Những điều bạn nên biết trước khi tới Nhật (kỳ 1)

Có một số điều bạn phải làm ở Nhật Bản và những điều nhất định bạn không được làm – và LocoBee không muốn bạn làm sai điều gì cả.

Dưới đây LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn những điều bạn thật sự nên biết trước khi đến đất nước mặt trời mọc này nhé!

 

1. Dân số già

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới (gần 84 tuổi), điều này thật tuyệt vời. Tuy nhiên, song song với điều đó là tỷ lệ sinh giảm. Tỷ lệ người trên 65 tuổi đang tăng vọt và những người trẻ không có đủ con để bù đắp vào tình trạng này.

lương hưu

8 hệ luỵ nghiêm trọng của vấn đề dân số già ở Nhật Bản

Công việc quan trọng hơn và mọi người đều quá bận rộn để nghĩ đến việc lập gia đình. Hơn 25% dân số Nhật Bản đang ở độ tuổi trên 65 và con số này dự kiến sẽ đạt 40% vào năm 2055. Có rất nhiều người già và không đủ người trẻ để chăm sóc cho họ.

 

2. Nhà vệ sinh công nghệ cao

Bạn là người hay đi vệ sinh? Nếu câu trả lời của bạn là “có!” thì bạn sẽ yêu thích Nhật Bản đấy.

Những trải nghiệm về nhà vệ sinh việc vô cùng độc đáo. Nhà vệ sinh nơi đây cực kỳ thông minh, được gọi là ‘washlet’ hoặc woshuretto, có nhiều chức năng hơn những gì bạn sẽ biết. Hãy nghĩ đến vòi nước, máy làm ấm chỗ ngồi, tự động xả nước, cân trọng lượng và máy khử mùi.

bồn cầu thông minh

Lý do người Nhật không muốn sử dụng nhà vệ sinh công cộng

Thậm chí còn có một số mô hình chào đón bạn khi bạn bước vào, tự động nâng nắp bồn cầu và phát ra tiếng động nhân tạo trong khi bạn “đi”. Đối với người ngoài, chúng nghe có vẻ giống như những bộ dụng cụ đắt tiền, nhưng ở Nhật Bản, bạn có thể tìm thấy chúng ở hầu hết các nhà hàng, khách sạn và hơn một nửa số hộ gia đình. Bạn sẽ không bao giờ muốn sử dụng chế độ xả thủ công nữa.

 

3. Tàu cao tốc

Du lịch bằng tàu ở Nhật Bản nổi tiếng là nhanh chóng. Tốc độ trung bình của tàu cao tốc shinkansen là 155mph, trong khi kỷ lục của tàu cao tốc Nhật Bản là 375mph. Về cơ bản, họ không thích lãng phí thời gian của mình vào việc đi đến các địa điểm.

Ví dụ: có gần 320 dặm giữa Tokyo và Kyoto, nhưng hãy bắt chuyến tàu lúc 8 giờ sáng từ thủ đô và bạn sẽ có mặt ở Kyoto trước 10 giờ 20 phút sáng. LocoBee muốn nói “giả sử không có sự kiện chậm trễ nào”, nhưng điều đó không thực sự tồn tại; độ trễ trung bình chỉ là 36 giây. Thật sự rất ấn tượng!

lịch sử shinkansen Nhật Bản

Khi bạn đã ngồi trong một nhà vệ sinh sang trọng bên trong tàu cao tốc, bạn sẽ thấy rằng mình đang sống cuộc sống thượng lưu vậy.

 

4. Tokyo rộng lớn

Tokyo có dân số gần 39 triệu người, khiến nơi đây trở thành thành phố đông dân nhất trên trái đất.

mua nhà ở nhật bản

Lịch sử của shinkansen Nhật Bản

Nếu điều đó là chưa đủ, Tokyo còn được dự báo sẽ có tòa nhà cao nhất thế giới, được gọi là Sky Mile Tower (sẽ hoàn thành vào năm 2045, nếu bạn có thể chờ được đến lúc ấy). Thành phố được chiếu sáng bằng đèn neon và mang phong cách tương lai, đầy những tòa nhà chọc trời và các tiện ích hiện đại, đó là lý do tại sao thật kỳ lạ khi Tokyo thực sự không có hệ thống tàu điện ngầm 24 giờ. Đúng vậy: nếu bạn muốn về nhà sau 1 giờ sáng thì đó là taxi đắt tiền hoặc đi dạo vào ban đêm.

 

5. Vùng nông thôn tuyệt đẹp

Các thành phố lớn rất ấn tượng và hiện đại nhưng vùng nông thôn Nhật Bản thực tế luôn ngập tràn nét đẹp mĩ miều với gần 70% diện tích đất nước là rừng và hơn 80% là đồi núi. Một số địa điểm nông thôn mà bạn có thể ghé thăm như trong truyện cổ tích, chẳng hạn như Blue Pond of Biei, Bamboo Forest of Sagano và những cánh đồng hoa màu xanh biếc của Hitachi.

