Những điều sinh viên cần biết để xin việc làm ở Nhật Bản

Tôi tên là Sato, giáo viên dạy tiếng Nhật ở Fukuoka. Hôm nay tôi sẽ giới thiệu những điều mà các bạn sinh viên nên biết để xin việc làm tại Nhật Bản. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp trường tiếng Nhật đã hỏi tôi một số câu hỏi về quá trình xin việc như:

“Thưa thầy, làm thế nào để viết đơn xin ứng tuyển (giống như sơ yếu lí lịch) thật tốt ạ?”

Quá trình xin việc ở Nhật Bản khá độc đáo. Bản thân tôi khi đi xin việc cũng rất chật vật khi trượt phỏng vấn của hơn 50 công ty. Chính vì vậy, việc các bạn sinh viên người nước ngoài đi xin việc tại một đất nước không phải quê hương của mình còn khó khăn hơn gấp bội. Tuy nhiên, nếu bạn chú ý cẩn thận trong mọi việc thì tỉ lệ thất bại chắc chắn sẽ giảm dần.

Hãy đọc hết cả bài sau để không bỏ sót những thông tin quan trọng bởi đây không chỉ là về việc phỏng vấn mà còn về tinh thần làm việc, cách sống. Nếu có chỗ nào chưa hiểu hãy đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi hiểu nhé!

 

Tại sao nhiều người Nhật thất bại trong quá trình xin việc?

Đầu tiên, việc khó khăn nhất của tất cả mọi người khi đi xin việc chính là “đơn xin ứng tuyển”.

Trong đơn xin ứng tuyển bạn nhất định phải nói rõ “động cơ làm việc”. Động cơ làm việc là câu trả lời cho câu hỏi “Bạn muốn làm việc gì khi vào công ty?” (あなたは会社に入って何をしたいですか?)

Đa số sinh viên sẽ trả lời rằng:

  • Tôi muốn làm ●● ở quý công ty (私は御社で●●をしたいです)
  • Tôi quan tâm đến ○○ nên tôi muốn làm ở quý công ty (私は○○に興味があるので御社を志望しました)

Nếu may mắn thì câu trả lời trên được coi là tạm ổn nhưng nếu không may mắn thì chắc chắn bạn sẽ bị loại ngay từ câu này.

Nhật Bản là “đất nước của sự thật tâm và khách sáo (từ ngữ biểu thị sự khác nhau giữa cảm xúc và thái độ)”. Do đó không được hiểu “động cơ làm việc” chỉ theo nghĩa đen của nó. Vậy thì những người viết động cơ làm việc đang thiếu điều gì?

Đó chính là quan điểm “vì đối phương”.

Công ty không phải là tổ chức tình nguyện. Công ty là nơi để bạn kiếm tiền bằng việc sử dụng sức lao động, đương nhiên đây cũng không phải là nơi biến giấc mơ của bạn thành hiện thực. Hơn nữa nếu đúng lúc công ty đang khó khăn thì chắc sẽ chẳng còn chỗ nào cho bạn.

  • “Tôi muốn có thêm những kinh nghiệm quý báu tại quý công ty”
  • “Tôi muốn học những kĩ năng tốt cho bản thân tại quý công ty”
  • “Tôi muốn biến giấc mơ của mình trở thành hiện thực tại quý công ty”
  • “Tôi muốn làm những công việc mình yêu thích và kiếm được tiền”

Bạn nghĩ sao với những suy nghĩ chỉ có lợi cho bản thân như thế này?

Liệu có công ty nào sẽ nhận nhân viên chỉ nghĩ cho lợi ích của bản thân không?

 

Điều mà rất nhiều người còn thiếu là gì?

Ví dụ: “Tôi quan tâm đến 〇〇 nên tôi muốn làm về nó. Tôi được biết quý công ty có thế mạnh về việc 〇〇 mà tôi muốn làm nên tôi nghĩ mình sẽ tạo nên lợi ích lớn cho quý công ty.” (私は○○に興味がありますし、それをしたいのです。そして私が〇〇をすることが御社のメリットになり、大きな利益につながると思います)

Bạn nghĩ cách thể hiện ưu điểm khi thuê bản thân đối với đối phương như câu trên thế nào?

Thường thì ấn tượng sẽ không khác biệt và người phỏng vấn sẽ nghĩ rằng “À, cô/cậu sinh viên này đang nghĩ cho công ty đấy chứ!”

Tôi không muốn bạn hiểu lầm nhưng việc nói ra điều bạn muốn và ước mơ của bạn là rất tốt. Tuy nhiên nếu chỉ nói như vậy ở cuộc phỏng vấn thì không được. Bạn không nên chỉ nói rằng “Tôi muốn làm 〇〇” mà phải nói rằng “Tôi muốn làm 〇〇 vì quý công ty”. Rất nhiều người không hiểu được điều đơn giản này nên nếu bạn làm được điều này trong thực tế thì tỉ lệ thành công trong quá trình xin việc của bạn chắc chắn sẽ tăng lên. Tiếp đó là việc bạn muốn làm và lợi ích của công ty có phù hợp với nhau không?

Bản thân tôi hiện đang làm giáo viên tiếng Nhật và kinh doanh tự do nên tôi luôn suy nghĩ bằng vị trí của đối phương. Khi làm giáo viên tiếng Nhật tôi luôn nghĩ “Làm thế nào để giờ học trở nên dễ hiểu và thú vị?”. Khi bán sản phẩm cho khách hàng tôi luôn nghĩ “Đóng gói hàng hoá như thế nào để khách hàng hài lòng khi nhận sản phẩm?”

Chính vì thế khi viết bài này tôi cũng luôn nghĩ “Viết như thế nào để giải thích cho người đọc hiểu và làm bài viết có ích?”

Điều cơ bản trong kinh doanh là khiến đối phương hài lòng. Phỏng vấn chính là bước đầu tiên của quá trình đó.

Đặc biệt đối với du học sinh thì đây còn là vấn đề liên quan đến visa nên nếu muốn đi làm thì nhất định càng phải làm đối phương hài lòng. Do đó rất nhiều người luôn suy nghĩ xem làm sao để đỗ phỏng vấn!

Tuy nhiên đây chính là lí do khiến mọi việc không được suôn sẻ. Bởi vì chẳng có ai muốn giúp đỡ một người chỉ nghĩ cho bản thân mình.

Hãy suy nghĩ theo hướng “Làm thế nào để đối phương hài lòng” chứ đừng nghĩ rằng “Làm thế nào để đỗ phỏng vấn”.

Nếu bình thường bạn không suy nghĩ và hành động cho những người xung quanh thì đến khi cần bạn sẽ không thể phát huy được thực lực của mình. Vậy nên ngay từ bây giờ bạn nên “suy nghĩ cho những người xung quanh hết sức có thể” là lấy đó làm phương châm để áp dụng vào cuộc sống.

Nếu làm được như vậy thì nhất định không chỉ phỏng vấn mà trong cuộc sống bạn sẽ luôn luôn thành công.

Chúc các bạn sẽ thành công tại Nhật Bản. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều!

Hướng dẫn xin nghỉ việc ở nơi làm thêm đúng cách

 

Người viết: 佐藤隼人 (Hayato Sato)

bình luận

ページトップに戻る