20 tips hữu ích cho khách du lịch lần đầu đến Nhật Bản

Khi đến Nhật Bản, chắc hẳn rất nhiều khách du lịch đã từng vô cùng ngạc nhiên trước vẻ đẹp của thiên nhiên và sự thân thiện, hiếu khách của con người nơi đây. Tất nhiên, khi đến với bất kỳ một đất nước xa lạ nào, sự khác biệt về văn hóa chính là điều mà chúng ta luôn cần lưu ý. Dưới đây là danh sách 20 tips hữu ích khi du lịch Nhật Bản, đặc biệt là những điều khách du lịch lần đầu tới Nhật Bản nên lưu ý.

 

1. Cảm thấy được chào đón nồng nhiệt

Omotenashi Nhật Bản

Được chào đón nồng nhiệt là bất ngờ thú vị đối với khách du lịch khi đến với Nhật Bản. Bạn sẽ được chào đón bằng những nụ cười thân thiện của các nhân viên hải quan, bảo vệ ngay từ khi bạn bước xuống sân bay. Khi tới bất kỳ địa điểm nào, bạn cũng sẽ được những người dân địa phương, nhân viên khách sạn, chủ nhà hàng chào đón một cách tử tế. Người dân địa phương đều bày tỏ sự vui mừng khi khách du lịch nước ngoài quan tâm đến đất nước của họ. Mỗi lần nhận được sự chào đón của mọi người, hãy nhẹ nhàng cúi đầu xuống và nói “Konnichiwa” để bày tỏ lòng biết ơn nhé!

 

2. Giao thông thuận tiện

nhà ga tàu điện

Hệ thống giao thông của Nhật Bản là một trong những hệ thống hiện đại nhất thế giới, đặc biệt là mạng lưới tàu điện công cộng vô cùng sạch sẽ, an toàn và luôn đúng giờ. Tuy nhiên, đối với một số khách du lịch, việc sử dụng giao thông công cộng đôi khi khiến họ bối rối, họ sẽ phải làm quen với việc mua vé, dùng thẻ tàu (JR Pass, Pasmo, Suica), xem lịch tàu chạy…

Có thể bạn chưa biết, JR Pass chỉ dùng được cho một số tuyến và không dùng được cho tàu điện ngầm. Bạn nên nghiên cứu các tuyến JR, Tokyo Metro, Toei Lines để có lịch trình di chuyển phù hợp. Và đừng quên nhờ sự giúp đỡ của nhân viên nhà ga hay những người đi đường, nếu bạn chưa biết lên tàu nào, hãy hỏi nhân viên nhà ga, đưa cho họ địa chỉ bạn muốn tới, họ sẽ chỉ dẫn tận tình cho bạn.

JR PASS – Vé JR siêu rẻ du khách cần biết

 

3. Hãy mang theo Wifi bỏ túi

wifi

Nếu không dùng wifi bỏ túi, bạn sẽ phải trả một số tiền khá lớn cho mạng di động tại Nhật. Bạn có thể tiết kiệm kha khá khi dùng wifi bỏ túi. Hãy tìm hiểu và thuê 1 chiếc wifi bỏ túi phù hợp.

Những nơi có thể sử dụng wifi miễn phí ở Nhật Bản

 

4. Khó tìm thấy thùng rác ngoài đường, đặc biệt là ở Tokyo

rác ở Nhật

Ở Nhật Bản, bạn có thể đi bộ hàng km mà không thấy thùng rác nào đặt ngoài đường, lý do là mọi người ở đây thường mang rác về nhà vứt, hoặc vứt ở trong thùng rác đặt tại các cửa hàng tiện lợi. Và điều ngạc nhiên, là dù không có thùng rác ngoài đường nhưng đường phố Nhật Bản lúc nào cũng sạch sẽ và không hề có rác, để làm được điều này, chính là nhờ ý thức của tất cả mọi người. Khi đến du lịch Nhật Bản, hi vọng bạn cũng sẽ luôn tuân thủ điều này. Ngoài ra, bạn có thể giảm thiểu tác động đến môi trường bằng cách mang theo các cốc tái sử dụng bên mình.

Tất tần tật về phân loại và xử lý rác ở Nhật

 

5. Có rất nhiều nhà vệ sinh công cộng miễn phí

sống ở nhật

Nhà vệ sinh ở Nhật rất hiện đại, có cả loại có bộ phận sưởi, phát nhạc để đảm bảo sự riêng tư, vòi xả cảm biến tự động…Đó sẽ là 1 trải nghiệm thú vị. Bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm nhà vệ sinh vì nó được đặt ở tất cả mọi nơi. Chỉ cần nhớ mang theo chất khử trùng vì một số nhà vệ sinh công cộng không có xà phòng.

