Văn hoá công ty Nhật: 5 nguyên tắc cần ghi nhớ tại bàn tiệc

Nếu như bạn đang làm việc ở Nhật thì chắc hẳn không ít lần bạn tham gia tiệc công ty, tiệc mừng cuối năm, đầu năm, tiệc chia tay, tiệc chào mừng nhân viên mới… Tuy nhiên đừng nghĩ đây là nơi bạn chỉ cần đến và ăn uống là xong nhé. Các hành động, ứng xử của nhân viên tại bàn tiệc công ty cũng là nơi để cấp trên hay những người xung quanh đánh giá bạn.

Để ghi được ấn tượng tốt đẹp nhất hãy ghi nhớ 5 nguyên tắc sau đây!

 

Nguyên tắc số 1: Thời điểm vào quán

Thường trước thời điểm đặt tiệc mọi người trong công ty từ cấp trên đến cấp dưới sẽ có mặt ở quán. Lúc này sẽ có nhiều người băn khoăn không biết thứ tự vào như thế nào cho đúng?

Về cơ bản, người có nhiệm vụ phụ trách tiệc (gọi là Kanji – 幹事) sẽ là người vào trước để báo về việc mình đã đặt chỗ cũng như thông báo những thay đổi về số người nếu có. Tiếp theo sau đó sẽ là những người có chức vụ cao và cuối cùng là những người có chức danh thấp hơn.

 

Nguyên tắc số 2: Vị trí ngồi

Cần tránh ngồi vào những vị trí xa cửa ra vào nhất vì đây là những vị trí dành cho những người có chức vụ quan trọng nhất. Không chỉ tiệc bên ngoài, tại các buổi tiệc tại gia, các vị trí ngồi đều được chia thành Kamiza (上座 – vị trí ngồi của những người cấp cao) và Shimoza (下座 – vị trí ngồi cho người có vị trí thấp). Kamiza là những chỗ ngồi xa cửa ra vào nhất còn Shimoza là những vị trí ngồi gần cửa ra vào hơn.

Tại vị trí gần cửa ra vào, những người có chức vụ thấp hơn thường sẽ làm các công việc như phân phát đồ ăn, đồ uống.

 

Nguyên tắc số 3: Cách rót rượu

Sau khi uống mở màn (gọi là Ondo – 音頭) kết thúc bạn nên là người đi rót rượu cho tiền bối, cấp trên.

Các cách nói hữu ích hay dùng ở bàn tiệc

Lúc này cần cầm chai bằng hai tay, nâng lên và rót một cách thật từ tốn. Việc rót bằng cả hai tay thể hiện sự tôn trọng của người rót dành cho đối phương.

 

Nguyên tắc số 4: Cách nâng ly

Khi nâng ly cùng với các đồng nghiệp, tiền bối, cấp trên cần cầm cốc bằng một tay và một tay giữ dưới đáy cốc. Việc nâng ly bằng một tay không phải là động tác sai nguyên tắc nhưng nếu làm bằng hai tay hình ảnh của bạn sẽ trở nên tốt đẹp hơn nhất là khi tiếp khách của công ty hoặc với cấp trên.

 

Nguyên tắc số 5: Cách ăn

Đầu tiên là về cách dùng đũa, hãy tham khảo thêm tại bài viết Một số hành động cần tránh khi dùng đũa ở Nhật. Các hành động như chống cùi tay lên bàn, ngồi dựng gối được cho là bất lịch sự ở Nhật.

Nguyên tắc ăn uống trong văn hoá Nhật Bản

Ngoài ra khi ăn việc việc tạo ra âm thanh cũng là điều nên tránh. Hãy luôn ý thức được việc ngồi một cách ngay ngắn và ăn uống nhẹ nhàng khéo léo.

Tham khảo thêm tại: Văn hoá công ty Nhật

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る