Bác sĩ Nhật tự ý gửi hơn 1.000 dữ liệu gen của bệnh nhân cho “người quen”

Một bác sĩ tại Đại học Juntendo đã gửi dữ liệu chứa tên và thông tin di truyền của khoảng 1.300 bệnh nhân ung thư phổi cho một nam giới không liên quan đến viện vào năm 2021.

đại học Juntendo

Trường đại học có trụ sở tại Tokyo đã thừa nhận với tờ báo Mainichi Shimbun rằng hành động của bác sĩ, khi đó là một sinh viên mới tốt nghiệp, đã vi phạm các quy tắc nội bộ. Nữ bác sĩ này đã tạo một tệp điện tử chứa thông tin của bệnh nhân mà không ẩn danh dữ liệu trước khi gửi qua email cho nam giới không phải là cộng sự cùng nghiên cứu. Theo xác nhận, không có rò rỉ dữ liệu nào ngoài người nam giới này.

Theo người nam giới, người nữ giới đã có bằng bác sĩ vào thời điểm đó và đang nghiên cứu mối quan hệ giữa ung thư phổi và đột biến gen như một chuyên đề khoa học. Tệp điện tử mà cô ấy tạo ra chứa 200 mục thông tin cho mỗi bệnh nhân, bao gồm tên, tuổi, tiền sử hút thuốc, kích thước khối u, đặc điểm của chúng, kỹ thuật phẫu thuật được sử dụng, tiền sử ung thư gia đình của họ và liệu có đột biến gen nào làm với sự phát triển của bệnh ung thư của họ hay không…

Người nữ bác sĩ này đã gửi tệp điện tử cho người nam giới, cũng là bác sĩ và yêu cầu anh ta thực hiện phân tích thống kê dữ liệu vào tháng 1 năm 2021. Người nam giới chấp nhận yêu cầu của cô ấy với một hứa hẹn rằng tên của anh ấy sẽ được trích dẫn với tư cách là đồng tác giả trong bài báo khoa học của nữ bác sĩ kia. Tuy nhiên, khi người nam giới kiểm tra với Đại học Juntendo vào cuối năm 2021, bài báo mà cô nộp không có tên anh ta. Người giám sát của cô ấy cũng không biết về sự hợp tác của anh ấy trong quá trình nghiên cứu. Trường đại học nói với nam bác sĩ rằng việc xử lý dữ liệu của nữ bác sĩ là không phù hợp và cô ấy đáng bị cảnh cáo nghiêm khắc.

du học nhật bản

Ảnh minh hoạ

Theo yêu cầu từ Mainichi Shimbun, trường đại học giải thích rằng theo quy tắc nội bộ, dữ liệu phải được ẩn danh trước khi được sử dụng trong nghiên cứu để không xác định được bệnh nhân. “Việc người nữ bác sĩ gửi dữ liệu trong tình trạng có thể xác định được các đối tượng cá nhân đã vi phạm các quy tắc nội bộ của chúng tôi. Đây thực sự là điêu nhà trường không mong muốn.”

Trường đại học cho biết họ đã hướng dẫn nữ bác sĩ kia rút lại luận án vẫn đang chờ xử lý, nhưng không cho biết rằng sẽ có biện pháp kiểm điểm nào hay không. Trường cũng đã không thực hiện bất kỳ hành động nào khác, như báo cáo vụ việc cho các bệnh nhân được liệt kê trong hồ sơ được liên quan, với lý do “thật khó để tưởng tượng rằng dữ liệu đã bị rò rỉ cho một số lượng lớn như vậy.”

Khi được Mainichi liên hệ qua điện thoại vào tháng 9 năm 2022, người nữ bác sĩ khi đó đang làm trợ lý tại trường đại học, đã trả lời: “Tôi sẽ liên hệ lại sau khi xem xét phản hồi.” Cô ấy đã không hề liên lạc lại với tờ báo này kể từ đó.

5 trường đại học ở Nhật lọt top 100 đại học tốt nhất thế giới

Top 10 trường đại học Nhật Bản theo từng tiêu chí (năm 2023)

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る