Thuế Furusato Nozei là gì? Làm thế nào để được hoàn thuế và nhận được những món quà cảm ơn

Bạn đã nghe đến từ “Furusato Nozei/ふるさと納税” khi sinh sống tại Nhật Bản chưa?

Bạn đã nghe đến nhưng thực sự không hiểu được đó là gì?

Lần này LocoBee sẽ giải thích cho bạn về  “Furusato Nozei” nhé! Bằng cách sử dụng phương pháp này, bạn có thể nhận được nhiều đồ ăn Nhật Bản tươi ngon và tiền thuế phải đóng cũng giảm đi đáng kể.

 

Furusato Nozei là gì?

Furusato Nozei là cụm từ chỉ việc “nộp thuế” nhưng thực tế đấy không phải là việc bắt buộc nộp mà được hiểu như là quyên góp tiền thuế cho chính quyền địa phương. Khi thực hiện các thủ tục này, bạn sẽ được trả lại tiền từ việc khấu trừ thuế thu nhập và thuế cư trú. Địa phương nhận được tiền đóng góp của bạn sẽ gửi tặng lại những món quà đặc sản như thịt bò, trái cây, nước hoa quả…

Bạn có thể chỉ định địa phương mà mình muốn đóng góp và nhận lại được những món quà hay còn được gọi là “quà cảm ơn”, đây là một cơ chế rất hấp dẫn đúng không nào.

Những điểm lợi trong việc đóng thuế Furusato Nozei

  1. Thuế thu nhập và thuế cư trú rẻ hơn
  2. Bạn có thể nhận được đặc sản địa phương của những khu vực mà bạn lựa chọn
  3. Bạn có thể hợp tác phát triển với những địa phương mà bạn lựa chọn

 

Cơ chế hoạt động của Furusato Nozei

Đối với thuế Furusato Nozei, nếu bạn quyên góp cho địa phương mà bạn lựa chọn với số tiền vượt quá 2000 yên, toàn bộ số tiền vượt quá 2000 yên đó sẽ được khấu trừ vào thuế thu nhập và thuế cư trú cá nhân của bạn. Về thuế thu nhập, số tiền đó sẽ được trả lại cho bạn như một khoản tiền hoàn lại. Về thuế cư trú, bạn sẽ được giảm thuế cư trú cho năm tiếp theo bằng với số tiền mà bạn đã quyên góp dưới hình thức được khấu trừ.

Vì điều này giúp cho thuế cư trú của bạn rẻ hơn, nhưng hãy lưu ý rằng bạn sẽ không thể nhận được tiền mặt đâu nhé. Để được khấu trừ thuế bạn còn cần phải lựa chọn việc “kê khai thuế” hay sử dụng chế độ “One stop”.

 

Bạn sẽ nhận được gì khi đóng thuế Furusato Nozei

Có rất nhiều các mặt hàng được chuẩn bị đại diện cho các thành phố khác nhau, ví dụ như các món ăn đặc sản của khu vực, các mặt hàng thủ công, sản phẩm truyền thống, vé cho các sự kiện, vé du lịch, vé suối nước nóng, vé trượt tuyết, khu nghỉ dưỡng…

 

Các trang đăng ký Furusato Nozei

Dưới đây là những trang web có thể đăng ký tham gia Furusato Nozei

 

Cách đăng ký Furusato Nozei

  1. Lựa chọn địa phương bạn muốn quyên góp, món quà lễ muốn nhận và số tiền muốn đóng góp từ trang Furusato Nozei.
  2. Nếu địa phương bạn muốn quyên góp được quyết định, hãy nộp đơn xin đóng góp từ trang Furusato Nozei.
  3. Quà tặng được chỉ định sẽ được gửi đến.
  4. Giấy chứng nhận đóng góp từ Địa phương nhận được đóng góp sẽ được gửi đến cho bạn.
  5. Làm các thủ tục nhận hoàn lại tiền thuế (thuế thu nhập, thuế cư trú). (Tự hoàn thuế hoặc sử dụng One stop)
  6. Khấu trừ thuế.

 

One stop chế độ hỗ trợ đặc biệt

Chế độ One Stop là chế độ cho phép khấu trừ mà không cần phải nộp tờ khai báo thuế nếu bạn gửi tiền đóng góp cho 5 địa phương trở xuống. Bằng cách gửi đăng ký đóng góp đến khu đô thị mà bạn lựa chọn, số tiền thừa ngoài 2000 yên sẽ được khấu trừ đầy đủ từ thuế cư trú.

Đối với nhân viên công ty, những người nước ngoài không cần kê khai thuế chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng hệ thống này nếu địa điểm đóng góp thuế của bạn ít hơn 5 đô thị.

 

Tận dụng Furusato Nozei và nhận những món quà đặc sản Nhật Bản

Bằng cách quyên góp như thế này, tiền thuế năm tiếp theo của bạn sẽ rẻ hơn, và bạn thực tế chỉ mất 2000 yên để nhận được những món quà đặc sản của các địa phương khác. Mặc dù phải mất một ít thời gian cho các thủ tục này nhưng bạn sẽ nhận được những món quà đặc sản của các địa phương và tiền thuế cũng sẽ rẻ hơn.

Nếu quan tâm, hãy thử đăng ký Furusato Nozei nhé!

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る