Chế độ trợ cấp cho trẻ em ở Nhật – thông tin cần biết

Chế độ trợ cấp hàng tháng cho trẻ từ 0 ~ học sinh cấp 2 ở Nhật

Khi nuôi con nhỏ ở Nhật cha mẹ sẽ nhận được một khoản trợ cấp nhằm hỗ trợ chi phí sinh hoạt. Nó được gọi là 児童手当制度/Jido teate seido – Chế độ trợ cấp cho trẻ em.

trợ cấp nuôi con ở Nhật

Đối tượng áp dụng, khoản tiền nhận được, thời gian nhận trợ cấp và các hình thức đăng kí nhận trợ cấp như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

 

#1. Tóm tắt Chế độ trợ cấp cho trẻ em

Người đang nuôi con nhỏ đến khi tốt nghiệp trung học cơ sở được hưởng trợ cấp nuôi con nhỏ. Số tiền thanh toán là 10.000 đến 15.000 yên cho 1 trẻ em/tháng tùy theo độ tuổi. Tuy nhiên nếu thu nhập của người giám hộ trên giới hạn quy định thì chỉ nhận được 5.000 yên tiền trợ cấp. Các thủ tục nộp đơn được yêu cầu tại thời điểm sinh và chuyển trường tại thành phố nơi gia đình sinh sống.

kiểm tra

 

#2. Đối tượng nhận trợ cấp

Người đang nuôi con nhỏ từ 0 tuổi đến hết bậc học trung học – cấp 2.

 

#3. Nội dung của Chế độ trợ cấp cho trẻ em

1. Thủ tục cần thiết

Sau đây là các thủ tục cần thiết để nhận trợ cấp nuôi con nhỏ ở Nhật. Mỗi thủ tục sẽ có trường hợp áp dụng được các hình thức như tại quầy trực tiếp, gửi đường bưu điện hoặc thực hiện trực tuyến.

  • Yêu cầu chứng nhận/認定請求 – Shonin Seikyu

Đây là thủ tục cần thiết khi bạn đủ điều kiện nhận trợ cấp nuôi lần đầu, chẳng hạn như khi sinh con đầu lòng.

  • Yêu cầu phê duyệt sửa đổi số tiền/額改定の認定請求 – Gakukaitei no Shonin Seikyu 

Thủ tục này được thực hiện khi có sự gia tăng hoặc giảm số lượng trẻ em đang nuôi dưỡng, chẳng hạn như khi gia đình có thêm em bé.

  • Báo cáo/現況届 – Genjo Todoke 

Phải nộp vào tháng 6 hàng năm để tiếp tục nhận trợ cấp.

thủ tục hành chính

3 thủ tục trên đây sẽ được LocoBee giới thiệu cụ thể ở bài viết tiếp theo! 

 

2. Số tiền nhận được và tiêu chuẩn 

Số tiền trợ cấp 

  • Trẻ dưới 3 tuổi: 15.000 yên/tháng/bé
  • Từ 3 tuối đến khi tốt nghiệp cấp 1: 10.000 yên/tháng/bé (Từ bé thứ 3 trở đi số tiền là 15.000 yên/tháng)
  • Bé theo học cấp 2: 10.000 yên/tháng/bé

Quy định về thu nhập (Trợ cấp đặc biệt) 

Nếu thu nhập của người giám hộ vượt quá tiêu chuẩn sẽ được coi là trợ cấp đặc biệt và số tiền thanh toán sẽ là 5.000 yên/trẻ/tháng.

Các tiêu chí hạn chế thu nhập phụ thuộc vào thành phần hộ gia đình. Ví dụ, khi hỗ trợ 2 con và vợ/chồng, thu nhập tiêu chuẩn hàng năm là khoảng 9,6 triệu yên. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với trang Văn phòng Nội các hoặc văn phòng hành chính địa phương nơi bạn sống.

thu nhập hộ gia đình

Tiêu chuẩn  là thu nhập hàng năm của chủ hộ hay là thu nhập hàng năm của hộ gia đình?

Tiêu chuẩn không phải là tổng thu nhập hàng năm của hộ gia đình mà là thu nhập hàng năm của người đăng kí nhận trợ cấp trẻ em (về cơ bản là bố hoặc mẹ).

Người nhận trợ cấp là người có thu nhập cao nhất trong gia đình, vì vậy có thể nói “Thu nhập hàng năm của người có thu nhập cao nhất trong gia đình” là tiêu chuẩn hạn chế thu nhập thực tế. Vui lòng kiểm tra tại văn phòng hành chính địa phương nơi bạn sống.

Về việc thanh toán sau tháng 10 năm 2022 do sửa đổi luật: Theo Luật Trợ cấp trẻ em sửa đổi được ban hành vào tháng 5 năm 2021, nếu người hưởng có thu nhập hàng năm từ 12 triệu yên trở lên, các khoản trợ cấp sẽ bị bãi bỏ kể từ tháng 10 năm 2022.

 

#4. Thời gian nhận trợ cấp

Theo nguyên tắc chung, các khoản trợ cấp tính đến tháng trước sẽ được thanh toán chung vào các tháng 6, 10, 2 hàng năm.

Ví dụ, vào tháng 6 tiền trợ cấp từ tháng 2 đến tháng 5 sẽ được thanh toán cùng một lúc. Ngày thanh toán là khác nhau tùy thuộc vào từng thành phố, nhưng nhiều thành phố được ấn định vào khoảng giữa tháng. Để biết thêm thông tin,Vui lòng kiểm tra tại văn phòng hành chính địa phương nơi bạn sống.

Ví dụ về số tiền thanh toán cho mỗi lần thanh toán, nếu con bạn dưới 3 tuổi sẽ là 60.000 yên, tương đương với 4 tháng (15.000 yên/tháng), trả 3 lần/năm (tháng 6, tháng 10, tháng 2).

 

#5. Độ tuổi của trẻ được nhận trợ cấp

Trợ cấp dành cho những người đang nuôi con nhỏ từ 0 tuổi đến khi tốt nghiệp trung học cơ sở (đến ngày 31 tháng 3 đầu tiên sau sinh nhật 0 tuổi đến 15 tuổi).

trợ cấp nuôi con

Theo nguyên tắc chung, thanh toán sẽ bắt đầu từ tháng sau khi yêu cầu chứng nhận. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ  trang Văn phòng Nội các hoặc văn phòng hành chính địa phương nơi bạn sống.

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Chính phủ Nhật hỗ trợ 10 man lần 2 (mới nhất)

Đối tượng và thời gian nhận trợ cấp 10 man yên lần 3

Chi phí cần chuẩn bị cho việc mang thai và sinh con ở Nhật

Theo: Yahoo 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る