Tất tần tật về phân loại và xử lý rác ở Nhật

Là một quốc đảo nhỏ với diện tích hạn chế, Nhật Bản có một hệ thống phân loại và xử lý rác cũng như đồ tái chế rất chính xác. Mặc dù các quy tắc này có thể gây nhầm lẫn cho riêng chúng, nhưng việc bổ sung rào cản ngôn ngữ và các biến thể quy tắc khu vực có thể khiến việc phân tích cú pháp thậm chí khó khăn hơn nếu bạn là người mới đến quốc gia này.

Tại bài viết này hãy để LocoBee giới thiệu tới bạn về phân loại, cách xử lý rác thải hoặc đồ dùng không sử dụng nữa ở Nhật.

Chi phí sinh hoạt cơ bản ở Nhật gồm những gì?

 

#1. Phân loại rác thải

Bước đầu tiên để phân loại rác đúng cách – được gọi là gomi (ゴミ) trong tiếng Nhật – là hiểu các loại rác khác nhau mà Nhật Bản phân chia. Chúng tương đối đơn giản, nhưng điều quan trọng vẫn cần biết

  1. Rác cháy được (moeru gomi/燃えるゴミ) là những thứ như giấy bẩn, rác thực phẩm và hộp đựng thực phẩm (hộp đựng sữa chua, v.v.) túi nhựa (mặc dù chúng thường có thể được tái chế tại các cửa hàng tạp hóa địa phương) và những thứ tương tự. Rác đốt được thường được thu gom 2 lần 1 tuần.
  2. Rác không cháy được (moenai gomi/燃えないゴミ) bao gồm các thiết bị nhỏ hoặc đồ gốm sứ, kim loại, thủy tinh và các đồ gia dụng khác. Rác không đốt được thu gom ít thường xuyên hơn nhiều, thường chỉ 1 lần một tháng.
  3. Nhựa (purasuchikku hay puraI/プラスチック), loại này rất quan trọng vì Nhật Bản nổi tiếng là lạm dụng nhựa quá mức. Nó bao gồm các hộp đựng thực phẩm không dính đất, bao bì hoặc bao bì bằng nhựa, nắp chai và những thứ khác. Nhựa thường được thu gom mỗi tuần một lần.
  4. Chai và lon, thủy tinh được gọi là bin, kan và petto botoru (びん, かん, ペットボトル), 3 loại rác này thường được thu thập cùng nhau mỗi tuần một lần. Loại này đôi khi cũng bao gồm lon kim loại sạch.
  5. Giấy cũ (koshi/古紙) danh mục này bao gồm các sản phẩm giấy không dính đất như bìa cứng và tạp chí. Giấy cũ thường được thu thập hàng tuần hoặc hai tuần một lần.

rác thải ở Nhật

Còn một loại khác LocoBee sẽ nói sau. Nói chung, hầu hết mọi thứ có thể được chia thành 5 loại này.

 

#2. Quy định của địa phương

Bây giờ bạn đã biết các loại rác, điều đầu tiên cần làm là tìm hiểu các quy tắc địa phương cho nơi bạn sống. Mỗi phường hoặc quận ở Nhật Bản sẽ có quy định cụ thể về những thứ bạn có thể vứt bỏ là có thể đốt được hoặc có thể tái chế, và quy định các ngày trong tuần hoặc tháng mà mỗi loại rác được thu gom. Bạn có thể nhận tờ rơi tại địa phương và thường sẽ có tờ thông tin bằng tiếng Nhật khi chuyển đến nơi ở mới. Các văn phòng phường, ngay cả ở các thị trấn nhỏ nhất cũng có thông tin bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, kể cả tiếng Anh.

Hãy chắc chắn để vứt theo đúng lịch trình! Việc người thu gom bỏ lại những thứ không được vứt đúng lịch là điều khá phổ biến. Một số khu chung cư có nhà tập trung rác riêng. Do đó bạn không cần phải biết đúng ngày nào loại rác nào mà hoàn toàn có thể mang rác tới điểm đó bất cứ khi nào. Tuy nhiên các quy định phân loại rác vẫn được áp dụng.

 

#3. Khu vực tập trung rác

Không giống các quốc gia khác, rác không được thu gom từ từng nhà mà từ khu vực thu gom chung. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng tùy thuộc vào nơi bạn sống, bạn có thể thấy rằng khu vực thu gom không nằm ngay bên ngoài căn hộ của bạn. Hãy nhớ tìm nơi bạn cần phải đổ rác.

Việc lập lịch đổ rác đặc biệt quan trọng nếu rác để ngoài trời, vì vậy hãy nhớ tìm hiểu thông tin và chỉ mang rác ra ngoài vào buổi sáng của mỗi ngày cụ thể trong tuần.

làm việc ở Nhật Bản

Nếu bạn có một khu vực chứa rác có thể khóa được mà bạn có chìa khóa, bạn có thể vứt rác ra ngoài khi cần thiết, nhưng nó là bất khả thi. Rác có thể đốt và tái chế thường được thu gom vào các ngày khác nhau trong tuần. Điều đó có nghĩa là bạn phải xác định loại và vị trí của khu vực thu gom rác. Chúng có thể bao gồm toàn bộ các phòng có thùng chứa rác cho từng loại rác trong các khu chung cư lớn đến các phần kín đáo của vỉa hè hoặc đường phố, có lưới ngăn quạ và các loài nhặt rác khác. Đó cũng là lý do tại sao việc tuân theo lịch trình là rất quan trọng. Vì những người thu gom rác thường chỉ lấy loại rác được chỉ định cho ngày hôm đó, bạn có thể sẽ làm cho phần còn lại của cộng đồng trở nên lộn xộn.

