Phản ứng phụ của vắc xin cúm mùa influenza và biện pháp xử lý

Sau khi tiêm chủng vắc xin ngừa cúm mùa influenza, một số người có thể bị sốt hoặc vết tiêm có thể bị đỏ và sưng lên. Hiện tượng này thường được gọi là phản ứng phụ. Về mặt y học, đây là một “tác dụng phụ” và cũng là phản ứng tự vệ thông thường của cơ thể.

phản ứng phụ

Cùng LocoBee tìm hiểu về các loại phản ứng phụ, nguyên nhân của chúng và cách đối phó với chúng.

Cúm mùa influenza – kiến thức cần biết khi sống ở Nhật

 

#1. Nguyên nhân của tác dụng phụ từ vắc xin ngừa cúm mùa influenza

Vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm có thể có tác dụng phụ/phản ứng phụ tùy theo loại. Trong trường hợp vắc xin cúm, dị ứng trứng là một trong những nguyên nhân gây ra phản ứng phụ khi tiêm chủng.

phản ứng phụ

Vắc xin cúm bao gồm vắc xin sống và vắc xin bất hoạt, vắc xin bất hoạt chủ yếu được sử dụng sau khi được phê duyệt ở Nhật Bản. Nó sử dụng một phần vi rút đã được loại bỏ và bất hoạt để không bị bệnh khi tiêm chủng. Mặt khác, vắc xin sống ít độc hơn và có thể ít gây ra các triệu chứng của bệnh hơn sau khi tiêm chủng.

Vắc xin bất hoạt có chứa một chất được gọi là chất bổ trợ để tăng cường miễn dịch. Điều này làm tăng khả năng miễn dịch, nhưng nếu cơ thể người được tiêm nâng cao khả năng miễn dịch, các phản ứng phụ có thể xảy ra, và nếu không nâng cao khả năng miễn dịch, vắc xin sẽ không có hiệu quả, vì vậy sự cân bằng là rất quan trọng.

Vắc xin sống và vắc xin bất hoạt được sản xuất theo cách giống nhau. Virus cúm được đưa vào trứng gà, chỉ có loại cúm gia tăng mới được lọc sạch, loại bỏ các thành phần của trứng càng nhiều càng tốt trước khi sử dụng.

Vì vắc xin bất hoạt chứa ít thành phần trứng hơn nên nó được coi là có thể được cấy cho những người bị dị ứng với trứng nhưng tương đối nhẹ và những người có thể ăn các sản phẩm trứng đã qua chế biến mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, cần cẩn thận khi cấy giống như hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

 

#2. Tác dụng phụ thường gặp của vắc xin ngừa cúm mùa influenza

Một số phản ứng phụ xảy ra khi tiêm chủng ngừa cúm theo mùa bao gồm:

  1. Đỏ, sưng và đau tại chỗ tiêm
  2. Các triệu chứng toàn thân: sốt, nhức đầu, ớn lạnh, khó chịu, nôn, buồn nôn, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ…
  3. Chàm, nổi mề đay, ngứa, v.v.
  4. Sốc phản vệ
  5. Viêm não lan tỏa cấp tính (một bệnh trong đó não và tủy sống bị viêm và trong những trường hợp nghiêm trọng, không thể thở được)
  6. Hội chứng Guillain-Barré (bệnh thần kinh ngoại biên làm tê liệt các chi)
  7. Chuột rút
  8. Rối loạn chức năng gan
  9. Lên cơn hen suyễn

phản ứng phụ

Sau khi được chủng ngừa cúm, đừng di chuyển ngay lập tức và dành khoảng 30 phút ngồi nghỉ trong hành lang của bệnh viện. Vì đây là thời gian có thể xảy ra phản ứng dị ứng và để quan sát tình trạng của bạn. Nếu có phản ứng dị ứng, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức.

Ngoài ra, hãy cẩn thận nếu có bất kỳ phản ứng phụ nào trong 24 giờ sau khi tiêm chủng. Ngoài ra, dù nghĩ mình không bị dị ứng trứng nhưng khi đi khám vẫn có những trường hợp bị dị ứng, và nếu cơ thể yếu, khả năng miễn dịch kém thì có thể bị dị ứng, vậy nên cẩn thận.

Vào ngày tiêm phòng, có thể sinh hoạt như bình thường nhưng cần tránh vận động mạnhkhông uống nhiều rượu bia. Bạn có thể tắm, nhưng không được chà xát vào vết tiêm.

 

#3. Chăm sóc khi gặp phản ứng phụ với vắc xin cúm mùa

Các phản ứng phụ đối với vắc xin cúm mùa bao gồm mẩn đỏ, sưng và đau tại vị trí tiêm chủng. Những phản ứng phụ này xảy ra ở 10 – 20% những người được tiêm chủng. Ngoài ra, các phản ứng phụ như sốt và ngứa thường giảm dần trong vài ngày, nhưng nếu nó kéo dài hơn hoặc các triệu chứng xấu đi, hãy đến khám tại cơ sở y tế đã được tiêm phòng.

phan ứng phụ

Da tại chỗ tiêm bị đỏ và sưng tấy cũng là một phản ứng tự vệ lành mạnh của cơ thể. Nếu bạn bị sưng tấy, hãy tránh tắm để đề phòng. Sẽ an toàn hơn nếu bạn không có thêm kích thích đối với các phản ứng phụ theo ý mình.

Nếu các triệu chứng đau, hãy chườm lạnh nhẹ bằng túi nước đá hoặc miếng gạc để làm cho chúng tương đối dễ dàng hơn.

Ngoài ra, trong các phản ứng bất lợi như mẩn đỏ, sưng, đau và nổi cục, uống rượu, tập thể dục gắng sức và tắm lâu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và nên tránh. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào như sốt cao hoặc co giật, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức.

* Nội dung bài viết tính đến thời điểm viết bài. Vui lòng kiểm tra nội dung mới nhất.

Kiến thức cơ bản giữ trẻ em luôn khoẻ mạnh trong mùa thu và mùa đông

Hướng dẫn xin Giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin để ra nước ngoài của Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る