Thời đại CASE trong ngành sản xuất ô tô

Hai ông lớn trong ngành sản xuất ô tô tại Nhật Bản là Toyota Motor và Suzuki đã tuyên bố rằng họ sẽ chính thức kí kết hợp tác đầu tư để tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên. Sự hợp tác này nhằm đáp ứng giai đoạn thay đổi lớn sau 100 năm của ngành sản xuất ô tô. Từ khoá ở đây chính là CASE.

 

CASE là gì?

CASE là viết tắt của 4 chữ cái đầu của 4 từ tiếng Anh:

  • Connected: ô tô kết nối qua mạng
  • Autonomous: lái tự động
  • Sharing: dùng chung ô tô chứ không sở hữu
  • Electric: điện hoá

Người ta nói rằng việc xử lí được CASE hay không sẽ tạo tiền đề phân chia trong kinh doanh ô tô.

 

Thay đổi 100 năm 1 lần

Ngành sản xuất ô tô hàng loạt tại Mỹ bắt đầu từ khoảng 100 năm trước. Cứ nhắc đến công ty về ô tô người ta sẽ nghĩ ngay đến nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên gần đây các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google và Apple đã tham gia vào phát triển công nghệ lái tự động. Công nghệ này đang hứa hẹn sẽ làm nên thay đổi lớn trong bộ mặt của các thành phố và cuộc sống con người, là chìa khoá để tạo nên ô tô của tương lai. Việc Google tham gia vào thị trường này là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô.

 

Hợp tác cùng chia sẻ

Lần hợp tác này giữa Toyota Motor và Suzuki đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản. Suzuki là nhà sản xuất ô tô nhỏ nếu so với Toyota, tuy nhiên họ lại nắm thị phần khá cao trong phân khúc phát triển và sản xuất ô tô cỡ nhỏ. Bằng việc chia sẻ kĩ thuật lái tự động với Suzuki, Toyota đang tăng sự hiện diện của mình đối với các đối thủ cạnh tranh lớn như những gã công nghệ IT khổng lồ ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, Suzuki khá chậm trễ trong việc phát triển công nghệ tiên tiến như lái tự động nên việc nhận hỗ trợ kĩ thuật từ Toyota sẽ là bước phát triển nhanh về mặt công nghệ của hãng cho các ô tô cỡ nhỏ.

Chiến dịch đổi xe thoải mái cùng Toyota

Toyota mở bán lại dòng xe thể thao Supra sau 17 năm

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る