30 bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật (kì 4)

Để làm việc ở một quốc gia mà người lao động nổi tiếng với sự cần mẫn, siêng năng cũng như hiệu suất làm việc ấn tượng như Nhật Bản thì việc tích luỹ, học hỏi các bí quyết làm việc là điều vô cùng cần thiết. Do đó, trong chuỗi bài viết chủ đề Bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật, LocoBee sẽ lần lượt giới thiệu tới các bạn những phương pháp này.

Tại kì 4 sẽ là 5 bí quyết tiếp theo!

Top 10 chủ đề tiếng Nhật bạn nhất định phải biết khi sống và học tập ở Nhật

 

#16. Gia tăng số lần tập trung thay vì kéo dài thời gian tập trung

Thời gian tập trung giữa con người là khác nhau. Nhìn chung, nó kéo dài trên dưới 90 phút. Mặc dù có những phương pháp để rèn luyện, kéo dài sự tập trung nhưng không phải lúc nào cũng thành công.

Có một phương pháp đơn giản hơn là thay vì kéo dài thời gian tập trung hãy tăng số lần tập trung của bản thân. Ví dụ, bạn chỉ có thể tập trung trong thời gian 30 phút vậy hãy tăng số lần tập trung thành 2. Giữa 2 lần này hãy nghỉ ngơi một chút. Nếu như lặp lại 4 lần bạn đã có được 2 giờ đồng hồ tập trung rồi.

Hãy thử áp dụng nó từ hôm nay nhé!

 

#17. Học hỏi từ những thất bại nhỏ

Dù là thiên tài cũng không thể lúc nào cũng thành công. Do đó, dù cho trong công việc có thất bại cũng đừng nản lòng. Hãy nghĩ rằng từ thất bại này mà mình sẽ chú ý để không tái phạm. Chúng ta cũng không cần phải nghĩ đến việc làm sao để hoàn toàn không gây ra lỗi, không gặp phải thất bại.

Điều quan trọng chính là cần tránh các thất bại lớn. Để làm được điều này cần phải mắc những thất bại nhỏ. Việc học hỏi từ các thất bại nhỏ và cải thiện bản thân là con đường đi tới thành công. Do đó hãy luôn biết ơn chính những thất bại nhỏ mà mình gặp phải.

 

#18. Tinh thần làm việc là vô cùng quan trọng

Trong công việc, tinh thần là vô cùng quan trọng. Một khi bạn lên dây cót để làm việc thì chắc chắn thành quả sẽ đến. Bởi lúc này, bạn ở trong trạng thái tràn đầy năng lượng, sẵn sàng vượt qua mọi thử thách có thể xảy ra. Cho dù mọi việc không xảy ra theo ý mình đi nữa thì việc luôn giữ tinh thần làm việc hết mình là không thể thiếu!

 

#19. Yêu công việc của bản thân

Một khi không yêu thích công việc mình làm thì khó có thể trở thành chuyên gia trong ngành đó. Lúc đó, cá nhân đó chỉ đang làm một cách tối thiểu và chưa cống hiến hết sức mình. Do đó nếu muốn làm tốt một công việc thì trước hết phải yêu chính công việc mà mình đang làm.

Một khi bạn ở trạng thái lúc nào cũng nghĩ đến công việc, không cảm thấy thiếu thiếu cái gì đó hay khi làm việc bạn cảm thấy hạnh phúc… thì mới có thể trở thành chuyên gia trong công việc của mình.

 

#20. Tăng tính thuyết phục bằng cách đưa ra các con số cụ thể

“Khoảng”, “hầu hết”, “gần như”… là những từ tiện dụng khi muốn nói một cách đại khái về điều gì đó. Tuy nhiên, cho dù chúng tiện lợi đến thế nào cũng cần chú ý khi sử dụng trong công việc. Nhất là khi đưa ra một quan điểm hay báo cáo lên cấp trên, thay vì sử dụng những từ mang tính đại khái hãy sử dụng những con số cụ thể. Nó sẽ giúp tạo được tính thuyết phục cũng như để lại ấn tượng tốt của đối phương đối với bạn bởi nó thể hiện rằng bạn có tìm hiểu hoặc nắm rõ tình hình.

Horenso – văn hoá công sở cực kì quan trọng của người Nhật

Do đó thay vì nói

「仕事はだいたい終わりました」(Shigoto wa daitai owarimashita)

Công việc sắp xong rồi.

「ほとんどの人がやっています」(Hotondo no hito ga yatte imasu)

Gần như mọi người đều đang làm.

Hãy nói:

「80パーセントが完了しました」(Hachi ju pasento ga kanryo shimashita)

80% công việc đã được hoàn thành.

「3人に2人が取り組んでいます」(Sannin ni futari ga torikunde imasu)

2/3 số người đang rất cố gắng làm việc.

Hiểu và dùng đúng 取り組む trong bối cảnh công việc

Đây hoàn toàn là những việc mà bạn có thể làm được nếu như bạn biết và nỗ lực. Chúc bạn làm việc hiệu quả cùng với những những bí quyết trên đây của các chuyên gia Nhật Bản nhé!

Tổng hợp văn hoá công sở Nhật Bản bạn cần biết

 

Bài viết cùng chuyên mục:

30 bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật (kì 1)

30 bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật (kì 2)

30 bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật (kì 3)

30 bí quyết để làm việc hiệu quả theo quan điểm của chuyên gia người Nhật (kì 5)

 

Ngọc Oanh (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る