Hoàn cảnh của những người lao động nước ngoài bị sa thải giữa đại dịch ở Nhật

Một số tổ chức ở miền trung Nhật Bản đã chung tay giúp đỡ khi ngày càng có nhiều người nước ngoài đột ngột bị sa thải trong bối cảnh đại dịch coronavirus.

Mỗi công dân Nhật gánh trên vai 2 tỉ đồng nợ công

 

Những người nước ngoài sống nhờ trợ cấp

Khoảng 20 người đã xếp hàng trên một con phố ở thành phố Ichinomiya, tỉnh Aichi vào ngày 20 tháng 1, trong đó có một số người không phải người Nhật. Họ chờ đợi những suất phát thực phẩm miễn phí do Trung tâm tư vấn Nowami tổ chức, nơi hỗ trợ những người có nhu cầu. Một phụ nữ 58 tuổi đến từ Philippines cho biết bà đã tìm việc từ mùa thu năm ngoái và nhận được một túi đầy gạo và rau.

người lao động nước ngoài bị sa thải giữa đại dịch

Cô nói: “Tôi rất biết ơn vì thức ăn rất tốn kém” .

Giám đốc 76 tuổi của trung tâm, Kenko Miwa, cho biết họ nhận được vô số người nước ngoài tìm kiếm sự giúp đỡ sau khi mất việc làm. Thậm chí có những người nói rằng họ không có nơi ở, nợ nần chồng chất, bệnh tật và khá nhiều người trong số họ còn mắc bệnh tâm thần.

Miwa nói, “Các vấn đề đang vướng mắc và chúng tôi cần cung cấp mọi hình thức hỗ trợ.”

Một người đàn ông 33 tuổi người Nhật Bản gốc Brazil đang tìm việc làm trong thực trạng sống nhờ trợ cấp. Sau khi bị sa thải khỏi một nhà máy sản xuất phụ tùng xe hơi vào mùa thu năm ngoái, anh ấy đã phải vật lộn để tìm việc làm do những lý do như không thể lái xe. Anh đã đảm nhận nhiều công việc khác nhau với tư cách là một nhân viên không cố định kể từ khi còn niên thiếu. Khi được hỏi “Bạn chưa bao giờ nghĩ đến việc kiếm một công việc ổn định ư?”, anh ấy trả lời, “Chưa. Tôi nghĩ tôi không có lựa chọn nào khác vì tôi là “người ngoài” đến từ một quốc gia khác.”

 

Thực trạng lao động người nước ngoài bị sa thải trong đại dịch

Theo điều tra dân số quốc gia năm 2020, người nước ngoài chiếm khoảng 2% dân số lao động từ 15 tuổi trở lên của Nhật Bản. Số lượng lao động nước ngoài tại tỉnh Aichi là 188.691 vào năm 2022 và chỉ đứng sau Tokyo. Lĩnh vực sản xuất chiếm 40,5% số lao động này, nhóm lớn nhất và người ta tin rằng có một tỷ lệ lớn lao động hợp đồng và lao động không cố định khác.

người lao động nước ngoài bị sa thải giữa đại dịch

Một nhà sản xuất phụ tùng làm nhà thầu phụ cho Toyota Motor Corp. đã sa thải nhiều công nhân nhà máy nước ngoài vào năm 2020. Một quan chức cấp cao của công ty giải thích: “Khi Toyota hạn chế sản xuất ở mức độ lớn hơn dự kiến trong bối cảnh dịch COVID-19, doanh số bán hàng đã giảm mạnh. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc sa thải nhân viên hợp đồng và những người khác để bảo vệ công ty và những người làm việc toàn thời gian của chúng tôi.”

Liên đoàn Fureai Nagoya, một liên đoàn lao động có trụ sở tại thành phố, cũng nhận thấy sự gia tăng mạnh mẽ các yêu cầu trong bối cảnh đại dịch từ những người không phải là người Nhật làm việc tại các nhà máy liên quan đến phương tiện chủ yếu ở khu vực Mikawa của tỉnh Aichi.

Một công nhân nói “Tôi bất ngờ được thông báo rằng mình đã bị sa thải và mất việc vào ngày hôm sau”. Những công nhân đang bị sa thải hoặc bị chấm dứt hợp đồng khi sản xuất bị thu hẹp lại.

 

Tiếng nói từ những tổ chức công đoàn

Bà Sayuri Sato, quốc tịch Brazil, 48 tuổi, là thành viên hội đồng quản trị của Công đoàn Nagoya Fureai, sử dụng kỹ năng ngôn ngữ của mình để đưa ra lời khuyên cho những người lao động người Brazil gốc Nhật và những người khác. Bà ấy nói rằng mình gặp nhiều người ký vào thông báo nghỉ việc bằng tiếng Nhật do công ty đưa cho họ mà không hiểu những gì được viết trên đó. Bà Sato muốn gửi gắm một thông điệp rằng “người nước ngoài cũng phải học tiếng Nhật, hệ thống của Nhật Bản, v.v. nếu không họ sẽ không thể tìm được việc làm tốt hoặc không thể tự bảo vệ mình khi có chuyện gì xảy ra.”

Tỉnh Aichi đã và đang thúc đẩy giáo dục tiếng Nhật và tổ chức các buổi gặp mặt để trao đổi ý kiến với cộng đồng người nước ngoài, cũng như các cuộc họp của tòa thị chính.

người lao động nước ngoài bị sa thải giữa đại dịch

Bà Sumire Kanda, 47 tuổi, thành viên hợp tác nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Cộng sinh Văn hóa của Đại học Tỉnh Aichi, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ của công chúng và nói: “Điều quan trọng là tạo ra công việc có thể tận dụng tối đa kinh nghiệm và kỹ năng (của người lao động nước ngoài), và sắp xếp các cơ hội trong lĩnh vực giáo dục của Nhật Bản để tiếp xúc với họ bằng cách thường xuyên nghiên cứu văn hóa nước ngoài, cùng các phương tiện khác. Chính quyền địa phương cần hỗ trợ tích cực và toàn xã hội phải thúc đẩy chủ nghĩa đa văn hóa.”

Chế độ trợ cấp cho trẻ em ở Nhật – thông tin cần biết

Hướng dẫn thủ tục xin trợ cấp nuôi con một mình ở Nhật

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る