Điểm quan trọng trong văn hoá onsen

Nhật Bản có rất nhiều vùng onsen (suối nước nóng) như Kusatsu, BeppuHakone. Onsen là trải nghiệm mà bất kì du khách nước ngoài nào đến Nhật Bản cũng muốn thử để cảm nhận về văn hoá Nhật Bản. Tuy nhiên rất có thể bạn sẽ mắc sai lầm trong văn hoá đi tắm suối nước nóng. Cùng điểm qua những kiến thức cơ bản sau để tận hưởng onsen đúng cách và thoải mái nhất nhé!

 

Văn hoá trong phòng thay đồ

Đầu tiên bạn cần cởi hết toàn bộ đồ đang mặc trên người. Hầu hết các onsen đều không cho phép khách hàng sử dụng đồ bơi. Hãy cầm theo khăn để tắm rửa và tới nhà tắm với cơ thể không mặc gì.

Nếu ở phòng thay đồ có tủ khoá hãy bỏ tất cả đồ đạc của bạn vào rồi cầm theo khoá đó tới nhà tắm. Ngoài ra phòng thay đồ và nhà tắm là nơi mọi người đều khoả thân nên không được lấy máy ảnh hoặc điện thoại đi động ra nhé!

 

Văn hoá trong nhà tắm

Trước khi vào bồn tắm bạn cần tắm rửa thật sạch sẽ bằng vòi hoa sen có bên trong nhà tắm. Bồn tắm là nơi mọi người sẽ sử dụng chung nên ai cũng cần sạch sẽ trước khi vào.

Khu vực tắm rửa thường là những ngăn nhỏ với vòi hoa sen nằm liền kề nhau. Do đó khi tắm gội hãy chú ý đừng làm văng nước nóng từ vòi hoa sen sang người xung quanh. Sau khi sử dụng hay hãy làm sạch ghế, kệ, chỗ mình tắm rửa, điều chỉnh vị trí hoa sen về lại ban đầu rồi đi đến bồn tắm.

 

Văn hoá trong bồn tắm

Sau khi tắm rửa và trước khi vào bồn tắm bạn cần thực hiện “kakeyu” tức là lấy nước trong thùng gỗ lớn tráng người. Thông thường mọi người sẽ cho chân tay vào bồn trước rồi mới cho cơ thể vào để thích nghi dần với nhiệt độ.

Nguyên tắc cơ bản dành cho phái nữ trong onsen là không được để tóc hoặc khăn ngâm xuống nước trong bồn tắm. Hãy buộc tóc của bạn lên và đội chiếc khăn lên đầu hoặc để sang bên cạnh bồn tắm.

Việc nhảy vào bồn, bơi lội, gây ra tiếng động lớn, thêm nước để hạ thấp nhiệt độ của nước trong bồn là vi phạm văn hoá cư xử trong onsen. Hãy tận hưởng cảm giác khi ngâm bồn và từ từ ra khỏi bồn khi cảm thấy quá nóng.

 

Văn hoá sau khi tắm

Sau khi đã ngâm bồn thoả thích, dùng khăn lau khô người trước khi trở lại phòng thay đồ. Nếu thuê khăn hãy trả lại khăn vào nơi để khăn đã sử dụng. Nếu dùng máy sấy tóc nhớ thu lại tóc rụng rơi xung quanh để người sau cảm thấy thoải mái khi sử dụng.

Ngoài ra tuỳ từng địa điểm còn có chuẩn bị các loại kem dưỡng da, bông ngoáy tai, dầu tẩy trang, dây buộc tóc, lược dùng một lần… bạn có thể thoái mái sử dụng nhưng nhớ hãy dọn dẹp lại một cách cẩn thận nhé.

 

Tổng kết

Có khá nhiều văn hoá cần chú ý khi tắm suối nước nóng ở Nhật Bản. Bài viết này chỉ đưa ra vài ý cơ bản nhất để tham khảo, các onsen khác nhau sẽ có thêm 1 số quy định khác nữa. Điều quan trọng mà bạn cần nhớ là onsen là nơi công cộng dành cho tất cả mọi người nên hãy sử dụng sao cho người khác cũng thấy thoải mái như bạn.

Nét văn hoá độc đáo ở Nhật Bản – Nhà tắm công cộng

Arima Onsen – khu suối nước nóng đẹp nên thơ của thành phố Kobe

 

Kana Momoya (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る