12 điểm thú vị trong văn hóa Nhật Bản khiến người nước ngoài ngạc nhiên

Mỗi khi nhắc đến Nhật Bản, bạn sẽ nghĩ đến điều gì đầu tiên?

Chắc hẳn Nhật Bản có rất nhiều điều đặc biệt gây ấn tượng với du khách quốc tế, trong đó phải kể đến nền văn hóa đặc sắc của quốc đảo này. Trong thời điểm Nhật Bản đã mở cửa cho khách du lịch, bạn có kế hoạch đến thăm Nhật Bản để trải nghiệm nền văn hóa đặc biệt này không?

Kỳ này hãy cùng LocoBee tìm hiểu về 12 điểm thú vị trong văn hóa Nhật Bản đặc biệt gây ngạc nhiên cho khách du lịch nước ngoài nhé!

 

1. Quà lưu niệm

mua sam o nhat ban

Thông thường ở các quốc gia khác, mọi người vẫn thường mua những món đồ kỷ niệm khi đi du lịch, nhưng điều độc đáo ở “quà lưu niệm – Omiyage” của người Nhật là mục đích của việc mua. Ở Nhật Bản, các mối quan hệ luôn được coi trọng, người ta thường mua quà lưu niệm không phải cho bản thân mà cho đồng nghiệp nơi làm việc hoặc cho bạn bè thân thiết của mình. Đặc biệt, bánh kẹo và loại quà khác thường được gói riêng để có thể đến tay nhiều người nhất có thể. Quà lưu niệm sẽ thay đổi tùy thuộc vào gia đình và sở thích của những người mà họ muốn tặng.

 

2. Cúi đầu

xin lỗi

Văn hóa cúi đầu khi chào gây ngạc nhiên vì sự đa dạng trong ý nghĩa của nó. Nhiều người nước ngoài ngạc nhiên khi thấy một hành động cúi đầu lại mang nhiều ý nghĩa như “biết ơn”, “xin lỗi” và “chào hỏi”. Cách người Nhật sử dụng nó trong cuộc sống hàng ngày cũng hoàn toàn khác nhau. Ý nghĩa của hành động cúi đầu thay đổi tùy thuộc vào góc cúi, chẳng hạn như “45 độ”, “30 độ” và “15 độ”. Đó là một nền văn hóa mà bạn có thể cảm nhận được tính cách của người đối diện thông qua những hành động tôn trọng, lịch sự của họ.

 

3. Giáng sinh độc đáo

lễ hội thắp đèn công viên chủ đề

Ban đầu, Giáng sinh là một sự kiện dành cho những người theo đạo Thiên chúa. Cũng có thể nói rằng ở nhiều quốc gia, Giáng sinh là dịp cả gia đình quây quần bên nhau trong bữa tối. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, hình thức này rất khác, và nó thường được các cặp tình nhân hưởng ứng hơn là các gia đình, và nó phổ biến như một sự kiện mọi người đều có thể tham gia, bất kể tín ngưỡng. Đây là một ví dụ về việc người Nhật đã tiếp nhận một cách khéo léo các nền văn hóa nước ngoài.

Ngoài ra, có một điều độc đáo ở Nhật Bản là việc ăn bánh và thịt gà vào ngày Giáng sinh đã trở thành một nghi thức thường thấy. Vào mùa Giáng sinh, các thành phố và các khu vực khác của thành phố được trang trí bằng những ánh đèn lộng lẫy, và dường như lộng lẫy và đẹp hơn so với các quốc gia khác. Nói về sự khác biệt trong cách người Nhật đón một ngày lễ không phải là ngày truyền thống của họ quả thật rất thú vị.

Giáng sinh của Nhật Bản và những thay đổi thú vị

 

4. Uống rượu

bonenkai

Văn hóa thưởng thức rượu phổ biến ở nhiều quốc gia, nhưng điều độc đáo của Nhật Bản là phong tục mời rượu tại bàn. Mời rượu là một cách thể hiện sự “tôn trọng” đối phương, chủ yếu được thực hiện từ cấp dưới lên cấp trên, nhưng không nhất thiết lúc nào cũng phải như vậy. Ở Nhật, việc để cấp trên rót rượu cho mình được gọi là thô lỗ, cấp dưới cần luôn chú ý xem rượu trong cốc của cấp trên sắp hết chưa, nếu sắp hết thì cần chủ động rót thêm. Trong văn hóa phương Tây thì không có điều này. Đó là một phong tục độc đáo của Nhật Bản, mọi người phải luôn để ý cách cư xử của mình ngay cả khi đang vui vẻ.

 

5. Húp mì

ăn mì, ramen

Nhiều người nước ngoài ngạc nhiên về sự khiêm tốn và lịch sự của người Nhật, họ đã rất sốc khi thấy người Nhật húp mì. Ở nhiều nước, việc húp mì là cách cư xử không lịch sự. Ở Nhật Bản, húp mì được cho là một phong tục để thưởng thức hương vị và hương thơm của bát mì, và cũng được dùng như một cách để thể hiện cảm giác “ngon miệng”.

