Hài Nhật Bản: Shibahama – câu chuyện về tình cảm vợ chồng của Rakugo

Văn hoá hài Nhật Bản là một điều không thể bỏ qua khi yêu thích văn hoá Nhật Bản. Trong rất nhiều bộ phận thì Rakugo là thể loại đáng được nhắc đến. Như đã hứa từ kì trước, lần này LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn đọc một câu chuyện tiêu biểu của Rakugo đó chính là Shibahama (芝浜).

 

Shibahama

1, Nhân vật chính

Cặp vợ chồng cửa hàng cá (chồng là Katsugoro và vợ)

2, Câu chuyện

Katsugoro là người lười biếng, suốt ngày rượu chè và luôn luôn gặp rắc rối với tiền bạc. Một ngày nọ, anh ta vô tình tìm thấy một chiếc ví có rất nhiều tiền. Với chiếc ví này, Katsugoro nghĩ rằng mình không còn phải làm việc nữa, anh ta liền gọi cho đám bạn và tổ chức một bữa tiệc linh đình. Do say quá Katsugoro đã ngủ thiếp đi. Sáng hôm sau, khi phải trả tiền cho buổi tiệc, mặc dù anh ta đã nói với vợ rằng mình có một số tiền lớn trong ví nhưng vợ anh đã nói dối rằng “Chắc là ông nằm mơ hả?”.

Từ đó Katsugoro đã thay đổi tâm tính và bắt đầu làm việc chăm chỉ.

Sau khi bỏ rượu và làm việc chăm chỉ, Katsugoro đã có thể mở cửa hàng của riêng mình sau 3 năm. Vào ngày cuối năm khi cùng vợ tiễn năm cũ, vợ anh đã thú thật rằng câu chuyện về việc anh ta nhặt được chiếc ví đầy tiền là có thật chứ không phải là mơ.

“Em làm điều đó vì muốn anh trở thành người lao động chăm chỉ”.

Vợ anh liền lấy rượu ra và mời chồng như là phần thưởng cho sự nỗ lực. Katsugoro vui vẻ nhận chén rượu và đưa lên miệng, định uống thì chợt nghĩ “Chết, lỡ lại thành giấc mơ thì không được…”

3, Điểm nhấn

Đây là câu chuyện về tình người như tình cảm vợ chồng, cha mẹ – con cái, tình yêu nam nữ. Trong các câu chuyện chủ đề tình người của Rakugo thì Shibahama rất được yêu thích. Cái kết chứa đầy tình cảm vợ chồng dễ làm cho nhiều người rơi nước mắt. Là câu chuyện có nhiều điểm thú vị, gây cười và là một lựa chọn cho những người mới xem Rakugo mang chủ đề tình người.

 

Hãy thử xem Shibahama vào cuối năm!

Lần này, LocoBee đã giới thiệu về câu chuyện Shibahama nổi tiếng của Rakugo. Đêm giao thừa vợ thủ thỉ với chồng về “lời nói dối dễ thương” nên Shibahama thường được dàn dựng vào cuối năm. Thật là thú vị khi vừa nhìn lại năm cũ vừa ngồi nghe Rakugo phải không nào?

Câu chuyện cuối năm ở Nhật Bản, ăn mì Toshi-koshi-soba vào đêm Giao thừa

Tại bài viết tiếp theo, LocoBee sẽ lại giới thiệu rakugo. Hãy thử tìm hiểu và trải nghiệm Rakugo nói riêng và văn hoá Nhật Bản nói chung. Bạn có thể thấy Nhật Bản mà bạn chưa từng biết đến.

 

Bài viết cùng chuyên mục:

Hài Nhật Bản – văn hoá độc đáo mang tên Owarai (kì 2)

Hài Nhật Bản – văn hoá độc đáo mang tên Owarai (kì 1)

Hài Nhật Bản: 落語 – Rakugo là gì?

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る