Tips cho khách du lịch sử dụng tàu điện ngầm Tokyo

Nhật Bản nổi tiếng với mạng lưới đường sắt toàn diện và hiệu quả, tàu điện ngầm cũng không ngoại lệ. Với hơn 280 nhà ga trải khắp các thành phố, các tuyến tàu điện ngầm ở Tokyo sẽ giúp bạn đến hầu hết mọi điểm đến một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu bạn đang cân nhắc đến thăm hoặc làm việc tại Tokyo, bạn có thể sẽ sử dụng tàu điện ngầm Tokyo vào một thời điểm nào đó.

tàu điện ngầm tokyo

Một cổng ga tàu điện ngầm ở Tokyo

 

Tàu điện ngầm Tokyo

Tàu điện ngầm Tokyo là tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất thế giới. Mỗi ngày, có khoảng 9 triệu người sử dụng tàu điện ngầm để di chuyển đến thủ đô của Nhật Bản. Tuyến đường sắt ngầm đầu tiên ở Nhật Bản được khai trương dưới Ga Tokyo vào năm 1915 dành riêng cho bưu điện đường sắt. Giờ đây, có hơn 280 nhà ga giúp hàng triệu người di chuyển đến thành phố một cách hiệu quả. Và, hầu hết các trạm dọc theo tàu điện ngầm đều có wifi miễn phí.

tàu điện ngầm tokyo

Tàu điện ngầm Tokyo là hệ thống đường sắt ngầm cho phép mọi người di chuyển nhanh chóng quanh Tokyo.

Có 2 nhà khai thác tuyến tàu điện ngầm trong thành phố. Một là Công ty Tokyo Metro. Một là công ty vận tải Toei. Tokyo Metro thuộc sở hữu tư nhân và vận hành 9 tuyến tàu. Toei được điều hành bởi chính quyền địa phương và vận hành 4 tuyến tàu. Xem thêm chi tiết về mỗi cái xuống sâu hơn.

Tàu điện ngầm Tokyo có mở cửa 24 giờ không?

Tàu điện ngầm Tokyo mở cửa hầu hết thời gian trong ngày, nhưng không phải 24 giờ. Mặc dù thời gian có thể thay đổi đôi chút nhưng chuyến tàu đầu tiên thường bắt đầu lúc 5 giờ sáng và chuyến tàu cuối cùng thường khởi hành lúc nửa đêm.

Tàu đều hoạt động rất hiệu quả và đúng giờ. Tàu điện ngầm Tokyo thường có chuyến sau mỗi 3 đến 6 phút.

Bản đồ tàu điện ngầm Tokyo

Hãy lên kế hoạch cho hành trình của bạn quanh Tàu điện ngầm Tokyo với Bản đồ Tàu điện ngầm Tokyo. Có 13 tuyến trên tàu điện ngầm Tokyo và nhiều người thấy bản đồ khá phức tạp, vì vậy bạn nên nghiên cứu trước khi bắt bất kỳ chuyến tàu nào.

tàu điện ngầm tokyo

Mỗi trạm trên tàu điện ngầm đều có đánh số trạm gồm một chữ cái, màu sắc và số. Chữ cái là chữ cái đầu tiên của tên tuyến bạn đang đứng. Ví dụ, chữ cái của đường Ginza là G. Màu sắc cũng tượng trưng cho tuyến này. Màu của tuyến Ginza là màu cam, trong khi tuyến Hibiya có màu xám. Con số liên quan đến trạm dừng. Đối với tuyến Ginza, điểm dừng đầu tiên là số 1 và điểm dừng cuối cùng là số 19. Các điểm dừng được liệt kê theo thứ tự thời gian. Các tuyến khác nhau có số lượng trạm khác nhau.

Vé tàu

Có rất nhiều lựa chọn về giá vé tàu điện ngầm Tokyo, tùy thuộc vào nhu cầu di chuyển của bạn.

nhà ga tàu điện

Vé tàu điện ngầm Tokyo có đắt không?

Vé tàu điện ngầm Tokyo thông thường có giá 170 yên, 200 yên, 240 yên, 280 yên hoặc 300 yên, tùy thuộc vào khoảng cách di chuyển.

Bạn có thể mua vé một chiều từ các máy bán đa ngôn ngữ ở mọi ga tàu điện ngầm. Hãy nhớ rằng có hai nhà khai thác tàu điện ngầm ở Tokyo. Đó là Toei và Tokyo Metro. Bạn sẽ cần các loại vé khác nhau cho mỗi nhà điều hành khi mua vé một chiều thông thường. Nếu bạn sử dụng tàu điện ngầm nhiều, nhiều ưu đãi về thẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền so với việc trả tiền cho từng chuyến riêng.

Vé tàu điện ngầm Tokyo

Nếu bạn định thực hiện nhiều hành trình, bạn nên cân nhắc mua vé tàu điện ngầm Tokyo, còn được gọi là Tokyo metro pass.

Toei và Tokyo Metro đều cung cấp thẻ cho khách du lịch để có thể sử dụng toàn bộ tàu điện ngầm và giúp bạn tiết kiệm tiền so với việc mua từng vé riêng lẻ. Các lựa chọn chính cho Tokyo metro tourist pass là vé 24 giờ, 48 giờ hoặc 72 giờ. Ví dụ, vé 24 giờ sẽ cho phép bạn đi bao nhiêu tùy thích trên tàu điện ngầm Tokyo trong 24 giờ.

