Vấn đề chứng chỉ tiếng Nhật giả của người nước ngoài

Năng lực tiếng Nhật là điều kiện cần thiết để người nước ngoài lấy được tư cách lưu trú cũng như tìm kiếm công việc ở Nhật Bản. Với chính sách tiếp nhận người nước ngoài ngày càng được mở rộng của Chính phủ, người dự thi Giới thiệu về kì thi năng lực tiếng Nhật JLPT ngày càng tăng lên. Tuy nhiên gần đây đã có bằng chứng cho thấy hiện tượng làm giả chứng chỉ JLPT và các nhà điều tra cho rằng số người nước người muốn lấy chứng chỉ giả đang tăng lên.

Chứng chỉ năng lực tiếng Nhật giả bị cảnh sát tỉnh Aichi thu giữ

Từ tháng 4 đến tháng 5 năm nay, nhân viên hải quan Nagoya khi thực hiện kiểm tra bưu phẩm chuyển phát nhanh quốc tế đã phát hiện ra một loạt tài liệu đáng ngờ và báo cho cảnh sát tỉnh Aichi. Đó là chứng chỉ năng lực tiếng Nhật của 10 người được gửi từ Trung Quốc. Tiếp tục điều tra, cảnh sát đã bắt và truy tố 6 nam nữ người Indonesia và Việt Nam với cáo buộc làm giả chứng chỉ.

Tại phiên sơ thẩm xét xử diễn ra vào ngày 7, công tố viên của toà án địa phương Nagoya đã đưa ra bằng chứng về một nam giới người Việt 28 tuổi tìm người làm giả chứng chỉ N2 trên Facebook và chuyển khoản 10.000 yên cho người đó. Người mua cần có chứng chỉ để tăng lương tại công ty và anh ta nghĩ rằng mình không thể thi đỗ được nên đã mua chứng chỉ. Vào tháng 3 năm nay cảnh sát tỉnh Osaka cũng bắt giữ một người Việt Nam nhận chứng chỉ JLPT giả từ Trung Quốc.

 

Rất nhiều công ty yêu cầu năng lực tiếng Nhật đối với người đi xin việc, kể cả việc làm thêm. Nếu không có điểm số cao hoặc bằng tiếng Nhật trình độ cao sẽ rất khó để tìm được việc làm theo đúng ngành mình mong muốn.

Cho đến nay đã có rất nhiều vụ việc làm giả giấy tờ cho người nước ngoài như thẻ cư trú, bằng lái xe… Các cơ sở làm giả thường ở nước ngoài như Trung Quốc, cảnh sát cho rằng nhu cầu về chứng chỉ tiếng Nhật đang tăng lên nên các tổ chức tội phạm sẽ dần nhắm vào nguồn lợi nhuận mới này.

Hiệp hội Hỗ trợ giáo dục quốc tế Nhật Bản đang lo ngại các công ty và trường đại học sử dụng nhầm chứng chỉ giả. Điều này vô hình chung làm giảm độ tin cậy của các kì thi. Hiệp hội đang nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa vấn đề này.

10 chứng chỉ giúp bạn xin việc ở Nhật dễ dàng hơn

 

Theo日経

bình luận

ページトップに戻る