Trải nghiệm nét đẹp omotenashi tại ryokan – nhà trọ kiểu Nhật

Ryokan (旅館) là những khách sạn kiểu Nhật Bản truyền thống thường thấy ở các thành phố suối nước nóng onsen của đất nước mặt trời mọc. Đây là một trong những nơi nghỉ dưỡng lý tưởng nếu như bạn muốn có thời gian để thư giãn và tìm một chút yên bình sau chuỗi ngày làm việc bận rộn. So với các chuỗi khách sạn lớn, đây không phải là một địa điểm lưu trú quá tiện nghi. Thay vào đó, ryokan đóng vai trò là biểu tượng của “omotenashi” – văn hóa hiếu khách rất riêng biệt của Nhật Bản.

ryokan omotenashi

Omotenashi là một nền tảng của văn hóa Nhật Bản, một nền tảng vượt ra khỏi khuôn khổ tiêu chuẩn “đặt khách hàng lên trên hết” sang một lĩnh vực mới là chú ý đến từng chi tiết bao gồm cả ngôn ngữ và hành động đều hướng tới khách hàng.

 

Chất lượng tuyệt vời của suối nước nóng tự nhiên

Trung tâm của sự hấp dẫn của ryokan là suối nước nóng. Nước suối onsen tự nhiên chảy vào các bồn tắm chung có tại các ryokan và một số ryokan còn có phòng tắm onsen riêng. Những phòng này sẽ có giá cao hơn và không phải lúc nào cũng có sẵn. Vì chất lượng nước, màu sắc, tác dụng đối với cơ thể và thậm chí cả kết cấu khác nhau giữa các vùng nên mỗi một ryokan chắc chắn sẽ là một trải nghiệm rất độc đáo.

ryokan Nhật Bản

Điểm quan trọng trong văn hoá onsen

Nhiều du khách vì muốn tận hưởng hiệu quả tuyệt vời của các bồn nước nóng cũng nên không ít người ngâm bồn từ 2 đến 3 lần trước khi trả phòng vào ngày hôm sau. Ví dụ du khách sẽ dành thời gian ngâm bồn vào trước bữa tối, sau bữa tối và sáng sớm hôm sau. Nhìn chung thường không có nhiều hoạt động khác ở các ryokan như việc nghỉ lại tại một khách sạn gần khu vực đô thị và ra ngoài vào buổi tối để đi ngắm đường phố, đi nghe nhạc…

Tuy nhiên, khi nghỉ lại tại các ryokan ở các thị trấn suối nước nóng bạn sẽ có cơ hội để tận hưởng cuộc sống về đêm ở đây. Đây thực sự là nét hấp dẫn khi lựa chọn ryokan: sự yên tĩnh tách biệt khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố. Hãy mặc yukata mà ryokan chuẩn bị sẵn và sau đó ra ngoài đi bộ để tận hưởng bầu không khí trong lành và tĩnh lặng ở đây.

 

Vẻ đẹp của Nhật Bản xưa được thể hiện qua nội thất

Nhiều ryokan được xây dựng vào những năm 1970 và 1980 và khi vào tới lối vào của những ryokan này bạn giống như bước vào một thế giới khác nơi đó có nhiều vẻ đẹp hoài cổ của Nhật Bản xưa. Hành lang của các ryokan được thắp sáng bằng bóng đèn dây tóc, trang trí màu xanh lá cây, màu be, đồ nội thất có thiết kế thất lâu đời.

khám phá nhật bản

Một số ryokan tạo độ độc đáo bằng việc xây dựng những căn phòng giải trí chứa tất cả những máy trò chơi arcade từ đầu những năm 1990 (game chơi bằng tiền xu) hay ryokan với các máy gắp thú.

Phòng dành cho khách của ryokan cũng có các phòng kiểu Nhật cũ với cửa gỗ kéo, chiếu tatami, có đệm futon, yukata chuẩn bị sẵn dành… Những điểm nhấn cho không gian phòng là cách trang trí nhẹ nhàng, cổ điển với chủ đề gần gũi thiên nhiên.

Bởi vì khách đi lại rất nhẹ nhàng nên ngay cả trong những mùa cao điểm, ryokan có thể cảm thấy trống vì quá yên tĩnh. Đây cũng là một điểm cộng khác của ryokan.

 

Thưởng thức bữa tối kaiseki chuẩn Nhật tại ryokan

Bữa tối được phục vụ tại ryokan theo phong cách “kaiseki-ryori”. Đây một bữa ăn nhiều món bao gồm nhiều món ăn truyền thống của Nhật Bản như sashimi, rau theo mùa, chawan-mushi – món trứng hấp trong tách trà, tempura (đồ chiên) cũng như các món ăn khác địa phương nổi tiếng.

Bữa ăn kaiseki thường cũng có một món được phục vụ trong một bếp nhỏ của Nhật Bản để nấu trên bàn (đôi khi món này sẽ chứa ốc biển sống như bào ngư). Mỗi món được lựa chọn, chế biến tỉ mỉ, trình bày bày rất đẹp trong những đĩa, bát chuyên dụng và thường khá bé. Tuy nhiên do có nhiều món nên chắc chắn chúng sẽ làm no bụng nên yên tâm nhé.

ẩm thực Nhật Bản

Thường mỗi bàn đều có nhân viên của ryokan phụ trách hướng dẫn khách từ chỗ ngồi, menu, đặc điểm của từng món như nguyên liệu, cách chế biến, ý tưởng… Bạn cũng được hỏi về đồ uống. Ở đây bạn có thể lựa chọn đồ uống có cồn và không cồn nên phù hợp cho tất cả mọi người. Rượu sake được sản xuất trong vùng chắc chắn là lựa chọn nên thử dành cho những ai có thể uống được rượu.

Bạn cần nói với ryokan là bạn muốn ăn tối vào giờ nào. Thời gian ăn tối thường bắt đầu từ 6 giờ tối và kết thúc lúc 10 giờ tối, giúp khách có thời gian trở lại phòng tắm hoặc thư giãn trong phòng của mình (hầu hết các onsen sẽ yêu cầu khách tới phòng ăn trước 7 giờ tối). Nếu có một số loại thực phẩm mà bạn không thể ăn hoặc bị dị ứng thì hãy nói khi bạn đặt chỗ hoặc khi bạn nhận phòng tại quầy lễ tân.

Ryokan rất đa dạng, từ các chuỗi công ty đến các cơ sở do gia đình tự quản. Giá trung bình cho một đêm lưu trú (bao gồm bữa tối và bữa sáng) dao động từ 12.000 yên đến 25.000 yên dành cho một người. Một phần do chi phí và một phần do vị trí xa xôi, ryokan không phải là nơi du khách đặt phòng để ở trong một tuần nhưng đây là nơi nghỉ ngơi cuối tuần mà hầu hết khách sẽ chỉ ở lại một đêm.

Bạn nghĩ sao về việc đến ryokan để tận hưởng cảm giác thư thái và một đêm ngon giấc trong sự yên tĩnh của một thị trấn suối nước nóng. Hãy thử trải nghiệm để cảm nhận được một phần nào đó vẻ đẹp Omotenashi trong văn hoá Nhật Bản nhé!

10 điều bạn nên biết khi trọ lại ryokan ở Nhật

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る