11 từ chỉ “nhà vệ sinh” trong tiếng Nhật và 6 cách nói lịch sự ai cũng nên biết

 

6. Luôn đi bên trái đường

đi

Hãy nhớ đi bộ bên trái đường. Điều này sẽ giúp bạn an toàn khi đi bộ tại các con phố đông đúc.

9 lưu ý khi sử dụng xe đạp tham gia giao thông ở Nhật Bản

 

7. Luôn mang theo tiền mặt

đồng yên Nhật Bản

Không phải địa điểm nào ở Nhật cũng chấp nhận thẻ tín dụng. Rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng như bảo tàng, công viên, đền thờ chỉ dùng tiền mặt. Để đề phòng các rắc rối xảy ra, bạn nên luôn mang theo tiền mặt khi đi du lịch tại Nhật.

 

8. Các cây ATM dễ tìm và phí giao dịch thấp

ngân hàng ở nhật bản

Bạn có thể tìm thấy các cây ATM ở ga tàu, cửa hàng tiện lợi, và các địa điểm trên đường phố. Hầu hết các cây ATM này đều mở cửa 24/7, do đó bạn có thể rút tiền mặt vào bất kỳ lúc nào.

Các ngân hàng hàng đầu ở Nhật Bản

 

9. Khó ăn sáng bên ngoài

cửa hàng phục vụ bữa sáng ở Nhật

Các nhà hàng đều mở cửa sau 10h sáng, do đó bạn nên tự chuẩn bị bữa sáng, ăn sáng tại khách sạn hoặc vào các cửa hàng tiện lợi mua đồ ăn.  Nếu bạn ở Ginza, bạn có thể đến khách sạn Muji ăn sáng, vì họ mở cửa từ 7h30 sáng với giá cả hợp lý.

 

10. Tiền tip tại các nhà hàng

tiền tip

Hầu hết các nhà hàng ở Nhật Bản đều không nhận tip, đây chính là sự khác biệt giữa phong cách trả tiền tip của các nước phương Tây và Nhật Bản. Phí dịch vụ đã được tính vào giá bán, và bạn chỉ phải thanh toán đúng theo hóa đơn mình nhận được.

Đưa tiền tip ở Nhật Bản có phải là thô lỗ không?

 

11. Trưng bày thức ăn bằng các mô hình đẹp mắt bên ngoài nhà hàng

mô hình đồ ăn

Bạn đang đói bụng, và chưa biết ăn gì? Hãy thử dạo quanh các quán ăn trên đường phố của Nhật Bản. Hầu hết các quán ăn đều có mẫu trưng bày các món ăn của quán bằng nhựa, trông giống như thật và đặt bên ngoài. Điều này giúp mọi người có thể dễ dàng gọi món. Và bạn yên tâm, đồ ăn thật được mang ra sẽ giống với đồ trưng bày đến 90%.

Kappabashi, khu vực bán buôn dụng cụ nấu ăn tốt nhất của Nhật Bản

 

12. Không ăn uống khi đi bộ

khách du lịch

Ăn uống khi đi bộ không phải là 1 thói quen tốt, và không thường thấy ở Nhật. Nếu bạn muốn ăn uống, bạn có thể ăn tại nhà hàng, hoặc ăn trước cửa hàng tiện lợi. Trên đường, bạn cũng sẽ thấy những biển báo “Cấm ăn/uống trên đường phố”, điều này sẽ giúp giữ sạch cảnh quan nơi công cộng, cũng như tốt cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn nên thực hiện điều này khi đến du lịch tại Nhật Bản.

 

13. Khám phá ẩm thực không có giới hạn

ẩm thực Nhật Bản

Đến với một quốc gia xa lạ, sẽ vô cùng đáng tiếc nếu bạn không thưởng thức ẩm thực của quốc gia đó. Mọi thứ đều “lạ” cho đến khi ta thử nó. Hãy cởi mở và trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản, thử những món như Sushi, Ramen, …và tin rằng bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Khám phá ẩm thực Nhật Bản

 

14. Nhật Bản không phải là quốc gia có văn hóa cà phê sáng

Đối với những người có thói quen uống café buổi sáng thì rất tiếc ở Nhật không có quán café nào mở cửa trước 8h sáng. Nếu muốn uống café sớm như vậy, bạn cần phải mua ở các cửa hàng tiện lợi như 7-11, Family Mart, Lawson…

