Lịch sử của shinkansen Nhật Bản

Vào ngày 1 tháng 10 năm 1964, tàu cao tốc shinkansen bắt đầu hoạt động giữa hai thành phố lớn nhất của Nhật Bản là Tokyo và Osaka. Đã gần 60 năm trôi qua, chuyến tàu mang tính biểu tượng chạy từ Aomori ở phía Bắc đến Kagoshima ở phía Nam.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử của shinkansen ở Nhật nhé!

 

Từ “Bullet Train” đến Shinkansen

Tuyến đường sắt đầu tiên của Nhật Bản được mở vào năm 1872, chạy dọc theo đường ray giữa Shinbashi ở Tokyo và Yokohama về phía nam ở tỉnh Kanagawa. Tuyến được xây dựng bằng đường ray khổ hẹp 1.067 mm, một quyết định được cho là được đưa ra theo lời khuyên của các kỹ sư người Anh trong quá trình chính phủ Nhật Bản đưa công nghệ đường sắt châu Âu vào đất nước này. Theo một số báo cáo, dưới sự hướng dẫn của các kỹ sư này, đường ray gần hơn sẽ phù hợp hơn với địa hình dốc lớn của Nhật Bản, mà Nhật Bản đã chọn đường ray hẹp.

lịch sử shinkansen Nhật Bản

Trong những thập kỷ tiếp theo, các cơ quan quản lý đường sắt đã thực hiện một số nỗ lực không thành công để chuyển sang định dạng khổ rộng 1.435 mm – đáng chú ý nhất là vào đầu thế kỷ XX, khi những tiến bộ của Nhật Bản ở châu Á yêu cầu chính phủ xem xét chuyển đổi sang một tiêu chuẩn duy nhất rộng rãi hơn để đáp ứng các chuyến tàu nhanh hơn,. Trong khi Đường sắt của Chính phủ Nhật Bản sử dụng lượng vốn chính trị khổng lồ để thúc đẩy các kế hoạch này tiến lên nhưng cuối cùng, khổ hẹp vẫn là tiêu chuẩn.

lịch sử shinkansen Nhật Bản

Một ví dụ về những nỗ lực này là Dự án Dangan Ressha (tàu cao tốc). Được hình thành vào năm 1939, dự án có mục đích tăng cường khả năng vận tải của các Tuyến Tokaido và Sanyo, bao gồm việc chuyển sang các đường ray khổ rộng để cho phép các chuyến tàu chở hàng và chở khách tốc độ cao. Chính phủ Nhật đã mở rộng đất sử dụng cho các đường ray và đường hầm. Nhưng khi Chiến tranh Thái Bình Dương diễn ra, các kế hoạch này đã bị bỏ dở. Nhiều thập kỷ sau, các đường hầm chưa hoàn thành của dự án và tuyến đường được xây dựng một phần đã được đưa vào Tokaido Shinkansen.

 

Cảm hứng cho tàu tốc độ cao trên thế giới

Khi kế hoạch cho tàu shinkansen bắt đầu thành hiện thực vào năm 1957, nhiều người đã phản đối nó với ví dụ về sự suy yếu của đường sắt ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1964, Tokaido Shinkansen đã dần trở thành một phương tiện yêu thích của hành khách. Đến năm 1970, trong nỗ lực nâng cao năng lực vận tải dẫn đến World Expo được tổ chức tại Osaka vào năm đó, tuyến đã tăng số lượng tàu phục vụ lên 16 chuyến.

lịch sử shinkansen Nhật Bản

Sau sự ra đời của tuyến Tokaido, Sanyo Shinkansen bắt đầu hoạt động giữa Osaka và Okayama vào năm 1972 và được mở rộng đến Hakata vào năm 1975. Trong giai đoạn này, các nỗ lực đã được thực hiện để cải thiện dịch vụ trên các chuyến tàu, bao gồm cả việc đưa vào sử dụng các toa ăn. Trong khi đó, ở các khu vực đô thị, các vấn đề về tiếng ồn và độ rung do các đoàn tàu chạy qua, cũng như sự hao mòn trên đường ray, đã nảy sinh.

