Hài Nhật Bản: 落語 – Rakugo là gì?

Trong chuỗi bài tìm hiểu về văn hóa hài Nhật Bản sẽ là thiếu sót nếu như không kể đến một bộ phận vô cùng quan trọng đó chính là 落語 – Rakugo.

Nó là gì, có đặc điểm như thế nào?

Có thể bạn chưa biết:

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

Lời và ý nghĩa của quốc ca Nhật Bản – Kimigayo

 

#1. Rakugo là gì?

Người kể chuyện được gọi là Rakugoka, sẽ đóng nhiều vai và kể những câu chuyện hài hước khác nhau về võ sĩ Samurai thời Edo đến các thương nhân… Đây là một kiểu kể chuyện truyền thống của Nhật.

Không giống các nghệ thuật biểu diễn truyền thống khác như Kabuki, Rakugoka sẽ đóng các vai khác nhau một mình. Họ không sử dụng nhiều trang phục hay công cụ mà thường sử dụng chủ yếu đạo cụ nhỏ như quạt giấy, khăn tay kết hợp cùng ngôn ngữ hình thể để triển khai câu chuyện của mình. Do đó có thể nói Rakugo là nghệ thuật biểu diễn đòi hỏi kĩ thuật, sự khéo léo cực kì cao.

 

#2. Cấu trúc của Rakugo

Màn trình diễn của Rakugo được gọi là câu chuyện với Hán tự là 噺 (Hanashi) với cấu trúc cơ bản là Makura (マクラ)→ Hondai (本題) → Ochi ( 落ち hay サゲ – Sage) lần lượt là Dẫn – Nội dung chính – Kết.

  • Makura: phần giới thiệu của chủ đề chính. Nếu đó là Rakugo về mì soba thì Makura sẽ thường là câu chuyện nào đó bắt gặp ở cửa hàng soba ngon. Makura có độ tự do cao nên có thể là bất kì câu chuyện gì. Nếu Rakugo dài 30 phút thì Makura chiếm khoảng 5 phút.
  • Hondai: nội dung chính của câu chuyện, dài khoảng 25 phút trong Rakugo 30 phút
  • Ochi: kết lại câu chuyện

 

#3. Các thể loại câu chuyện (噺)

Nó có thể được chia thành 2 loại:

  • Rakugo cổ điển: những câu chuyện được lưu truyền bởi các nghệ sĩ Rakugo qua nhiều năm
  • Rakugo mới: được tạo ra bởi các Rakugoka theo cảm nhận hiện đại của họ

Có hơn 100 loại Rakugo cổ điển và cũng có thể chia nó theo nội dung của câu chuyện. Nhân vật của các câu chuyện có thể là người dân thị trấn, võ sĩ Samurai, người uống rượu, người keo kiệt, người không thể bình tĩnh, hay các câu chuyện về tình người…

 

#4. Thấy Nhật Bản cũ qua Rakugo

 

 

Lần này, LocoBee đã giới thiệu tới các bạn về Rakugo, một khởi nguồn của Hài Nhật Bản. Rakugo là những câu chuyện thú vị về cuộc sống của người dân Nhật Bản thời Edo. Rakugo là một cái gì đó mà người nghe có thể tự do tưởng tượng và thưởng thức. Hãy thử nghe và tìm ra xem đâu là điểm làm bạn thấy thú vị ở Rakugo nhé!

Tại bài viết kì tới, LocoBee sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số Rakugo tiêu biểu. Khi tìm hiểu về Rakugo chắc chắn bạn sẽ hiểu và cảm nhận rõ hơn về cuộc sống của Nhật Bản thời xưa, một Nhật Bản mà bạn có lẽ chưa từng biết.

 

Bài viết cùng chuyên mục:

Hài Nhật Bản – văn hoá độc đáo mang tên Owarai (kì 2)

Hài Nhật Bản – văn hoá độc đáo mang tên Owarai (kì 1)

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る