 

15. Chuẩn bị tư tưởng trước rằng sẽ phải xếp hàng khá lâu

xếp hàng

Nếu chọn đến những địa điểm du lịch, những quán ăn nổi tiếng, hãy chuẩn bị tư tưởng trước rằng bạn sẽ phải xếp hàng khá lâu. Thường thì tương đương với độ nổi tiếng thì sẽ là thời gian xếp hàng lâu, do lượng khách đến các địa điểm nổi tiếng này thường rất đông. Để tránh tình trạng này, bạn nên đến thật sớm, hoặc tránh đi vào các thời gian cao điểm.

 

16. Nên đến sớm để có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp, chụp được những bức ảnh ưng ý

đồng hồ trong nhà ga

Như LocoBee đã đề cập ở trên, các địa điểm du lịch thường rất đông. Vì vậy, để có thể tránh được đám đông và tận hưởng cảnh đẹp thiên nhiên, thì bạn nên đến thật sớm.

 

17. Tốt hơn hết nên học một số cụm từ giao tiếp cơ bản bằng Tiếng Nhật

nâng cao khả năng tiếng Nhật

Dù bạn là người của quốc gia nào, chắc hẳn bạn đều sẽ rất vui khi có một người ngoại quốc hỏi đường hoặc xin giúp đỡ bằng ngôn ngữ của nước bạn chứ không phải là Tiếng Anh đúng không? Hãy ghi nhớ điều này, và học một số cụm từ thông dụng sau để trải nghiệm du lịch của bạn tại Nhật Bản trở nên thú vị hơn nhé.

  • Xin vui lòng: Onegaishimasu
  • Tạm biệt: Sayonara
  • Bao nhiêu: Ikura
  • Cạn ly (khi uống rượu): Kanpai

Bỏ túi hội thoại tiếng Nhật đơn giản

 

18. Hãy phân biệt rõ sự khác biệt giữa đền và chùa tại Nhật Bản

熊野本宮大社 Kumano Hongu Taisha

Nhật Bản là đất nước có nền văn hóa lâu đời, việc thờ cúng, tâm linh chủ yếu diễn ra tại các ngôi chùa, đền thờ và việc đến thăm những nơi này cũng chính là cách để trải nghiệm văn hóa của Nhật.

Hầu hết các ngôi đền và chùa đều miễn phí, và đôi khi chỉ thu một khoản phí rất nhỏ để trùng tu. Bạn nên phân biệt rõ sự khác nhau giữa đền và chùa:

  • Chùa Nhật Bản: có lư hương lớn và tượng Phật. Các nhà sư sống và tu hành tại chùa
  • Đền thờ Nhật Bản: Đền thờ thường có các cổng Torii linh thiêng, thờ các vị thần. Người ta tin rằng các vị thần sống trong các đồ vật trong đền, vì thế 1 số đền thờ sẽ cấm chụp ảnh bên trong

 

19. Không nên nói chuyện và ăn uống trên tàu

tàu điện

Khi bước lên tàu, ngoại trừ giờ cao điểm, thì các toa tàu thường rất yên ắng. Mọi người thường ít nói chuyện trên tàu, thay vào đó, họ xem điện thoại, đọc sách, hoặc cũng có người tranh thủ chợp mắt. Ngay cả những người đi theo nhóm cũng tránh nói chuyện với nhau trên tàu. Để tránh ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, hãy lưu ý điều này nhé.

 

20. Sự tôn trọng chính là chìa khóa

Omotenashi Nhật Bản

Luôn tôn trọng khách hàng, chính là tôn chỉ của ngành dịch vụ tại Nhật Bản. Điều này giúp cho các khách du lịch luôn cảm thấy thoải mái và được chào đón. Khách hàng thường được gọi bằng tên + sama. Từ sama chính là kính ngữ thể hiện sự tôn trọng đặc biệt của người Nhật dành cho đối phương. Từ những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt như vậy, cũng thể hiện văn hóa tôn trọng của người Nhật, cũng là 1 trong những điều khiến bất cứ khách du lịch nào đến với Nhật Bản đều muốn quay lại không chỉ một mà là nhiều lần nữa.

Hi vọng danh sách 20 điều cần lưu ý này sẽ hữu ích cho chuyến đi của bạn. Chúc bạn luôn tận hưởng các chuyến đi của mình thật vui vẻ!

12 điểm thú vị trong văn hóa Nhật Bản khiến người nước ngoài ngạc nhiên

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る