[Hài Nhật Bản] Đặc điểm của loại hình Conte và sự khác biệt với Manzai

Bạn đã từng xem hài kịch Nhật Bản bao giờ chưa?

Hài kịch là một phần không thể thiếu trong nền công nghiệp giải trí của rất nhiều nước. Hiểu thêm về các câu chuyện cười cũng là một cách giúp bạn hiểu thêm về ngôn ngữ và văn hóa của nước đó.
Trong kì này, hãy tiếp tục cùng LocoBee học về hài kịch Nhật Bản.

Trong bài viết lần này, hãy tìm hiểu về một loại hài kịch tên là Conte.

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

Conte là gì?

Conte là tiểu phẩm hài. Số người tham gia diễn có thể là 1 người hoặc cũng có khi là nhóm từ 2 đến 4 người. Tùy yêu cầu của tiểu phẩm có thể sẽ cần có các đạo cụ, dàn xếp sân khấu hoặc trang điểm cho phù hợp. Thông thường các tiểu phẩm này kéo dài trong khoảng 10 đến 20 phút, cũng có trường hợp ngắn hơn thì sẽ được gọi là tiểu phẩm ngắn.

Do có sự phân vai, sắp xếp sân khấu nên điểm gây hài của Conte cũng nằm ở chính các điểm này. Không chỉ có câu chuyện, nội dung gây hài mà đôi khi người biểu diễn sẽ khiến khán giả cười nhờ vào trang phục, đạo cụ, ánh sáng, âm thanh đã được chuẩn bị sẵn.

Conte trở nên nổi tiếng từ Tokyo rồi lan ra cả nước, càng ngày càng có nhiều chương trình truyền hình chiếu các tiểu phẩm hài.

 

Conte khác Manzai như thế nào?

Trong khi điểm gây cười của Manzai chỉ nằm ở đoạn hội thoại thì với Conte, khán giả có thể cười ở cả nội dung của vở tiểu phẩm và cả ở sự sắp đặt nhân vật, đạo cụ và sân khấu. Các hành động, sân khấu và kĩ năng diễn xuất cũng làm cho Conte trở nên khác biệt.

Điểm thú vị của thể loại hài Nhật Bản Manzai

Trong những năm gần đây, có nhiều Manzai đã sử dụng thêm yếu tố của Conte để làm phong phú màn biểu diễn hơn. Ví dụ như một người sẽ nói “Tôi muốn diễn thử việc này, cậu hãy đóng vai đó đi” và như vậy đã trở thành một đoạn tiểu phẩm Conte. Bên cạnh đó, có nhiều đội kịch biểu diễn cả Manzai và Conte nên việc phân biệt 2 loại hình hài kịch này càng trở nên khó hơn so với ngày trước.


Conte: Radio đêm khuya

Nguồn:【公式】グレープカンパニーチャンネル

[Hài Nhật Bản] Ứng dụng “boke” – nghệ thuật trò chuyện thú vị của Manzai

[Hài Nhật Bản] Ứng dụng “tsukkomi” – nghệ thuật trò chuyện thú vị của Manzai

 

Double Wish – Nghệ sĩ hài kịch Nhật duy nhất hoạt động ở Việt Nam

Bạn đã từng nghe đến tên nhóm hài 2 người Double Wish chưa? Họ là nhóm hài hoạt động trong dự án “Sống tại thị trấn của bạn” (あなたの街に住みますプロジェクト) và hoạt động ở Việt Nam từ tháng 6 năm 2015.

Dự án này hoạt động nhằm mục đích truyền bá hài kịch Nhật Bản đến các nước châu Á, cùng lúc đó tìm hiểu nét sống, các câu chuyện hài, nền văn hóa giải trí, các xu hướng từ người bản địa và giới thiệu những điều này của Nhật Bản tới họ.

Hãy xem thử các màn biểu diễn, hoạt động của Double Wish tại Việt Nam tại đây:

Facebook: https://www.facebook.com/doublewishkumamoto/

YouTube: https://www.youtube.com/user/doublewishkumamoto/

 

Tạm kết

10 kì của chuỗi bài về Hài kịch Nhật Bản – Owarai xin được kết thúc tại đây.

Tiếng cười là liều thuốc hữu hiệu cho tinh thần và thể xác. Có nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra, tiếng cười có tác dụng xua tan mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí có nhiều ca bệnh đã hồi phục đáng kể nhờ vào việc giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Kể cả lúc gặp chuyện không như ý khiến bản thân không thoải mái hoặc chán nản buồn bã thì tiếng cười sẽ giúp vực dậy tinh thần.

Người Nhật có câu “phúc vận đi vào từ cánh cửa tiếng cười” và họ luôn giữ vững niềm tin trong các tiết mục hài kịch của mình.

Văn hoá Nhật Bản: otaku là gì?

Hài Nhật Bản: 落語 – Rakugo là gì?

Hài Nhật Bản – văn hoá độc đáo mang tên Owarai (kì 2)

Hài Nhật Bản: Shibahama – câu chuyện về tình cảm vợ chồng của Rakugo

Hài Nhật Bản: Shibahama – câu chuyện về tình cảm vợ chồng của Rakugo

Hài Nhật Bản: Shinigami (Thần chết) – câu chuyện tiêu biểu của Rakugo

 

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る