Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường thiết kế máy công cụ

Để tìm việc ở Nhật, ngoài việc thu thập các kiến thức chuyên môn thì việc nắm bắt tình hình chung của thị trường mà mình đang tham gia là một điều rất quan trọng và cần thiết. Hôm nay hãy cùng LocoBee tìm hiểu về thị trường thiết kế máy công cụ nhé!

NIPPON★GO với 3 cấp độ sơ – trung cấp dành cho ôn luyện JLPT

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

 

Định nghĩa về máy công cụ

Máy công cụ là loại máy cơ khí gia công khuôn hoặc linh kiện để cấu tạo nên các máy móc khác, vì vậy có người còn gọi máy công cụ là máy mẹ. Có những máy công cụ như máy tiện, máy cắt răng, máy khoan lỗ, máy tiện doa lỗ, máy phay, máy cắt, máy bào…

Về cơ bản, hoạt động của nó là cho chuyển động xoay tròn (hoặc tịnh tiến) các dao cắt hoặc đối tượng gia công và bằng việc điều khiển vị trí tương đối của 2 đối tượng đó mà gia công hình dáng theo ý muốn. Đối tượng gia công là kim loại, vật liệu gỗ hay plastic. Dao cắt là mũi khoan, dao endomiru, dao thông thường.

Những năm gần đây đang lưu hành máy công cụ gia công CNC có tự động hoá hộp số điều khiển vị trí tương đối và cho hiệu quả năng suất cao.

Nguồn: Wikipedia

 

Kiến thức cơ bản về thị trường thiết kế máy công cụ

Máy công cụ gia công các bộ phận bằng kim loại dành cho ô tô, máy bay và các sản phẩm khác nhau. Vì nó là một “cỗ máy chế tạo máy móc” nên có thể nói rằng xu hướng của các đơn đặt hàng cho thấy điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất và còn được gọi là chỉ số hàng đầu của nền kinh tế.

Máy công cụ vẫn là quân bài chủ chốt của ngành sản xuất mà Nhật có thể tự hào với toàn thế giới nhưng nó vẫn đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Đó là gì?

 

Xu hướng gần đây của thị trường thiết kế máy công cụ

Doanh số thu về từ các đơn đặt hàng nhận được trong năm 2018 là 10.815,7 tỉ yên, tăng 10,3% so với năm 2017, cao nhất từ ​​trước đến nay trong năm thứ hai liên tiếp.

Tuy nhiên, có thể thấy cùng với sự xuất hiện của ma sát thương mại Mỹ – Trung dẫn đến mong muốn đầu tư vốn của các công ty vào cơ sở thiết bị đã hạ nhiệt. Năm 2017 toàn thị trường đã có những khoản đầu tư tích cực cho mảng sản xuất điện thoại thông minh hay tự động hóa nhà máy chủ yếu ở Trung Quốc. Thế nhưng vào năm 2018, nhu cầu dành cho sản xuất điện thoại thông minh giảm. Trong nửa cuối năm, doanh số bán sang Trung Quốc liên tục giảm đáng kể trên dưới 50% so với năm trước. Ngoài ra ở các ngành khác như ô tô lượng đơn đặt hàng nhận được cũng giảm. Kể từ sau tháng 10 năm 2018, nhu cầu từ bên ngoài vốn là nguồn khách hàng tiên phong toàn ngành cũng theo chiều hướng âm. Năm 2019 giảm tới 31%.

Trong tương lai, có những kì vọng về nhu cầu liên quan đến việc phát triển hệ thống 5G và nhu cầu thay thế thiết bị được lắp đặt từ trước khi xảy ra cú sốc Lehman năm 2008 sẽ dịch chuyển toàn ngành theo chiều hướng tốt. Tuy nhiên dù thế nào đi nữa, trọng tâm cần được quan tâm là giảm bớt được việc hạn chế đầu tư gây ra bởi ma sát thương mại Mỹ-Trung.

 

Bài viết cùng chuyên mục:

Làm việc tại Nhật Bản: Ngành công nghiệp ô tô – đặc điểm và xu thế

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường ngành điện thoại di động

Làm việc tại Nhật Bản: Thị trường công ty thương mại

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る