Ngoài ra, còn có những ngọn núi tuyết ở phía bắc, cồn cát ở phía tây và những bãi biển tuyệt đẹp của Okinawa ở phía nam. Thật sự hội tụ đầy đủ vẻ đẹp thiên nhiên để làm cho bạn quay cuồng.

[Hokkaido bạn chưa biết] 10 trải nghiệm khó quên tại Tsuruimura – Ngôi làng nhỏ với 2.600 cư dân

Bất cứ khi nào bạn chán không khí thành phố, chỉ cần đi ra ngoài theo bất kỳ hướng nào và cuối cùng bạn sẽ gặp một cái gì đó đáng yêu cho mà xem.

 

6. Hoa anh đào

Người Nhật rất cuồng hoa. Đặc biệt sakura, được gọi là “hoa anh đào”, nở rộ trên khắp đất nước mỗi năm một lần. Bắt đầu ở cực Nam của Nhật Bản vào 1 và sau đó di chuyển lên đến các hòn đảo cực bắc cho đến tháng 5.

điểm ngắm hoa anh đào

Nhiều thế kỷ trước, mọi người tụ tập dưới tán cây để tổ chức tiệc hanami (ngắm hoa), nhâm nhi rượu sake và chiêm ngưỡng sắc hoa.

 

7. Siêu an toàn

Ở nơi này, mọi người không quan tâm đến tội phạm.

Trong ngôn ngữ Nhật Bản không có một từ cho hanzai (phạm tội) nhưng ý nghĩa là gì? Tỷ lệ sử dụng ma túy, bạo lực súng và giết người đều ở mức thấp. Chỉ số Hòa bình Toàn cầu 2017 đã xếp Nhật Bản là quốc gia không có tội phạm thứ 10 trên Trái đất, điều này thật đáng kinh ngạc đối với một quốc gia có 127 triệu dân phải không?

đường phố nhật bản

Tương tự như vậy, cùng năm, tờ Economist đã đánh giá Tokyo là thành phố an toàn nhất trên thế giới (và Osaka thứ ba). Nếu bạn đang tìm kiếm những câu chuyện cảm giác mạnh, thì Nhật Bản không dành cho bạn.

 

8. Hình xăm là điều cấm kỵ

Khách du lịch dù là người Nhật hay người nước ngoài sẽ không được phép sử dụng các khu vực nhà tắm công cộng, onsen hay bể bơi.

onsen suối nước nóng ở Nhật Bản

 

9. Onsen tuyệt vời

Nhật Bản có vô số suối nước nóng tự nhiên (gọi là suối nước nóng) và chúng thật tuyệt vời. Là một quốc gia có nhiều núi lửa nhưng bạn cũng có những nơi tuyệt vời để tắm. Nhiều suối nước nóng nằm ở những ngôi làng nông thôn xinh đẹp, vì vậy người tắm có thể ngồi trong nước nóng và nhìn ra vùng nông thôn xung quanh. Đó là một sự yên bình không phải nơi nào cũng có được.

onsen suối nước nóng ở Nhật Bản

Điểm quan trọng trong văn hoá onsen

Tuy nhiên, một điều phải nhắc đến là, bạn phải khỏa thân và những người khác cũng vậy. Không được phép xăm hình và bạn không có cách nào để che giấu chúng. Nước trong suối nước nóng thực sự cần ít nhất 25°C để trở thành onsen chính thức, vì vậy đừng lãng phí thời gian của mình để tắm ở một trong những suối nước nóng 24°C。

 

10. Không có nhiều kỳ nghỉ

Một cách phổ biến của người Nhật là nghỉ hưu ở tuổi 65, sống thêm 20 năm và chỉ dành toàn bộ thời gian để ngâm mình trong các suối nước nóng. Trên hết, một cuộc thăm dò của Ipsos Global cho thấy chỉ 35% người lao động Nhật Bản đang sử dụng hết tiền trợ cấp cho kỳ nghỉ của mình. Thực tế có 16 ngày nghỉ lễ, nhưng điều này đi kèm với một vấn đề khác là tất cả mọi người đều đi nghỉ cùng một lúc. Điều này có nghĩa là giá du lịch cũng tăng và nhiều người cũng sẽ đi đến những nơi đẹp nhất.

du lịch Nhật Bản

Vào những năm 1970, Nhật Bản thậm chí còn cảm thấy cần phải tạo ra từ karoshi, có nghĩa là “chết vì làm việc quá sức”, đây vẫn là một vấn đề rất lớn cho đến ngày nay.

Hẹn gặp bạn ở kỳ tiếp theo để cùng LocoBee tìm hiểu thêm về Nhật Bản nhé!

Kinh nghiệm du lịch suôn sẻ và an toàn trong kỳ nghỉ dài ở Nhật

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Nguyên tắc trong văn hóa chụp ảnh của Nhật Bản cần biết

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る