Thế giới mì Nhật Bản

 

6. Văn hóa “Kawaii”

anime nhật bản

Kawaii” trong tiếng Nhật có nghĩa là “dễ thương”. Có rất nhiều người đến Nhật Bản với sự ngưỡng mộ đối với Nhật Bản vì nền văn hóa kawaii này, hiện đã trở thành một điểm nhấn trong nền văn hóa đại chúng Nhật Bản. Nhật Bản có rất nhiều thứ độc đáo không thể tìm thấy ở nước ngoài, chẳng hạn như những nhân vật dễ thương, đồ ăn và quần áo đầy màu sắc, dường như là giấc mơ trở thành hiện thực đối với những du khách nước ngoài thích anime và những thứ dễ thương. Harajuku là một địa điểm mà bạn có thể tìm thấy những điều dễ thương này, chỉ cần đi bộ xung quanh cũng sẽ tìm thấy rất nhiều điều thú vị. Một số du khách đến Nhật Bản coi Harajuku như một “thánh địa của anime”.

 

7. Văn hóa “Hare” và “Ke”

Từ “Hare” trong “Harebutai” (dịp quan trọng) hay “Hare no Hi” (ngày lễ quan trọng) mang ý nghĩa tích cực. Ban đầu, nó là một khái niệm được sử dụng để phân biệt giữa ngày lễ đặc biệt và bình thường trong số rất nhiều nghi lễ thường ngày. Đây là lý do tại sao người Nhật, những người được cho là rất trầm lặng, ít nói, lại rất hào hứng tại các lễ hội và sự kiện lớn. Có thể nói, văn hóa “Hare” và “Ke” được người Nhật rất coi trọng và có sự phân định rõ ràng.

 

8. Suối nước nóng (Onsen)

onsen suối nước nóng ở Nhật Bản

Suối nước nóng quen thuộc với hầu hết người dân Nhật Bản, nhưng nhiều người nước ngoài ngạc nhiên khi đến đây. Đó là bởi vì có một phong tục ngâm mình trong nước nóng theo đúng nghĩa đen, họ khỏa thân toàn bộ. Ở nước ngoài có suối nước nóng, nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn phải mặc đồ tắm. Một số người nói rằng ngay cả sau khi chuyển đến Nhật Bản, họ vẫn cảm thấy rất khó để làm quen với việc khỏa thân khi vào Onsen.

Và điều đáng ngạc nhiên nữa là nhiều nơi không cho phép người xăm mình vào Onsen. Đối với những du khách nước ngoài có xăm mình muốn thử suối nước nóng, vẫn có những nơi cho phép điều này. Tất nhiên, số lượng không nhiều.

 

9. Văn hóa dùng con dấu cá nhân

hanko, con dấu

“Hanko” – con dấu, là thứ gần như là thứ không thể thiếu khi nói đến công việc, hợp đồng và các thủ tục khác ở Nhật Bản. Đối với người Nhật, đây là thứ rất bình thường, nhưng du khách đến từ các quốc gia có nền văn hóa đặc trưng sẽ không khỏi ngạc nhiên. Bạn cũng có thể làm một “hanko” với tên của bạn trên đó để làm kỷ niệm.

Làm con dấu bằng máy làm con dấu tự động chỉ với 500 yên ở Don Quijote (ドンキホーテ)

 

10. Sự hiếu khách – Omotenashi

Omotenashi Nhật Bản

Đây là một trong những nền văn hóa đặc trưng của Nhật Bản đã được thể hiện rõ trong việc tổ chức Thế vận hội Olympic 2020. Nếu bạn sống ở Nhật 1 thời gian đủ lâu, bạn sẽ dần không thấy ngạc nhiên về sự hiếu khách của người Nhật nữa, vì bạn thường được tiếp xúc với điều đó 1 cách thường xuyên hàng ngày. Nhưng đối với khách du lịch nước ngoài, điều này chắc hẳn sẽ khiến họ rất ngạc nhiên. Có thể nói, nét hấp dẫn của Nhật Bản khiến người Nhật luôn tự hào với thế giới chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng nụ cười thân thiện và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Luôn làm vừa lòng khách hàng là tiêu chí được ưu tiên đầu tiên của người Nhật.

 

11. Răng đen

nhuộm răng đen

Mặc dù chúng ta không còn nhìn thấy nó ở thời hiện đại, nhưng đã có một thời ở Nhật Bản, “một người phụ nữ với hàm răng đen” được coi là xinh đẹp. Ngay cả những người quen thuộc với văn hóa Nhật Bản cũng biết rất ít về điều này. Đó là một truyền thống lâu đời đã có liên tục trong hơn 1.000 năm về trước và bây giờ chỉ có thể được nhìn thấy trong Kabuki.

Tục nhuộm răng đen của Nhật Bản

 

12. Wabi-sabi – Nghệ thuật vô thường của người Nhật

wabisabi

“Wabi-sabi” là một từ chỉ đơn giản thể hiện ý nghĩa độc đáo của Nhật Bản về vẻ đẹp. Nó được so sánh với “vẻ đẹp của sự không hoàn hảo” và “vẻ đẹp của những thứ héo tàn và những điều xưa cũ”. Những thứ truyền thống như trà đạo, cây cảnh và các khu vườn Nhật Bản, vốn nổi tiếng với người nước ngoài, đều là sự kết hợp tinh tế của “tinh thần của wabi-sabi”.

Nhật Bản có lịch sử hơn 2000 năm, với sự kết hợp của nhiều đảo khác nhau, đã hình thành nên 1 nền văn hóa đặc sắc. Hàng chục triệu khách du lịch đến Nhật Bản mỗi năm để trải nghiệm văn hóa Nhật Bản. Hi vọng bài viết này sẽ cho bạn những hiểu biết thú vị về nền văn hóa lâu đời này.

WABI SABI – nhận thức về vẻ đẹp của người Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る