Hài Nhật Bản: Shinigami (Thần chết) – câu chuyện tiêu biểu của Rakugo

Tại kỳ trước, chúng ta đã biết về 2 câu chuyện vô cùng thú vị là ShibahamaJugemu. Lần này, LocoBee tiếp tục giới thiệu đến các bạn một câu chuyện tiêu biểu khác của thể loại hài Rakugo đó chính là Shinigami.

Cùng xem điểm thú vị của câu chuyện hôm nay là gì nhé!

Dạo quanh lịch sử Nhật Bản với Sumo: Thuật ngữ trong Sumo

 

Shinigami

1, Nhân vật chính

Thần chết và người đàn ông

2, Câu chuyện

Một người chồng không chịu làm việc, nợ nần chồng chất. Người vợ cảm thấy tức giận và bỏ ra khỏi nhà. Người đàn ông nói “Đi theo tôi không phải là Thần nghèo đói mà là Thần chết đấy”.

Vừa nói dứt lời, Thần chết xuất hiện. Thần chết nói với người đàn ông: “Tôi gieo vào ông một lời nguyền để ông có thể nhìn thấy Thần chết. Nếu thấy Thần chết ngồi ở đầu giường bệnh của một người thì lúc đó mọi chữa chạy chỉ là vô ích. Nếu Thần chết ngồi ở chân giường bệnh phía đối diện thì người đó còn có thể cứu được. Lúc đó hãy đọc thần chú để đuổi đi.” Thần chết còn khuyên dựa vào đó, ông sẽ trở thành lang y rồi biến mất.

Khi vừa đặt biển hiệu lang y liền có khách tới. Người đàn ông này trở nên nổi tiếng với tài chữa khỏi bệnh bằng một câu thần chú. Nhờ đó mà ông ta thành người giàu có. Tuy nhiên, vốn là người nghèo khó nên chẳng mấy chốc ông ta lại trở về với sự túng thiếu của mình.

Trong lúc đang khổ sở ông ta lại nhận được lời mời chữa bệnh của một người cao tuổi giàu có nọ. Ông ta đến nhà người bệnh và thấy Thần chết đang ngồi ở đầu giường bệnh. Ông đã vô cùng nhạc nhiên khi được bảo sẽ nhận được số tiền thù lao vô cùng lớn nếu như chữa trị được. Thế là nhân lúc Thần chết đang ngủ gật ông đã lấy chiếc chăn quay ngược lại và dùng câu thần chú để đuổi Thần chết đi.

Những điều mê tín – truyền miệng thú vị ở Nhật (kì 1)

Nhờ thế, người đàn ông đã nhận được rất nhiều tiền và vui mừng trở về nhà. Trên đường ông bị Thần chết dẫn đến một hang động có rất nhiều ngọn nến. Hỏi ra mới biết đây là các cây nến tượng trưng cho sinh mệnh của con người. Thần chết nói với người đàn ông “Vậy ta là ngọn nến nào?” rồi chỉ tay vào ngọn nến dường như sắp tắt. Rồi Thần chết nói thêm “Ông bị tiền làm cho mù mắt, bán mạng sống của mình cho người cao niên ban nãy”. Nếu như ngọn nến tắt thì người đó sẽ chết. Người đàn ông kinh ngạc và cầu xin Thần chết “Làm ơn cứu tôi”. Thần chết đưa ra một ngọn nến mới và nói “Ngươi sẽ được cứu nếu như truyền được ngọn lửa yếu ớt kia vào cây nến này trước khi nó cháy hết”.

Dù đã cố gắng hết sức nhưng bàn tay run lẩy bẩy vì nóng vội đã khiến ông không làm được.

“Nhìn kìa, tắt rồi”.

Người kể chuyện rakugoka ngã xuống, đèn chiếu sân khâu tắt và tiết mục kết thúc.

3, Điểm nhấn

Điểm nổi bật của Shinigami là có biến thể trong các phép thuật và những điểm chốt cuối cùng mà Thần chết dạy. Thật khó diễn cả 2 vai Thần chết và người đàn ông. Nó đòi hỏi kỹ năng rất cao. Bạn thấy đấy, Rakugo không chỉ có những câu chuyện thú vị mà cả những câu chuyện về ma quỷ như thế này.

 Nguồn: Anime “Showa Genroku Rakugo Shinchu”

 

Có nhiều sản phẩm nghệ thuật dựa trên Rakugo

Lần này, các bạn đã biết thêm về một câu chuyện tiêu biểu của Rakugo có tên là Shinigami – Thần chết. Rakugo thường được xem là thể loại rất khó được giới trẻ tiếp nhận. Tuy nhiên gần đây, phim hoạt hình với chủ đề Rakugo mang tên 昭和元禄落語心中 (Showagenroku Rakugo Shinju) đã phát sóng và nó đã được giới trẻ biết đến cũng như tạo được tiếng vang nhất định.

Ngay cả khi bạn chưa từng đến xem trực tiếp thì hãy thử xem tại nhà qua ti vi hoặc Youtube nhé!

 

Bài cùng chuyên mục:

Hài Nhật Bản: 落語 – Rakugo là gì?

Hài Nhật Bản: Shibahama – câu chuyện về tình cảm vợ chồng của Rakugo

Hài Nhật Bản: Jugemu – câu chuyện đáng xem của Rakugo

Hài Nhật Bản – văn hoá độc đáo mang tên Owarai (kì 1)

Hài Nhật Bản – văn hoá độc đáo mang tên Owarai (kì 2)

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る