu nhập tiền lương hàng năm từ 20 triệu yên trở lên
  • Nếu làm nhân viên công ty và thu nhập từ công việc phụ vượt quá 200.000 yên

Nếu một người làm việc cho 2 công ty trở lên và bị khấu trừ thuế từ tiền lương tại mỗi công ty, tổng thu nhập tiền lương từ các công ty không thực hiện điều chỉnh cuối năm và thu nhập từ công việc phụ vượt quá 200.000 yên.

 

Khi nào nhân viên công ty có công việc phụ không phải khai thuế?

Trừ khi đáp ứng các yêu cầu nêu ở phần trên đây, kể cả nhân viên công ty có công việc phụ thì cũng không cần phải khai thuế và không cần tiết lộ thu nhập từ công việc phụ.

khai báo thuế etax 確定申告

2 điểm mới trong cải cách thuế Nhật Bản năm 2024

Khi làm công việc phụ, chắc hẳn sẽ không có nhiều người thuộc loại có “thu nhập từ 20 triệu yên trở lên”, vì vậy đối với hầu hết các nhân viên văn phòng có thu nhập từ công việc phụ là 200.000 yên trở xuống” hoặc làm việc tại “một công ty không được điều chỉnh thuế cuối năm” thì đều không phải khai thuế. Ngoài ra, thu nhập từ công việc phụ là số tiền có được bằng cách trừ đi chi phí từ thu nhập từ công việc phụ.

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu người lao động cần khai thuế ngay cả khi thu nhập từ công việc phụ dưới 200.000 yên?

Ngay cả khi thu nhập bạn kiếm được từ công việc phụ của mình dưới 200.000 yên, xin lưu ý rằng trong những trường hợp sau, bạn sẽ cần phải khai thuế cuối cùng và khai thu nhập kiếm được từ công việc phụ của mình ngoài thu nhập từ tiền lương.

khai báo thuế etax 確定申告

Khi nộp đơn xin hoàn thuế, chẳng hạn như khấu trừ chi phí y tế

Nếu bạn muốn hoàn thuế thông qua các khoản khấu trừ chi phí y tế bạn sẽ cần chuẩn bị một bản kê khai chi tiết về các khoản khấu trừ chi phí y tế và nộp cho cơ quan thuế, đây được gọi là tờ khai hoàn thuế. Khi nộp tờ khai này, bạn phải khai báo số tiền thu nhập kiếm được từ công việc phụ của mình, ngay cả khi nó ít hơn 200.000 yên. Điều này là do các mục được liệt kê trong phần trước là tiêu chí để xác định xem việc khai thuế cuối cùng có cần thiết hay không và bạn phải khai báo thu nhập từ 200.000 yên trở xuống khi nộp đơn hoàn thuế.

Nói cách khác, ngay cả khi bạn là nhân viên công ty có thu nhập từ công việc phụ là 200.000 yên trở xuống và bạn không bắt buộc phải khai thuế cuối cùng, nếu bạn khai thuế để khấu trừ chi phí y tế để làm thủ tục hoàn thuế thì bạn sẽ cần phải kê khai không chỉ thu nhập từ tiền lương mà còn cả thu nhập kiếm được từ công việc phụ của bạn. Thu nhập dưới 200.000 yên cũng cần được khai báo.

Nếu bạn quyên góp cho 6 nơi trở lên làm thuế quê hương

Theo quy định về thuế quê hương, có một “hệ thống một cửa đặc biệt” cho phép khấu trừ các khoản quyên góp mà không cần khai thuế nếu số lượng chính quyền địa phương nhận khoản quyên góp là dưới 5. Đây là một hệ thống cực kỳ thuận tiện giúp bạn tránh khỏi rắc rối khi nộp tờ khai thuế cuối năm, vì tất cả những gì bạn phải làm là gửi “Mẫu đơn đăng ký đặc biệt để khấu trừ thuế quyên góp (Mẫu đơn đăng ký đặc biệt một lần)” cho chính quyền địa phương nơi bạn đã quyên góp.

furusato nozei

Tuy nhiên, nếu bạn quyên góp cho 6 địa phương trở lên, bạn sẽ không thể sử dụng “hệ thống một cửa đặc biệt” và sẽ phải tự khai thuế sau đó nhận khoản khấu trừ cho khoản đóng góp của mình. Trong trường hợp này, bạn cũng cần phải khai báo không chỉ thu nhập tiền lương của mình mà còn cả thu nhập từ 200.000 yên trở xuống từ công việc phụ.

Thuế Furusato Nozei là gì? Làm thế nào để được hoàn thuế và nhận được những món quà cảm ơn

Ngay cả khi thu nhập từ công việc phụ của bạn dưới 200.000 yên, bạn vẫn cần phải khai thuế cư trú

Trong hệ thống mà LocoBee đã giới thiệu trên đây, “Nhân viên công ty có thu nhập từ công việc phụ từ 200.000 yên trở xuống không cần phải khai thuế” liên quan đến thuế thu nhập và không áp dụng đối với thuế cư trú. Nói cách khác, ngay cả khi thu nhập từ công việc phụ của bạn dưới 200.000 yên, bạn vẫn phải chịu thuế cư trú.

Nhân viên văn phòng thường tính thuế thu nhập của họ thông qua điều chỉnh cuối năm hoặc khai thuế cuối cùng và dữ liệu được gửi từ Cơ quan Thuế Quốc gia đến chính quyền địa phương nơi họ sinh sống, do đó thuế cư trú được tự động xác định. Tuy nhiên, nếu bạn không khai báo thu nhập từ công việc phụ của mình, chính quyền địa phương sẽ không thể theo dõi thu nhập của bạn dưới 200.000 yên và nó sẽ không được phản ánh chính xác trong thuế cư trú của bạn.

giảm thuế Nhật Bản

Vì vậy, ngay cả khi thu nhập từ công việc phụ của bạn dưới 200.000 yên và bạn không cần khai thuế thu nhập, bạn vẫn phải khai thuế cư trú. Vui lòng liên hệ với chính quyền địa phương của bạn để biết chi tiết.

 

Tóm tắt

Nếu thu nhập kiếm được từ công việc phụ dưới 200.000 yên thì nhân viên công ty không cần phải khai thuế cuối cùng. Tuy nhiên, nếu người đó đang nộp đơn xin hoàn thuế như khấu trừ chi phí y tế hoặc cần khai thuế quê hương, khi đó sẽ phải nêu rõ thu nhập từ công việc phụ của mình, ngay cả khi nó dưới 200.000 yên. Ngoài ra, việc không kê khai thu nhập của công việc phụ chỉ áp dụng cho thuế thu nhập và thuế cư trú vẫn phải được khai báo.

Nhiều người hiểu lầm rằng nếu thu nhập từ công việc phụ dưới 200.000 yên thì không cần phải khai báo vô điều kiện. Hãy chắc chắn hiểu đúng và thực hiện đúng sau khi đọc bài viết này bạn nhé!

Làm thế nào khi không thể thanh toán thuế đúng thời hạn?

Rủi ro và hình phạt nếu không khai thuế tại Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る