Từ năm 1974 đến năm 1982, việc ngừng dịch vụ trong nửa ngày đã được thực hiện định kỳ để tiến hành kiểm tra và đại tu các tuyến đường nhằm giữ cho tàu shinkansen hoạt động trơn tru. Những người dân sống dọc theo đường ray đã đưa ra tòa bất bình về âm thanh và rung chấn, họ đã đạt được một thỏa thuận với Đường sắt Quốc gia Nhật Bản vào năm 1986 dẫn đến việc xây dựng các hàng rào để giảm ô nhiễm tiếng ồn, cải tiến thiết kế tàu hỏa và các biện pháp khác.

Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn khác nhau trong những năm qua, tàu shinkansen đã đạt được thành công vang dội trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả an toàn hành khách và hoạt động kinh doanh.

tội phạm nhật bản

10 mẹo để có thể được ngồi khi đi tàu điện ở Nhật

Thành tích nổi bật của đoàn tàu đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghệ tương tự trên khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Âu – như tàu TGV của Pháp, bắt đầu chạy vào năm 1981, sự ra đời của tàu Inter-City Express của Đức vào năm 1991, và các tàu cao tốc khác dòng trên lục địa. Đặc biệt, tàu TGV, ra mắt với tốc độ tối đa 270 km/h, vượt xa con số 210 km/h của shinkansen, tái lập Pháp trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ tàu cao tốc. Nhật Bản, không bị bỏ lại phía sau, đã nỗ lực làm việc để tăng tốc độ tàu, với tàu Tohoku Shinkansen hiện có thể phù hợp với tốc độ tối đa của TGV là 320 km/h.

Với mục tiêu xây dựng các đoàn tàu vẫn nhanh hơn, từ năm 1962, Nhật Bản đã tham gia phát triển hệ thống đường sắt có động cơ tuyến tính sử dụng công nghệ bay từ trường siêu dẫn. Năm 1997, các cuộc thử nghiệm thử nghiệm của một đoàn tàu maglev đã thành công khi đạt vận tốc 531 km/h. JR Central đã công bố kế hoạch triển khai công nghệ này trên tuyến Chuo Shinkansen, dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động giữa Tokyo và Nagoya vào năm 2027 và sẽ có tốc độ tối đa 505 km/h.

 

Xuất khẩu tàu Shinkansen

Trong những năm gần đây, các công ty JR vận hành các tuyến shinkansen khác nhau đã bắt đầu nỗ lực xuất khẩu công nghệ hệ thống đằng sau các chuyến tàu cao tốc. Là một phần của chiến dịch này, các công ty đã tập trung đặc biệt vào khả năng hoàn hảo của tàu cao tốc để chạy đúng lịch trình và kỷ lục an toàn vượt trội của nó (trong 50 năm, chưa bao giờ có một vụ trật bánh hoặc va chạm chết người nào).

Công nghệ tàu cao tốc đã được đưa vào sử dụng bên ngoài Nhật Bản, bao gồm việc xây dựng các đường ray chuyên biệt tách biệt với các tuyến tàu hiện có, hệ thống điều khiển tập trung cho các tuyến và ATC, hoặc Điều khiển tàu tự động, cơ chế làm chậm tàu ​​trong trường hợp khẩn cấp.

lịch sử shinkansen Nhật Bản

Một ví dụ về việc chia sẻ công nghệ này có thể được nhìn thấy trong dịch vụ tốc độ cao của Đài Loan, còn được gọi là Shinkansen Đài Loan, bắt đầu hoạt động vào năm 2007.

Ban đầu được thiết kế sử dụng chuyên môn của châu Âu, các nhà khai thác tuyến đã chuyển sang ATC của Nhật Bản và các công nghệ khác, chỉ ra một số tàu ICE trật bánh và một trận động đất lớn đã xảy ra trên đảo. Trung Quốc cũng vậy, quốc gia đưa vào sử dụng tuyến cao tốc vào năm 2007, thiết kế toa một phần dựa trên shinkansen.

Mặc dù không có quốc gia nào nhập khẩu hoàn toàn hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản, nhưng ngày càng nhiều quốc gia, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Ấn Độ, đã thể hiện sự quan tâm đến việc phát triển các tuyến của riêng họ sử dụng công nghệ shinkansen.

Cách mua vé và đi tàu điện ở Nhật Bản

Những hành vi gây phiền toái trên tàu điện và trong nhà ga

Theo Nippon.com

 

bình luận

ページトップに戻る