Giá vé tham khảo:

  • Vé tàu điện ngầm Tokyo 24 giờ – Người lớn: 800 yên, Trẻ em: 400 yên
  • Vé tàu điện ngầm Tokyo 48 giờ – Người lớn: 1.200 yên, Trẻ em: 600 yên
  • Vé tàu điện ngầm Tokyo 72 giờ – Người lớn: 1.500 yên, Trẻ em: 750 yên

 

Thẻ IC

Thẻ IC là loại thẻ có thể sạc lại mà bạn có thể nạp thêm tiền để thanh toán tiền vé trên các phương tiện giao thông công cộng. Bạn có thể sử dụng chúng để nhanh chóng quẹt và đi qua cửa soát vé. Loại thẻ này cũng giúp cho việc đi lại suôn sẻ hơn. Những thẻ trả trước này rất hữu ích vì bạn có thể sử dụng với các công ty vận tải khác nhau. Bạn có thể đi trên các tuyến Tokyo Metro và Toei mà không cần phải mua vé riêng. Bạn thậm chí có thể sử dụng để thanh toán tại một số máy bán hàng tự động, cửa hàng và nhà hàng.

tàu điện

10 mẹo để có thể được ngồi khi đi tàu điện ở Nhật

Tokyo Metro & Toei

Như đã đề cập ngắn gọn ở trên, có hai nhà khai thác tàu điện ngầm ở Nhật Bản. Một do Tokyo Metro vận hành và một do Toei vận hành. Tokyo Metro thuộc sở hữu tư nhân và Toei thuộc sở hữu của Chính quyền thành phố Tokyo. Mỗi công ty này cung cấp nhiều loại vé và giao dịch cho các tuyến hành trình. Tokyo Metro là công ty lớn hơn, điều hành 9 tuyến tàu và vận chuyển hơn 7 triệu hành khách mỗi ngày trên 195 km (121,2 mi) đường ray và giữa 180 ga tàu điện ngầm.

Các tuyến tàu điện ngầm Tokyo Metro:

Tuyến Ginza

Tuyến Marunouchi

Tuyến Hibiya

  • Tuyến Tozai
  • Tuyến Chiyoda
  • Tuyến Yurakucho
  • Tuyến Hanzomon
  • Tuyến Namboku
  • Tuyến Fukutoshin

Mặt khác, Toei vận hành 4 tuyến kết nối 106 ga trên 109 km đường ray (67,7 mi), vận chuyển trung bình chỉ dưới 3 triệu người mỗi ngày.

Các tuyến tàu điện ngầm Toei:

  • Asakusa
  • Mita
  • Shinjuku
  • Oedo

 

Tips đi tàu điện ngầm Tokyo

Một số tips chung:

  • Xếp hàng tại các điểm được chỉ định và kiên nhẫn đợi hành khách rời tàu trước khi bạn lên tàu. Điều này mang lại cho mọi người trải nghiệm tàu tốt hơn
  • Tránh ăn, uống, nói chuyện điện thoại, ca hát hoặc bất cứ điều gì khác có thể làm phiền các hành khách khác. Có thể có rất nhiều người đi làm và tan làm, vì vậy hãy tôn trọng họ nhất có thể
  • Cố gắng không chiếm quá nhiều không gian. Tàu điện ngầm Tokyo nổi tiếng đông đúc. Vì vậy, hãy cố gắng giảm thiểu không gian của mình
  • Lịch sự. Nhường không gian cho hành khách lớn tuổi, phụ nữ mang thai và người tàn tật. Hãy tử tế, nhường chỗ cho họ và thậm chí có thể là nhường chỗ ngồi của bạn
  • Tránh giờ cao điểm. Tàu điện ngầm Tokyo là tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất thế giới. Có thể bạn sẽ có trải nghiệm không thoải mái vào thời gian cao điểm, đặc biệt nếu bạn là người sợ ngột ngạt

Nhồi nhét hành khách trên tàu điện ngầm

Bạn cảm thấy thế nào về việc bị đẩy mạnh lên một chuyến tàu? Nếu bạn không hứng thú với ý tưởng này, có lẽ tốt nhất bạn nên tránh tàu điện ngầm Nhật Bản vào giờ cao điểm. Mạng lưới đường sắt Nhật Bản nổi tiếng về sự đúng giờ và ưu việt. Và, họ rất coi trọng việc đúng giờ.

Mặc dù các chuyến tàu đến cứ sau 3 đến 6 phút, nhưng mỗi chuyến tàu vẫn cực kỳ đông đúc. Các chuyến tàu quá đông đến nỗi các nhà ga thuê nhân viên cụ thể được gọi là “Oshiya” hoặc “người đẩy”. Công việc của họ là ép hành khách lên tàu để có thể đóng cửa cho tàu chạy đúng giờ.

Toa tàu chỉ dành cho phụ nữ

Trong thời gian cao điểm trên tàu điện ngầm, đã xuất hiện vấn đề về việc phụ nữ bị sờ soạng và bị hành khách nam làm cho cảm thấy khó chịu. Vì lý do này, hệ thống tàu điện ngầm của Nhật Bản thực sự có các toa dành riêng cho phụ nữ trên nhiều chuyến tàu. Học sinh nam trẻ tuổi, người khuyết tật và người hộ tống người khuyết tật cũng thường được phép tiếp cận những toa an toàn này.

tàu điện

Bạn đã sẵn sàng để bắt một chuyến tàu hay chưa?

Bây giờ bạn đã biết thêm nhiều điều về tàu điện ngầm Tokyo, bạn có cảm thấy hào hứng khi nhảy lên một chuyến hay không? Thực sự, tàu điện ngầm rất hữu ích cho việc đi lại. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc đi làm ở Tokyo, có thể bạn sẽ thấy tần suất sử dụng tàu điện ngầm của mình rất nhiều đó!

Lịch sử của shinkansen Nhật Bản

Top 30 ứng dụng di động vô cùng hữu ích nên có khi sống và làm việc tại Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る