8 hệ luỵ nghiêm trọng của vấn đề dân số già ở Nhật Bản




Tại bài viết Dân số già – top 10 nguyên nhân từ xã hội Nhật Bản, LocoBee đã giới thiệu tới các bạn các tác nhân gây ra vấn đề dân số ở Nhật. Giờ thì cùng tìm hiểu đâu là các hệ luỵ của thực trạng này nhé!

 

Sự đổ vỡ của chế độ lương hưu

Tiền lương hưu đang được chi trả tại thời điểm hiện tại dành cho người cao tuổi đến từ tiền bảo hiểm của người đang trong độ tuổi lao động đóng.

Đề xuất mới liên quan đến bảo hiểm lương hưu của Nhật

Trước đây số lượng người trong độ tuổi lao động nhiều làm cho chế độ lương hưu được vận hành một cách hiệu quả. Tuy nhiên từ vấn đề dân số già dẫn tới tiền bảo hiểm mà lực lượng lao động hiện tại đóng không đủ chi trả tiền lương hưu cho tầng lớp người già.

Hiện tại tỉ lệ tiền bảo hiểm đang bị tăng lên, dẫn đến thu nhập thực tế giảm đi dẫn đến tiền dành cho lương hưu trong tương lai sẽ bị điều chỉnh giảm. Dự đoán chế độ lương hưu khó có thể được bảo đảm.

 

Chi phí dành cho y tế tăng cao

Chi phí y tế dành cho người già cao gấp 4 lần so với công dân ở độ tuổi lao động. Nhật là một đất nước bảo hiểm được chi trả tương đối lớn. Người bệnh chỉ tự chi trả khoảng từ 10% ~ 30% tuỳ thuộc vào độ tuổi.

Tuy vậy theo như chế độ bảo hiểm ở Nhật hiện tại số tiền bảo hiểm được đóng bởi công dân ở độ tuổi lao động tất nhiên sẽ được chi trả cho họ và bên cạnh đó người cao tuổi cũng được hưởng một phần. Chính vì điều này khi mà vấn đề dân số già tiếp diễn sẽ làm cho số tiền lương hưu và tiền bảo hiểm gần như bằng nhau làm cho số tiền tự chi trả sẽ tăng lên trong tương lai.



Thời đại mà con người phải làm việc cả đời

Luật ổn định việc làm cho người cao tuổi được ban hành từ năm 2004 và được thực thi từ năm 2006 nhấn mạnh phương châm người lao động có thể tiếp tục làm việc đến năm 65 tuổi. Trong tương lai gần con số ngày có thể tăng lên là 70 tuổi.

Tuy đây là một cách làm nhằm giải quyết vấn đề lao động nhưng lại làm phát sinh ra một hệ luỵ khác.

Người nghỉ hưu ở Nhật cần 20 triệu yên?

Ví dụ những công việc sử dụng thể chất nhiều như điều dưỡng hay xây dựng thì nếu tiếp tục làm việc người lao động cao tuổi sẽ gặp khó khăn. Nếu như chuyển sang một lĩnh vực khác đòi hỏi sự nỗ lực từ đầu thì số tiền lương nhận được sẽ như mong muốn. Thêm vào đó các ngành cần có khả năng đuổi kịp sự phát triển liên tục như công nghệ thông tin cũng là một điều không hề dễ dàng đối với tầng lớp người lao động cao tuổi.

Bên cạnh đó, khi giữ lại những lao động cao tuổi như vị trí hiện tại thì tầng lớp người trẻ sẽ bị giảm cơ hội thăng tiến, phát triển…

 

Suy giảm về tăng tưởng kinh tế

Dân số già tương đương với lực lượng trong độ tuổi lao động giảm kéo theo hiện tượng tỉ lệ tăng trưởng của quốc gia sẽ bị giảm theo. Từ đó như đã nêu ở mục Sự đổ vỡ của chế độ lương hưu tác động xấu đến vấn đề việc làm, tiền lương, điều kiện lao động…



Sự thụt lùi của vị thế nền kinh tế

Cho đến năm 2050 do các vấn đề như dân số già có thể dẫn đến việc thụt lùi về trình độ của đất nước do đó Nhật Bản có thể không còn giữ được vị trí một đất nước phát triển mà sẽ bị tụt xuống là một đất nước đang phát triển.

Nếu trở thành một nước đang phát triển khả năng nền kinh tế trong nước cũng như năng lực cạnh tranh quốc tế bị suy giảm trở nên cao hơn. Từ đó dẫn đến chất lượng, tiêu chuẩn cuộc sống của 1 công dân bị hạ xuống.

 

Sự sát nhập của các đơn vị làng xã thị trấn

Người ta dự đoán rằng theo chiều hướng ngày càng xấu đi của vấn đề dân số già ở Nhật mà các đơn vị làng xã thị trấn sẽ có thể phải sát nhập với nhau trong tương lai.

Ưu điểm của việc sát nhập này có thể làm giảm được số lượng nhân viên hành chính cần có cũng như chi phí dành cho các cơ sở hành chính. Tuy nhiên mặt trái của việc sát nhập đó chính là khó có thể lắng nghe được tiếng nói của người dân một cách đầy đủ, sự sát nhập của các cơ sở công cộng làm cho một bộ phận người dân trở nên bất tiện vì phải đi xa hơn hay nảy sinh sự chênh lệch về mọi mặt trong cùng một địa phương.

 

Thiếu hụt số lượng bác sĩ

Hằng năm số lượng người nhận được các chứng chỉ hành nghề y có xu hướng tăng lên tuy nhiên theo OECD – Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế cho biết Nhật đang đứng ở mức thấp nhất về số lượng nhân viên y tế.

Tỉ lệ bác sĩ nữ ở Nhật Bản thấp nhất trong OECD

Trong tương lai gần số lượng người già sử dụng và số lần sử dụng các dịch vụ y tế sẽ tăng càng làm cho vấn đề thiếu bác sĩ càng trở nên trầm trọng hơn. Từ đó có thể dẫn đến các vấn đề khác như không được trị liệu khi phát sinh bệnh tật, thương tích hay từ chối cho nhập viện do quá tải…



Thiếu hụt nguồn lực cho dịch vụ chăm sóc điều dưỡng

Ngay tại thời điểm hiện tại, Nhật đang vấp phải vấn đề thiếu nguồn lao động trong các cơ sở phục vụ chăm sóc, điều dưỡng. Có một con số cho rằng, đến 60% các cơ sở chăm sóc điều dưỡng ở Nhật đang thiếu lao động tương đương với 100.000 người lao động.

Nếu như vấn đề dân số già – tỉ lệ sinh giảm cứ tiếp tục thì con số này có thể lên đến 370.000 người. Từ đó có thể dẫn đến tình trạng người già không được phục vụ một cách chu đáo nhất hoặc buộc người cao tuổi phải phục vụ, chăm sóc người cao tuổi.

Các khoản tiền bị khấu trừ từ lương khi làm việc ở Nhật Bản




Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る