Okinawa bắt đầu dự án biến đảo xa bờ thành cơ sở du hành vũ trụ đầu tiên của châu Á

Ngày 10/9, tỉnh Okinawa công bố kí kết thoả thuận với PD Aerospace (thành phố Nagoya) cho đề xuất “Dự án cảng vũ trụ Shimoji-shima” là dự án giai đoạn 2 cho phép các doanh nghiệp tư nhân sử dụng sân bay Shimoji-shima ở thành phố Miyakojima và khu vực xung quanh. Dựa trên hình dung về “hòn đảo có thể đi vào vũ trụ Shimoji-shima,” các bên sẽ bắt tay vào phát triển máy bay và hoàn thiện cảng vũ trụ để thực hiện các chuyến du hành vũ trụ cất cánh và hạ cánh tại sân bay Shimoji-shima. Tại đây còn triển khai kế hoạch đào tạo và khám sức khỏe cho hành khách du hành vũ trụ.

Đây chính là cơ sở đầu tiên của châu Á về du hành vũ trụ (có người lái). Đồng thời là sân bay do tỉnh quản lý đầu tiên ở Nhật Bản được chọn làm cảng vũ trụ. PD Aerospace đặt mục tiêu năm 2025 đưa 100 người từ sân bay Shimoji-shima lên vũ trụ. Đến năm 2030 là 1.000 người. Năm 2021 dự định sẽ thử nghiệm chuyến bay của tàu vũ trụ không người lái. Đến năm 2022 dự định xây dựng một hầm chứa cho tàu vũ trụ và một cơ sở đào tạo cho hành khách.

Sân bay Shimoji-shima có đường băng dài 3.000m. Theo tỉnh Okinawa, tàu vũ trụ dạng máy bay do PD Aerospace phát triển sẽ có thể cất cánh và hạ cánh từ đường băng hiện tại mà không cần mở rộng thêm chiều dài. Sân bay Shimoji-shima được khai trương vào năm 1979, là sân bay đào tạo phi công phản lực tư nhân duy nhất ở Nhật Bản. Do đào tạo máy bay giả lập phát triển hơn nên việc đào tạo máy bay thực tế đã bị giảm sút. Năm 2011 Japan Airlines (JAL) đã rút vốn và đến năm 2013 ANA (ANA) cũng rút vốn luôn.

Tỉnh đang khoanh vùng sân bay và khu đất xung quanh để phát triển cơ sở liên quan đến hàng không, du lịch… đồng thời đang trưng cầu các dự án đề xuất để các doanh nghiệp tư nhân có thể sử dụng hiệu quả. Trong giai đoạn đầu, vào tháng 3/2017, tỉnh đã kí hợp đồng bảo trì – vận hành nhà ga hành khách hàng không với Mitsubishi Estate (Tokyo) và dự án đào tạo phi công hàng không với FSO (thị trấn Kitaya, tỉnh Okinawa).

Tháng 8/2017, giai đoạn 2 của dự án bắt đầu được triển khai. Có 5 dự án bao gồm “Dự án cảng vũ trụ Shimoji-shima” đã tham gia nhưng 4 dự án còn lại không đủ điều kiện. Văn phòng tỉnh cho biết họ sẽ tiếp tục kêu gọi thêm các doanh nghiệp mới.

Shimoji-shima có thể dễ dàng di chuyển từ các nước châu Á và người ta kỳ vọng rằng các doanh nghiệp tư nhân sẽ sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên của sân bay và khu vực xung quanh để thúc đẩy nền kinh tế của khu vực Miyako, tạo ra và nuôi dưỡng các ngành công nghiệp mới trong tỉnh.

Đặc sản cơm tacos ở Okinawa

Kibisanga – phụ kiện làm từ mía chỉ có ở Okinawa

Điểm ngắm toàn cảnh căn cứ Futenma, Okinawa về đêm

 

Theo okinawatimes

bình luận

ページトップに戻る