Giảm chứng bệnh “căng thẳng mùa xuân” bằng thực phẩm theo mùa

Mùa xuân còn gọi là mùa của gặp gỡ và chia ly, là lúc học sinh các lớp cuối cấp tốt nghiệp và bước vào cấp học mới, cũng là lúc nhân viên mới vào công ty, các nhân viên đã có kinh nghiệm chuyển việc. Những thay đổi này dù ít hay nhiều cũng sẽ gây ra những căng thẳng. Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân gây căng thẳng khác như nhiệt độ thay đổi thất thường và lo lắng về dịch bệnh. Kỳ này, LocoBee sẽ giới thiệu các thực phẩm có tác dụng giảm chứng bệnh “căng thẳng mùa xuân”.

 

Căng thẳng là gì? Điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi bạn căng thẳng?

áp lực

Tại sao con người bị căng thẳng lại xuất hiện triệu chứng của hàng loạt các bệnh khác nhau?

Một trong những lý do xuất phát từ tổ tiên của chúng ta đã sống cách đây hàng chục nghìn năm. Khi đi săn hoặc bị kẻ săn mồi tấn công, tổ tiên của chúng ta cần phải nhanh nhẹn và nhanh chóng đông máu để giảm thiểu chảy máu khi bị thương. Do đó, khi cơ thể cảm thấy căng thẳng như căng thẳng tột độ hoặc lo lắng, các dây thần kinh tự trị sẽ bị kích thích và nhịp tim và huyết áp tăng lên, tạo ra một hệ thống để chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp. Ngay cả trong thời hiện đại khi sự căng thẳng của việc săn bắt và bị các loài động vật khác tấn công đã biến mất, hệ thống này vẫn được di truyền và tồn tại trong cơ thể chúng ta.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không còn gặp những tình huống buộc phải rơi vào những căng thẳng bất ngờ, nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chúng ta vẫn phải đối mặt với những căng thẳng nhỏ hàng ngày. Mức độ căng thẳng nhỏ này có thể có tác động lớn đến cơ thể con người.

 

Các chứng bệnh do căng thẳng

bệnh gan

Căng thẳng ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan của cơ thể, nhưng phổ biến nhất là các bệnh về hệ tuần hoàn như nhồi máu cơ tim cấp tính, huyết áp cao và xơ cứng động mạch. Điều này có thể phần lớn là do ảnh hưởng của hệ thống do tổ tiên chúng ta tạo ra như giải thích bên trên. Bên cạnh đó, còn có các chứng bệnh như: đột quỵ, loét dạ dày, loét tá tràng, bệnh tiểu đường, bệnh ung thư, trầm cảm… Căng thẳng được biết là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh. Tất nhiên, nó không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra những căn bệnh này mà còn có nhiều nguyên nhân khác như lười vận động hàng ngày, thói quen ăn uống không điều độ, chất lượng giấc ngủ kém, thể chất yếu, môi trường xung quanh và các bệnh mãn tính.

Để điều trị những bệnh này, tất nhiên điều quan trọng là phải đi bệnh viện khám và điều trị, nhưng ngoài ra phải điều chỉnh thói quen ăn uống và môi trường sống và xây dựng chế độ sống thoải mái, không căng thẳng.

Bài kiểm tra mức độ căng thẳng trong cuộc sống

 

Chăm sóc gan vào mùa xuân để giảm căng thẳng cho cơ thể

bệnh gan

Theo y học cổ truyền, vào mùa xuân, chức năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giải độc, chức năng tuần hoàn và hệ thần kinh tự chủ trong cơ thể, bao gồm cả gan, trở nên hoạt động tích cực. Tuy nhiên, khi các chức năng này hoạt động không tốt do chịu nhiều áp lực và thay đổi khí hậu sẽ gây ra các chứng bệnh như chóng mặt, loét miệng, mất ngủ, nhức đầu, phát sốt, cáu gắt.
Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến gan của bạn.

