Làm việc tại Nhật Bản: Ngành công nghiệp ô tô – đặc điểm và xu thế

Để làm việc tại Nhật tốt ngoài học ngôn ngữ, môi trường doanh nghiệp, kĩ thuật phục vụ trực tiếp cho công việc thì tìm hiểu về ngành đó cũng là điều quan trọng. Từ việc biết được đặc điểm và xu thế của toàn ngành trong và ngoài nước thì người lao động có thể chủ động hơn trong việc sáng tạo, học tập các kiến thức mới hàng ngày.

Bắt đầu từ tuần này LocoBee sẽ gửi tới các bạn chuỗi bài viết về đặc điểm từng ngành nghề ở Nhật. Hôm nay sẽ là ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản cũng như thế giới với một số đặc điểm và xu thế tiêu biểu!

 

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản

1, Đặc điểm

Một chiếc ô tô được tạo thành từ hơn 30.000 bộ phận. Vì thế mà những doanh nghiệp lắp ráp cần có sự hỗ trợ rất nhiều từ đơn vị sản xuất các bộ phận. Ngành công nghiệp ô tô tạo ra nhiều công ăn việc làm nên là 1 trong những ngành trọng điểm của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Nhật Bản.

Trong năm tài khóa 2018, số lượng xe mới được bán ra trong nước tăng 1,2% so với năm trước là 5,25 triệu chiếc. Có thể thấy việc tăng trưởng trong số lượng bán xe có được một phần là do sự ưa chuộng dòng xe mini N-BOX của Honda. Năm 2019, số lượng xe bán ra tại ​​thị trường trong nước giảm nhẹ xuống còn 5,19 triệu chiếc, giảm 1,5% so với năm 2018 và là con số âm đầu tiên trong 3 năm gần nhất. Điều này có thể được giải thích bởi sự gia tăng thuế suất tiêu dùng 10% từ tháng 10 năm 2019.

Top 10 công ty Nhật Bản tích cực trong việc tuyển dụng người nước ngoài

2, Xu thế gần đây 

Thuật ngữ “CASE” trong ngành ô tô được tạo thành bởi 4 chữ cái đầu của Connected (コネクティッド), Autonomous hay Automated (自動化), Shared(シェアリング), Electric (電動化). Trong đó:

  • Connected: ô tô kết nối qua mạng
  • Autonomous: lái tự động
  • Sharing: dùng chung ô tô chứ không sở hữu
  • Electric: điện hoá

Có thể nói đây là hướng đi mới mà ngành công nghiệp trong nước sẽ theo đuổi trong thời gian tới. CASE là một nhiệm vụ cấp bách trong ngành công nghiệp ô tô ở Nhật. Tập đoàn hàng đầu Toyota Motor đã bắt đầu phát triển một nền tảng chung cho thương hiệu Subaru và dòng xe điện (EV).

Hai tên tuổi lớn là Toyota và Softbank đã hợp tác và thành lập ra một liên doanh là Monet để cùng phát triển dòng xe tự hành và công nghệ tiên tiến. Ngoài Honda, Suzuki, Subaru, Daihatsu, Mazda… cũng quyết định đầu tư vào Monet. Hợp tác đang được mở rộng vượt ra ngoài khuôn khổ hợp tác thông thường, hứa hẹn một sự phát triển vượt bậc trong công nghệ ô tô của Nhật cũng như thế giới.

Thời đại CASE trong ngành sản xuất ô tô

 

Ngành công nghiệp ô tô thế giới

1, Đặc điểm

Tập đoàn PSA thông báo đã đạt được thỏa thuận cơ bản về hội nhập kinh doanh với Peugeot (nhà sản xuất ô tô của Pháp) và FCA (nhà sản xuất xe hơi lớn của Âu Mỹ). Đây là sự ra đời của nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 trên thế giới vượt trên cả thương hiệu General Motors (GM).

Số lượng xe bán ra trên toàn thế giới đạt hơn 10 triệu chiếc với sự cạnh tranh ở top đầu bởi các ông lớn như Volkswagen của Đức, Renault Liên minh Nissan-Mitsubishi và Toyota Motor Corp. Ở các nước tiên tiến như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản tập trung vào tăng khả năng cạnh tranh ở các tính năng đảm bảo an toàn tiên tiến, thân thiện với môi trường và công nghệ xe tự hành.

Tại thị trường Trung Quốc lớn nhất thế giới, chính phủ Trung Quốc đang hỗ trợ mạnh mẽ cho việc phổ cập xe điện (EV) và các công ty cũng đang cạnh tranh các chiến lược cho dòng xe này.

Việc làm tiếng Nhật: 7 loại hình ngành nghề tại thị trường Nhật phổ biến nhất với người nước ngoài

2, Xu thế gần đây

Trong bối cảnh CASE ngày càng phổ biến, Mỹ  đang tăng tốc trong việc hiệu quả hoá quản lý trong kinh doanh dòng xe ô tô thông thường.

Năm 2017, GM đã bán Opel của Đức cho PSA để rút khỏi doanh nghiệp châu Âu, trong khi Ford Motor Corp quyết định rút khỏi thị trường xe khách Nga. Mặt khác, GM đang nỗ lực gia tăng trong các lĩnh vực mới bằng việc hợp tác với Honda trong công nghệ lái xe tự hành qua một công ty con của tập đoàn. Ba ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đang gấp rút thay đổi về chất như quá trình dịch chuyển điện khí hóa hơn là việc tập trung vào quy mô.

 

Học tiếng Nhật miễn phí: NIPPON★GO với 3 cấp độ sơ – trung cấp dành cho ôn luyện JLPT

Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường ngành điện thoại di động

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường công ty thương mại

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường thiết kế máy công cụ

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường đồ ăn nhanh

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường ngành may mặc

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường ngành đường sắt Nhật Bản

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường dịch vụ mạng xã hội/SNS – đặc điểm và xu hướng

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường máy ảnh/máy quay kĩ thuật số – đặc điểm và xu hướng

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る