Điểm thú vị của thể loại hài Nhật Bản Manzai

Owarai là từ được dùng để gọi chung cho các thể loại hài của Nhật Bản. Ở các kỳ trước chúng ta đã điểm danh một số loại hình hài cũng như một số câu chuyện tiêu biểu trong thể loại hài Rakugo. Lần này, LocoBee tiếp tục giới thiệu tới bạn một thể loại hài khác của Nhật là Manzai – 漫才.

 

Manzai là gì?

Manzai là loại hình nghệ thuật hài chủ yếu được thực hiện bởi 2 người với 1 người là Tsukkomi và 1 người là Boke. Sự kết hợp khéo léo giữa Tsukkomi và Boke này làm cho điều gây cười trở nên thú vị hơn rất nhiều lần. 2 người này được gọi là Manzaishi (người theo thể loại Manzai) hoặc Owarai konbi (bộ đôi hài).

Nguồn gốc của từ “Manzai” (万歳) là tên gọi của nghệ thuật truyền thống đã tồn tại từ thời Heian. Ở môn nghệ thuật này người thực hiện sẽ mặc trang phục truyền thống của Nhật vừa đánh trống, vừa hát, vừa nhảy múa. Nghệ sĩ của Yoshimoto là Yokoyama Entatsu và Hanabishi Achaco đã sáng tạo loại hình truyền thống này thành loại hình có tên gọi là Shabekuri Manzai (しゃべくり漫才). Trong thể loại này, người làm hài sẽ mặc vét và nói chuyện với nhau để gây cười cho khán giả. Sau này, loại hình này ngày càng được yêu thích. Người ta cho rằng Shabekuri Manzai chính là nền tảng của Manzai hiện tại. Từ Kanji 漫才 cũng được đặt tên bởi Yoshimoto.

 

“Boke” và “Tsukkomi”

Trong Manzai thì nội dung hay chủ đề của cuộc trò chuyện được gọi là “Neta”. 2 người biểu diễn được chia thành 2 vai trò gọi là “Boke” và “Tsukkomi”.

Tsukkomi là người đóng vai trò phát ngôn của khán giả chỉ ra hành động kì quặc, lí giải sự hiểu lầm hoặc ngừng hành động kì quặc được thực hiện bởi người đóng vai trò là Boke (ボケ).

  • Boke đảm nhận vai trò tạo ra phản ứng hài hước và tạo ra sự thú vị trong cuộc trò chuyện, chủ yếu là người gây cười cho màn hài Manzai
  • Tsukkomi là người nắm bắt dòng chảy câu chuyện, bầu không khí để đưa ra các phản ứng phù hợp để gây cười cho người xem

Nội dung của câu chuyện được quyết định từ trước nhưng nếu phản ứng của khán giả tốt Manzaishi có thể pha thêm những câu nói hoàn toàn không hề có trong kịch bản. Do đó việc hiểu được bầu không khí là kĩ thuật vô cùng cần thiết của người làm Manzai. Mặt khác, bạn đồng hành của Tsukkomi là Boke sẽ là người nói “なんでやねん” (nande yanen) có nghĩa là “Sao anh lại nói như thế nhỉ?” đồng thời chỉ ra điểm sai của đối phương cũng như chỉ cho người xem đâu là điểm thú vị. Ngay cả khi người diễn bình thường không sử dụng phương ngữ Kansai nhưng vì một lý do nào đó mà khi này họ lại sử dụng giọng điệu địa phương này.

Trên đây là loại hình Manzai cơ bản. Ngày nay có nhiều thể loại khác của Manzai được phát triển. M-1 Grand Prix là cuộc thi nơi các nghệ sĩ theo loại hình Manzai tranh tài với nhau. Người dành chiến thắng vào năm 2019 là nhóm hài “Milkboy”. Họ đã đưa ra những đặc trưng của những vật chưa rõ tên rồi trả lời qua lại một cách khéo léo và hài hước.

Nguồn: Kênh YOUTUBE Mynavi

 

Nâng cao khả năng giao tiếp từ Manzai

Lần này, LocoBee đã giới thiệu tới các bạn về Manzai. Đây là một phần tạo nên văn hóa hài độc đáo của Nhật Bản. Nếu có dịp hãy thử xem loại hình hài đặc sắc này nhé!

LocoBee sẽ tiếp tục giới thiệu “hài kịch” Nhật Bản ở các bài viết tiếp theo. Một khi hiểu được hài kịch, cuộc trò chuyện hàng ngày sẽ trở nên thú vị hơn nhiều. Đừng quên thể hiện sự hài hước của bạn khi có dịp nhé.

Văn hoá Nhật Bản: otaku là gì?

Hài Nhật Bản: 落語 – Rakugo là gì?

Hài Nhật Bản – văn hoá độc đáo mang tên Owarai (kì 2)

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る