Cảnh báo sự lây lan đồng thời của cúm theo mùa và corona trong mùa đông ở Nhật

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Sự gia tăng đột ngột của cả COVID-19 và bệnh nhân cúm sẽ làm căng thẳng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản và tăng gánh nặng cho lĩnh vực này. Điều này có thể gây ra sự sụp đổ y tế. Trong khi mùa đông năm ngoái không thấy bùng phát dịch cúm, trái ngược với dự đoán chung, các chuyên gia đã tỏ ra lo ngại về khả năng bùng phát kép trong mùa đông năm nay.

Theo khuyến cáo của ban cố vấn của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi trong một tài liệu được công bố mới đây “Cần phải chuẩn bị, tính đến dịch cúm bùng phát vào mùa thu và mùa đông”.

Nhật báo cáo nguy cơ nhiễm corona khi tham gia các buổi tiệc rượu

 

Nguy cơ bùng phát kép

Các triệu chứng ban đầu của COVID-19 và bệnh cúm tương tự nhau và khó phân biệt với nhau. Nếu cả cúm và vi rút corona chủng mới phải nhập viện thì các cơ sở sẽ bị quá sức và không thể cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế thích hợp.

Trong những năm bình thường, dịch cúm có xu hướng xảy ra vào mùa đông. Đại dịch corona cũng đạt đỉnh điểm từ cuối tháng 12 năm 2020 đến đầu tháng 1 năm 2021 trong “làn sóng corona thứ 3.” Đã có báo cáo về các trường hợp lây nhiễm đột phá – trong đó những người được tiêm 2 lần vắc xin vẫn mắc bệnh. Nhiều chuyên gia đã dự đoán một “làn sóng thứ 6” sẽ xảy ra Nhật Bản vào mùa đông năm nay.

Hướng dẫn xin Giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin để ra nước ngoài của Nhật

Tuy nhiên, khó có thể lường trước được những đợt bùng phát kép. Mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo trước sự lây lan đồng thời vào mùa đông năm ngoái, nhưng số lượng các trường hợp cúm là rất nhỏ. Trong năm 2018 và 2019, hơn 250.000 trường hợp mắc cúm hàng tuần đã được báo cáo trong tháng 1 và tháng 2, đạt đỉnh điểm trong những năm bình thường không có dịch bệnh corona. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn khoảng 90.000 trong cùng kỳ năm 2020 và giảm xuống dưới 100 vào năm 2021.

Số ca cúm thường thấp không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một tài liệu được công bố vào tháng 6 rằng các trường hợp cúm đã giảm mạnh trên phạm vi toàn cầu, ngoại trừ một số khu vực, từ giữa đến cuối năm 2020. Năm nay vẫn chưa ghi nhận đợt bùng phát cúm ở Nam bán cầu

 

Lý do cúm thường thấp

Về lý do đằng sau mức lưu hành thấp, WHO đã nêu ra nhiều yếu tố. Các biện pháp đối phó với vi rút corona, bao gồm hạn chế di chuyển và đóng cửa biên giới quốc gia, cũng như đưa thông tin và các biện pháp dãn cách xã hội khác, dường như là một yếu tố hiệu quả trong việc hạn chế sự lây lan của bệnh cúm. WHO đã chỉ ra rằng thời kỳ bắt đầu các biện pháp chống corona như vậy có liên quan trực tiếp đến sự gia tăng các ca bệnh cúm được báo cáo.

Vi rút corona dễ lây truyền hơn cúm, và việc mọi người được trang bị khả năng miễn dịch chống lại bệnh cúm, do đã từng bị nhiễm bệnh trong quá khứ, được cho là một trong những lý do đằng sau sự lây truyền duy nhất của vi rút cúm đã được kiềm chế.

WHO cũng đã nêu ra khả năng xảy ra hiện tượng một loại vi rút có thể ức chế sự lây lan của một loại vi rút khác.

Tuy vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của bạn và gia đình hãy tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống lây nhiễm vi rút corona và vi rút cúm thông thường nhé! 

Ý tưởng chụp ảnh cưới bên Boeing tại sân bay Narita mùa corona

Osaka tặng tiền để kêu gọi người dân tiêm vắc xin phòng corona

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る