Ô chống nắng dành cho nam giới tại Nhật

Cuối tháng 6 đầu tháng 7 là khoảng thời gian bắt đầu vào mùa hè tại Nhật, nhiệt độ trung bình thường trên 33 độ C. Nếu để ý trên SNS tại Nhật bạn sẽ thấy mọi người đang rộ lên chủ đề về “ô chống nắng cho nam giới” với việc kêu gọi các chàng trai và quý ông đừng cảm thấy xấu hổ khi dùng ô chống nắng.

Ô chống nắng cho nam giới không phải là chuyện mới

NHK bắt đầu chú ý đến loại ô này từ 8 năm trước. Mùa hè nóng bức năm đó đã có bản tin thời sự với chủ đề “Có thực sự tồn tại ô chống nắng cho nam giới?”. Địa điểm khảo sát được chọn là Shimbashi – Tokyo, nơi có khá đông nhân viên công sở. Trong 30 phút, người ta đã nhìn thấy 3 người đàn ông sử dụng ô chống nắng.

3 năm trước cũng có cuộc phỏng vấn nhân viên văn phòng đang sử dụng ô chống nắng.

Vì không có ô chống nắng dành cho nam giới nên người này đã mua loại dành cho nữ giới, mặc dù có chút xấu hổ nhưng khi trả lời phỏng vấn anh ta vẫn không bỏ ô ra và nói: “Có lẽ sắp đến ngày mà việc đàn ông mang theo ô chống nắng bên mình là chuyện bình thường rồi nhỉ?”

Phỏng vấn cửa hàng chuyên bán ô

Cùng đến Waterfront, cửa hàng chuyên bán ô nằm tại Jijugaoka, khu Meguro, thành phố Tokyo. Nơi đây có khoảng 10.000 chiếc ô nhiều màu sắc thuộc 500 loại khác nhau được xếp thành hàng từ tầng 1 đến tầng 3. Trong số đó có khoảng 30 loại là ô chống nắng dành cho nam giới. Theo chủ cửa hàng, thời tiết nắng nóng khiến nhiều nam giới phải đến mua ô để phòng tránh bệnh cảm nắng, đặc biệt là nam giới có tuổi và những người hay phải làm việc ngoài trời và càng ngày càng có nhiều người đến hỏi về loại ô này.

Lịch sử ô chống nắng dành cho nam giới

「銀行員の日傘」(Ô chống nắng dành cho nhân viên ngân hàng) là chiếc ô có màu bạc và khá to. Nó được sản xuất cách đây 15 năm bởi Waterfront. Thời điểm đó có nhân viên nam phụ trách kinh doanh của ngân hàng thường xuyên lui tới cửa hàng và lúc nào người anh ta cũng đẫm mồ hôi, nhà sản xuất đã phát triển ô chống nắng với mong muốn giảm bớt sự nóng nực của thời tiết khi người đàn ông đi ra ngoài. Lúc đó chiếc ô này không bán được cho nam giới nhưng lại có rất nhiều nữ giới và những người hay theo dõi hoạt động thể thao trong thời gian dài yêu thích nên nó đã trở thành sản phẩm được bán trong thời gian dài.

Tại sao nam giới nên sử dụng ô chống nắng

Dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiệt độ trong mùa hè càng ngày càng tăng rõ rệt. Tại tỉnh Saitama đã ghi nhận số ngày nắng nóng vượt quá 35 độ đã tăng gấp 7 lần trong vòng 50 năm qua. Năm 2016, số người phải cấp cứu do bệnh cảm nắng là 2.500 người, trong đó hơn 70% là nam giới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là do nam giới không có các biện pháp chống nóng như ô chống nắng so với nữ giới. Vào những ngày nắng nóng, nếu sử dụng ô chống nắng, nhiệt độ mà cơ thể cảm nhận được sẽ giảm khoảng từ 3 đến 7 độ.

Cũng tại tỉnh Saitama, các nhân viên nam của Phòng đối sách chống biến đổi khí hậu đã thành lập hẳn “Đội truyền thông ô chống nắng cho nam giới”. Các thành viên của đội mỗi khi đi làm hoặc ra ngoài sẽ tích cực sử dụng ô chống nắng để lan tuyền hình ảnh ô chống nắng cho nam giới. Một thành viên của đội cho biết: “Quãng đường đi bộ từ ga đến nơi làm việc chỉ khoảng 10 phút nhưng lúc nào tôi cũng dùng ô chống nắng. Ban đầu có hơi xấu hổ nhưng khi dùng rồi thì cảm giác thật tuyệt vì cơ thể cảm thấy mát hơn.”

Ở Nhật Bản phương tiện di chuyển mà mọi người thường sử dụng là tàu điện và sau đó là đi bộ từ ga tàu đến các địa điểm khác nhau. Do đó ô chống nắng là một vật không thể thiếu trong túi của chị em phụ nữ. Có thể bạn sẽ thấy khá buồn cười khi nam giới cầm ô chống nắng nhưng đây thực sự là điều cần thiết khi phải đi bộ trong mùa hè nóng bức. Chính vì vậy đừng ngại ngùng nhé các “quý ông”, sức khoẻ là điều quan trọng nhất mà!

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る