Văn hoá Nhật Bản: otaku là gì?

Bạn đã từng nghe thấy từ “otaku” bao giờ chưa?
“otaku” đang dần dần trở thành “văn hoá Nhật Bản” đối với nước ngoài. Định nghĩa về otaku không thực sự rõ ràng tại Nhật nên nếu bạn quan tâm hãy cùng tìm hiểu với LocoBee nhé!

“otaku” là gì?
Nguồn gốc của từ “otaku”
Người được gọi là “otaku”
Có gì khác với “mania” và “fan”
Văn hoá “otaku” lan rộng trên thế giới
Tổng kết

 

“otaku” là gì?

Otaku (オタク hay おたく hay ヲタク) là tên gọi chung cho những người tôn sùng, thần tượng hoá về lĩnh vực mà bản thân mình yêu thích hay có hứng thú với nó. Gọi ngắn gọn hơn là “ota” (オタ hay ヲタ).
Để chỉ một người rất nhiệt tình hay tận tuỵ trong lĩnh vực nào đó có thể thêm tên của lĩnh vực đó làm tiếp ngữ như “〜otaku” hoặc cũng có trường hợp người nào đó tự xưng như vậy. Ví dụ như: aidoru otaku/doru ota (người cuồng thần tượng), anime otaku/ani ota (người cuồng truyện tranh), tetsudo otaku (người cuồng đường sắt), gemu otaku (người cuồng game), pasokon otaku (người cuồng máy tính), kosupurei otaku (người cuồng hoá trang thành nhân vật khác)…

 

Nguồn gốc của từ “otaku”


Ban đầu otaku là một từ lịch sự được sử dụng khi gọi đối phương ở ngôi thứ hai. Ví dụ như:

  • おたくはどう思いますか? (otaku wa dou omoimasuka/Bạn nghĩ như thế nào?)
  • おたくの旦那さんは元気ですか?(otaku no dandasan wa genki desuka/Chồng của bạn có khoẻ không?)

Nguồn gốc của otaku chính là từ cách gọi yêu thương giữa những người cùng chung một sở thích nào đó với nhau.

 

Người được gọi là “otaku”

  1. Người hết lòng cho sở thích cụ thể và có sự am hiểu thực sự về sở thích đó (kenko otaku – người coi trọng sức khoẻ)
  2. Người hết lòng vì sở thích và để nó có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày (mỗi ngày dành ra 1 tiếng cho sở thích của mình)
  3. Người trông hơi khác biệt về ngoại hình so với bình thường (otakuppoi)
  4. Người có sở thích về nhiều thứ như truyện tranh, game, máy tính (Akihabara có nhiều otaku)

Những người như trên thường được gọi là “otaku”.

 

Có gì khác với “mania” và “fan”


Nếu xét trên việc có sự quan tâm đặc biệt đối với sở thích nào đó thì không có sự khác biệt là mấy giữa mania và fan. Tuy nhiên otaku thường sử dụng cho những người quá chìm đắm vào những gì mà họ thích. Fan là cấp độ chỉ người yêu thích đến một mức nhất định nào đó.

 

Văn hoá “otaku” lan rộng trên thế giới


Ở nước ngoài từ otaku cũng đang dần trở nên phổ biến và thường để chỉ những người yêu thích văn hoá xuất phát từ Nhật Bản như truyện tranh, phim hoạt hình, hoá trang, game…

 

Tổng kết


Trước đây otaku mang lại hình ảnh có tính tiêu cực cho người nghe. Hiện tại thì định nghĩa về những người được gọi là otaku đã thay đổi do sự phát triển của internet và cộng đồng. Từ otaku được sử dụng riêng cho một bộ phận yêu thích nhiều văn hoá giờ đã thành một từ chung cho mọi người. Đối với từng lĩnh vực khác nhau sẽ có từ để chỉ những người có sự yêu thích mạnh hơn bình thường như kosume otaku (người cuồng mĩ phẩm), ongaku otaku (người cuồng âm nhạc), sakka otaku (người cuồng bóng đá), camera otaku (người cuồng máy ảnh), ramen otaku (người cuồng ramen)…
Với định nghĩa như trên thì bạn hiện đang là otaku gì???

Đi tìm nhân vật trong truyện tranh quốc dân “Kochikame – Cảnh sát kì tài” tại ga Kameari!

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る