Chính phủ Nhật Bản xem xét việc dành nhiều quyền lợi hơn cho người lao động trong chế độ thai sản cho nam

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản dự định sẽ có nhiều cải cách nhằm thúc đẩy nhiều lao động nam ở Nhật Bản nghỉ phép để chăm sóc con nhỏ. Bộ dự định sẽ đệ trình một dự luật để sửa đổi về vấn đề chăm sóc trẻ em và người chăm sóc tại phiên họp quốc hội thường kì sớm nhất là vào đầu năm 2021.

6 bảo hiểm bắt buộc dành cho người lao động tại Nhật Bản

Việc xin phép nghỉ để nuôi con ở lao động nam giới tại Nhật đang còn rất thấp với tỷ lệ chỉ ở mức 6% vào tháng 10 năm 2018 trong khi con số này ở phụ nữ là 82%. Chính phủ Nhật đang tìm cách nâng tỷ lệ này ở nam giới lên 13% vào năm 2020, mục tiêu rõ ràng là khó đạt được trong bối cảnh hiện tại.

Thời gian nghỉ việc chăm sóc con nhỏ của nhân viên cũng khác nhau rất nhiều giữa nam và nữ. Trong khi 90% bà mẹ nghỉ việc để chăm sóc con ít nhất 6 tháng thì 60% lao động nam chỉ nghỉ được ít hơn 5 ngày. Một nhóm các nhà lập pháp trong Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền kêu gọi thành lập một kế hoạch mới. Đáp lại, Bộ Y tế sẽ thảo luận về các biện pháp tạo điều kiện để các lao động là nam giới được nghỉ phép kết hợp với việc xem xét luật chăm sóc trẻ em và người chăm sóc nghỉ phép được thực hiện 3 năm một lần.

Các đề xuất được nêu ra từ chính phủ và các đảng cầm quyền bao gồm: yêu cầu các công ty khuyến khích nam nhân viên có dự định sinh con sớm được nghỉ để chăm sóc con nhỏ; nâng cao lợi ích khi chăm sóc con nhỏ – hiện được đặt ở mức tối đa 67% tiền lương lên đến khoảng 80% trong khoảng thời gian nhất định như trong tháng sau khi sinh.

Sinh con tại Nhật Bản! Bạn có thể nhận được bao nhiêu tiền khi nghỉ thai sản?

Trong nhóm các nhà lập pháp LDP, một số thành viên ban đầu đã kêu gọi yêu cầu lao động nam giới nghỉ phép để chăm sóc con nhỏ. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị hủy bỏ sau khi nhiều ý kiến ​​phản đối cho rằng không công bằng khi chỉ bắt buộc nam giới phải nghỉ trong khi phụ nữ không bắt buộc phải làm như vậy.

Bộ cũng thiết lập để xem xét các biện pháp kiểm soát đối với việc quản lý bảo hiểm việc làm đóng vai trò là nguồn thu phục vụ cho việc chi trả trợ cấp chăm sóc con nhỏ. Hệ thống bảo hiểm có nguồn thu là phí bảo hiểm được tham gia bởi người lao động và người sử dụng lao động cũng như trợ cấp của nhà nước. Mặc dù hệ thống ban đầu tập trung vào việc thanh toán trợ cấp thất nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định khi người lao động không có việc làm nhưng số tiền trợ cấp chăm sóc con nhỏ được trả hiện đã vượt qua mức trợ cấp thất nghiệp. Hệ thống này hiện đang được quản lý theo phương thức tích hợp tuy nhiên Bộ dự định sẽ tách riêng trợ cấp chăm sóc con nhỏ và trợ cấp thất nghiệp bắt đầu từ tháng 4 năm 2020 với mục đích cân bằng cả 2 kho bạc.

Thật tuyệt đúng không nào? Nếu đang làm việc ở Nhật và chuẩn bị có kế hoạch sinh con hãy tìm hiểu và tận dụng hiệu quả các lợi ích của mình nhé!

Chính phủ Nhật trong công tác hỗ trợ cuộc sống của lao động người nước ngoài

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る