Nếu bạn có biểu hiện của bất kỳ bệnh nào được đề cập ở trên, điều quan trọng là phải đi gặp bác sĩ càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, vào giai đoạn đầu, bạn có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình trước, phương pháp “Yakuzen” (chế độ thực dưỡng dựa trên sự cân bằng âm dương) là cách tốt nhất để chọn và nấu nguyên liệu theo tình trạng thể chất của bạn.

GABA – quà tặng Nhật Bản giúp giảm căng thẳng trong cuộc sống

 

Nguyên liệu mùa xuân thích hợp để giảm căng thẳng

Các loại nguyên liệu này được cho là giúp giảm sự khó chịu và căng thẳng, đồng thời làm tăng chức năng của gan. Chẳng hạn như: Nghệ, bạc hà, vỏ cam quýt, hồng hoa, tía tô, cúc la mã, bạc hà, cúc đại đóa… Trong số các nguyên liệu này, hoa hồng, hoa cúc, bạc hà cả khô và tươi, đều có thể ngâm trong giấm để làm giấm thảo mộc thơm. Cho dù bạn dùng làm nước sốt salad hay sử dụng nó như một thức uống có giấm, mùi hương sảng khoái sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái. Loại giấm này cũng có tác dụng ngăn ngừa cục máu đông và phục hồi cơ thể.

Bù đắp khoáng chất để xoa dịu thần kinh giao cảm

món ăn mùa xuân Nhật Bản bắp cải

Thực phẩm chứa nhiều chất khoáng và vitamin có tác dụng xoa dịu hệ thần kinh giao cảm. Chẳng hạn như: Vừng, bắp cải, cà rốt, rau cải ngọt, rau bina, lươn biển, mực, cá mòi, cá kiếm, rong biển khô, cá ngừ, thịt lợn, thịt bò, nho, mận khô, quả việt quất…

Giảm ngứa và kích ứng do thời tiết khô hanh

món ăn mùa xuân Nhật Bản Cá Ikanago | イカナゴ

Không khí khô hanh của mùa xuân làm mất đi độ ẩm của da và ruột. Kết quả là da có thể trở nên khô và ngứa, và có thể gây táo bón. Khi bạn bị ngứa ngáy liên tục và đầy bụng ngày đêm, cảm thấy đầy hơi và khó chịu, đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng. Đầu tiên, bạn cần giữ ẩm cho cơ thể và ăn những thực phẩm bổ dưỡng. Ăn các thức ăn có độ dính, ẩm và bổ dưỡng có thể giúp ngăn ngừa khô da và ruột. Chẳng hạn như: khoai mỡ Nhật, sữa đậu nành, hạt thông, nấm đen, nấm trắng, rau bina, đậu bắp, rau đay, nghêu, mực, sò điệp, lươn biển, hải sâm, thịt vịt, trứng, thịt lợn, gan lợn, mật ong…

Trong y học cổ truyền, quá trình bổ sung nước và nuôi dưỡng cơ thể này được gọi là bổ sung dương khí. Ngoài ra, bạn nên chọn phương pháp nấu ăn như hấp hoặc luộc thay vì xào hoặc chiên ngập dầu. Chuẩn bị những điều cơ bản dành cho cơ thể với sự cân bằng dinh dưỡng

Trên đây, LocoBee đã giới thiệu 1 số loại thực phẩm/nguyên liệu khác nhau để giúp giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, việc cân bằng dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Là động vật ăn tạp, cơ thể chúng ta được tạo thành từ nhiều chất dinh dưỡng phối hợp với nhau theo một cách phức tạp để duy trì sức khỏe. Do đó, cần phải ăn rau, thịt, carbohydrate và nhiều thành phần khác một cách cân bằng.

Hãy nấu ăn đầy đủ dinh dưỡng, sử dụng các loại tinh dầu như hoa oải hương, xem các chương trình truyền hình vui nhộn, nói chuyện với các thành viên trong gia đình và cười thật nhiều để giảm căng thẳng và tận hưởng mùa xuân bằng 1 cơ thể khỏe mạnh!

Mách bạn 21 cách giải toả căng thẳng hiệu quả

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る