Cúm mùa influenza – kiến thức cần biết khi sống ở Nhật

Bệnh cúm thường hay cúm mùa ở Nhật Bản (インフルエンザ/infuruenza) xảy ra hàng năm vào mùa lạnh và đôi khi khiến các trường học phải đóng cửa. Chính vì thế, khi sống ở Nhật đây là kiến thức mà bạn nên có để giúp bảo vệ bạn và gia đình bạn.

Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu về số người bị nhiễm cúm hàng năm ở Nhật Bản, thời kì cao điểm và làm thế nào để bắt đầu phòng ngừa bệnh cúm mùa này nhé.

Kiến thức cơ bản giữ trẻ em luôn khoẻ mạnh trong mùa thu và mùa đông

 

#1. Có bao nhiêu người bị nhiễm cúm hàng năm?

Người ta nói rằng số người bị nhiễm cúm ở Nhật Bản ước tính khoảng 10 triệu người mỗi năm. Theo tính toán thì có khoảng 8% dân số Nhật Bản bị nhiễm bệnh nên những người thân thiết với chúng ta có thể bị nhiễm bệnh là điều dễ hiểu.

Nhìn ra thế giới, ước tính hàng năm có khoảng 250.000 đến 500.000 người chết vì cúm, và khoảng 10.000 người chết ở Nhật Bản.

 

#2. Mùa cao điểm của cúm thường

Bệnh cúm gặp nhiều vào mùa lạnh. Nhiễm cúm cao điểm ở Nhật Bản từ tháng 1 đến tháng 2, khi nhiệt độ lạnh nhất trong năm. Số người nhiễm cúm có xu hướng tăng dần từ cuối tháng 11 khi nhiệt độ và độ ẩm bắt đầu xuống thấp và giảm dần từ tháng 4 đến tháng 5.

Tuy nhiên, vào mùa nóng ẩm như mùa hè vẫn có thể bị lây bệnh nên bạn cần cẩn thận trong suốt cả năm, đặc biệt với những ai có khả năng miễn dịch hoặc tình trạng sức khoẻ không được tốt.

 

#3. Phân biệt giữa cúm và cảm

Cúm Cảm 
Phát bệnh Đột ngột Từ từ
Sốt

(*nhiệt độ cơ thể bình thường của người Nhật là 36°C)

Thường cao hơn 38°C Không sốt hoặc nếu có chỉ khoảng 37°C
Triệu chứng đau toàn thân

(lạnh, đau đầu, đau dây thần kinh, cảm giác nặng nề)

Không hoặc hiếm
Triệu chứng viêm đường hô hấp

(đau họng, chảy nước mũi, khó thở)

Xuất hiện sau khi có triệu

chứng đau toàn thân

Ngay từ ban đầu đã có
Ho Thường dữ dội Nhẹ

 

#4. Các đối tượng có nguy cơ mắc cúm cao

  • Người cao tuổi (trên 65 tuổi)
  • Trẻ nhỏ (dưới 5 tuổi)
  • Phụ nữ mang thai
  • Người béo phì

Một số trường hợp khác: người mắc bệnh mãn tính về đường hô hấp (hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…), bệnh tim mãn tính (bệnh tim bẩm sinh, bệnh động mạch vành…), các bệnh liên quan đến khả năng chuyển hoá (tiểu đường…), rối loạn chức năng thận, hệ thống miễn dịch kém…

 

#5. Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh cúm?

Bệnh cúm rất dễ lây và có thể lây ngay cả trong thời gian ủ bệnh. Tuy nhiên, vì các con đường lây nhiễm chính được biết đến là “nhiễm trùng giọt” và “nhiễm trùng tiếp xúc”, nguy cơ lây nhiễm có thể được giảm bớt bằng cách thực hiện các biện pháp thích hợp.

Dưới đây là một số cách phòng ngừa bệnh cúm:

1, Tiêm chủng

Vắc xin Thuốc chủng ngừa cúm được sản xuất hàng năm có thể được tiêm tại nhiều cơ sở y tế. Thuốc chủng ngừa cúm có thể làm giảm khả năng phát triển bệnh và ngăn ngừa thương tích nghiêm trọng trong trường hợp bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, vắc xin ngừa cúm sẽ không có hiệu quả trừ khi được chủng ngừa hàng năm. Vì vậy hãy lên kế hoạch tiêm phòng hàng năm trước khi có dịch.

 

2, Rửa tay và súc miệng

Rửa tay và súc miệng cũng là phương pháp phòng bệnh hiệu quả đối với bệnh cúm, là con đường lây truyền chính của nhiễm trùng giọt và lây truyền tiếp xúc. Đảm bảo rửa tay và súc miệng thường xuyên, không chỉ khi trở về nhà.

Ngoài ra, nếu bạn không rửa tay đúng cách, tác dụng phòng chống bệnh cúm sẽ bị suy giảm. Trước tiên, hãy làm ướt toàn bộ bàn tay, sau đó thoa xà phòng lên mọi ngóc ngách, chẳng hạn như kẽ ngón tay, kẽ ngón tay và móng tay, rồi rửa kỹ bằng nước đang chảy. Sau khi rửa tay, lau sạch hơi ẩm bằng khăn sạch.

 

3, Khử trùng tay với cồn

Cồn có tác dụng khử trùng đối với vi rút và vi khuẩn, và vi rút cúm có thể bị bất hoạt trong khoảng 10 giây. Do đó, khử trùng ngón tay bằng cồn là một cách hiệu quả và dễ dàng để ngăn ngừa bệnh cúm. Bạn nên siêng năng khử trùng tay khi di chuyển hoặc sau khi trở về nhà, vì điều này sẽ làm giảm nguy cơ mang vi rút cúm vào nhà của bạn.

 

4, Nâng cao khả năng miễn dịch 

Ngay cả khi bạn thực hiện các biện pháp như rửa tay, súc miệng và khử trùng, bạn vẫn có thể bị nhiễm vi rút cúm. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng miễn dịch cao, bạn có thể không bị bệnh ngay cả khi bạn bị nhiễm siêu vi khuẩn cúm. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, ngủ đều đặn, đủ giấc, tập thể dục điều độ và sống lành mạnh để tăng cường khả năng miễn dịch.

 

5, Tạo độ ẩm cho phòng

Khi không khí khô, nguy cơ mắc bệnh cúm tăng cao, vì vậy hãy giữ độ ẩm trong phòng ở mức 60% bằng máy tăng ẩm cho phòng… Đặc biệt vào mùa đông, khi bệnh cúm hoành hành, không khí khô và không khí trong phòng dễ bị làm khô bằng máy sưởi.

Vị trí tốt nhất để đặt máy phun sương tạo ẩm trong nhà và văn phòng

Bệnh cúm khiến nhiều người mắc bệnh ở Nhật Bản, khiến nhiều người tử vong hàng năm. Chúng ta cũng biết con đường lây nhiễm và những điều kiện dễ bị lây nhiễm, vì vậy hãy có biện pháp phòng ngừa thích hợp để giảm số người mắc bệnh hàng năm để bảo vệ bạn và những người xung quanh nhé!

Mùa đông Nhật Bản: Thời tiết và mẹo giữ ấm cơ thể

Cảnh báo sự lây lan đồng thời của cúm theo mùa và corona trong mùa đông ở Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る