 

#4. Túi đựng rác

Phần lớn các thị trấn và làng nhỏ sẽ yêu cầu bạn mua túi đựng rác riêng. Mỗi túi được xác định bằng một màu sắc để xác định loại rác có thể cho vào túi. Số tiền mua túi được sử dụng để trả cho việc thu gom rác thải do từng thị trấn cung cấp. Những chiếc túi này thường có thể tìm thấy trong các siêu thị địa phương, hiệu thuốc và cửa hàng trong khu vực.

vứt rác ở Nhật

Các thành phố lớn hơn như Osaka và Tokyo thường không yêu cầu các loại túi cụ thể nên bạn có thể dùng túi nào cũng được.

 

#5. Sắp xếp các chai lọ

Cách tốt nhất để đảm bảo bạn không nhầm lẫn với rác của mình là chuẩn bị các thùng riêng theo thông tin do địa phương cung cấp.

chai lọ

Bằng cách này, bạn có thể vứt rác vào ngày thu một cách nhanh chóng. Mua các thùng riêng từ cửa hàng đồ gia dụng hoặc đồ tự làm gần nhất của bạn và dán nhãn rõ ràng với loại rác và ngày thu gom. Sử dụng không gian hiệu quả bằng cách mua các thùng chứa có thể xếp chồng lên nhau hoặc các thùng chứa nhỏ hơn để đựng rác mà bạn sẽ không phải vứt bỏ nhiều nữa.

 

#6. Rác cồng kềnh

Loại cuối cùng mà LocoBee muốn giới thiệu tới bạn là các mặt hàng cồng kềnh và thiết bị gia dụng được gọi là sodai gomi (粗大ごみ). Loại này không được thu gom thường xuyên và phải được sắp xếp bằng cách liên hệ với địa phương nơi bạn ở.

rác cồng kềnh

Sau khi địa phương xác nhận thông tin và hẹn lịch lấy rác, bạn sẽ phải đến một cửa hàng tiện lợi gần đó và mua sodai gomi shori tesuryo ken (粗大 ごみ処理手数料券), là vé để chứng minh bạn đã thanh toán cho dịch vụ thu rác cồng kềnh. Bạn hãy dán tem đó vào món đồ mà bạn muốn vứt. Sau đó, chỉ cần đặt món đồ đó vào vị trí được chỉ định (thường là khu vực thu gom rác thông thường của bạn, mặc dù nó có thể ở một nơi khác) trước thời gian ấn định vào ngày thu gom.

Mỗi địa phương sẽ có thông tin chi tiết về cách thực hiện các thủ tục cụ thể cho khu vực của họ.

 

#7. Thiết bị gia dụng

Thông thường, các địa phương áp dụng chính sách thu gom các thiết bị gia dụng cùng với rác quá khổ, nhưng có một số nơi không có đủ nguồn lực để làm việc này.

thiết bị gia dụng

Làm thế nào để tiết kiệm tiền điện khi sống ở Nhật?

Trong những trường hợp đó, bạn cần gọi cho nhà sản xuất và sắp xếp một bộ lượng sản phẩm để tái chế món đồ đó. Tất cả các nhà sản xuất Nhật Bản được yêu cầu cung cấp dịch vụ này nhưng họ tự đặt giá để làm như vậy. Thông tin về việc này thường được cung cấp khi bạn mua hàng. Cũng cần lưu ý rằng nhiều cửa hàng và trang web như Amazon sẽ đề nghị mang các thiết bị cũ đi khi họ giao đồ dùng mới cho bạn với một khoản phí.

 

#8. Cửa hàng tái chế

Nếu bạn có những món đồ trong tình trạng tốt, một cách khác để vứt bỏ những thứ bạn không cần là mang chúng đến một cửa hàng tái chế. Bạn sẽ nhận lại được một số tiền rất nhỏ khi đưa đồ của mình cho cửa hàng, nhưng bạn có thể tránh phải trả phí xử lý đồ cồng kềnh hoặc tái chế đồ dùng trong nhà.

[Từ vựng Katakana] リサイクル nghĩa và cách dùng

Xin lưu ý rằng các cửa hàng tái chế thường không chấp nhận các mặt hàng yêu cầu người mua lắp ráp, vì vậy nếu bạn muốn tránh phải trả tiền để loại bỏ các mặt hàng từ những nơi như Ikea, bạn sẽ phải tìm người tháo chúng ra.

Hãy cố gắng tuân thủ các quy định về rác và phân loại rác ở Nhật khi sống tại đất nước này nhé!

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

6 chuỗi siêu thị giá rẻ ở Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る