Vài nét về văn hoá trong công ty Nhật Bản (kì 2)

Nền văn hóa độc đáo của Nhật Bản được định hình bởi các xu hướng và nguồn lực từ trong và ngoài nước. Hiểu biết về những điều này và cách chúng định hình xã hội Nhật Bản sẽ giúp bạn trong việc giao tiếp với người dân, doanh nghiệp và xã hội Nhật Bản nói chung.

họp dự án

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn biết về những nét đặc điểm trong văn hoá họp doanh nghiệp của Nhật Bản.

 

Ra quyết định, Nemawashi và hệ thống phân cấp

Trong các doanh nghiệp lớn hơn của Nhật Bản cũng như trong các tổ chức và dịch vụ khác như chính phủ, sự đồng thuận được nhấn mạnh là cách thức chính để đi đến quyết định. Các quyết định được hiểu là tổng hòa của mọi đóng góp. Do đó, vai trò của người quản lý hoặc lãnh đạo thường là người hỗ trợ xây dựng sự đồng thuận. Vai trò chính của người lãnh đạo được coi là duy trì sự hài hòa hơn là một nguồn quyền lực hoặc người đứng đầu ra quyết định. Ví dụ, động từ matomeru (quyết định) có nghĩa đen là thống nhất hoặc tập hợp lại với nhau.

phỏng vấn

Thu nhập từ công việc phụ dưới 200.000 yên có phải khai thuế không?

Một phần quan trọng của việc xây dựng sự đồng thuận là quy trình không chính thức được gọi là nemawashi. Thuật ngữ này có nghĩa đen là đi vòng quanh rễ và là cách người làm vườn đào xung quanh rễ cây để chuẩn bị cho việc trồng lại. Do đó, quá trình đồng thuận đòi hỏi người lãnh đạo phải chuẩn bị nền tảng cho sự thay đổi hoặc dự án được đề xuất bằng cách nói chuyện với người khác, thu thập thông tin và phản hồi, v.v. Mặc dù là một quá trình tốn thời gian nhưng nó được coi là một cách cần thiết để thúc đẩy lợi ích của cả nhóm và cá nhân. Hơn nữa, một khi đã đưa ra quyết định, việc thực hiện thường tương đối suôn sẻ vì hầu hết các bên liên quan đều đã tham gia và tính khả thi đã được thiết lập.

Hệ thống phân cấp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng sự đồng thuận. Người lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận trực tiếp với từng thành viên trong nhóm ra quyết định. Việc tham vấn và phản hồi từ các thành viên cấp cao hơn là đặc biệt quan trọng. Các thành viên cấp cao hơn trong công ty hoặc tổ chức mong muốn được thông báo và tham khảo ý kiến về quyết định trước khi công bố chính thức tại cuộc họp. Không làm như vậy có thể có nghĩa là từ chối đề xuất.

Tầm quan trọng của việc xây dựng sự đồng thuận và phân cấp được nhắc lại thông qua các quá trình giải quyết vấn đề. Trong văn hóa kinh doanh của Nhật Bản, nhân viên thường không phải cố gắng tự giải quyết vấn đề. Đúng hơn là họ tuân theo quy trình đôi khi được gọi là horenso.

Khi một vấn đề xảy ra, nhân viên trước tiên phải báo cáo vấn đề đó với cấp trên, sau đó họ sẽ cập nhật với sếp để tìm ra giải pháp. Cuối cùng, hỏi ý kiến sếp sau khi vấn đề được giải quyết.

 

Bản sắc nhóm và lòng trung thành

Đặc điểm tập thể được tìm thấy trong xã hội Nhật Bản mở rộng sang văn hóa kinh doanh. Các cá nhân có xu hướng coi mình là đại diện của nhóm hoặc công ty. Trong các tổ chức hoặc tập đoàn có một cơ cấu phân cấp rõ ràng, xác định rõ ràng vai trò của mỗi người và mối quan hệ của họ. Vì vậy, mọi người đều nhận thức sâu sắc về vai trò của nhau và cố gắng đạt được các mục tiêu và thời hạn với tư cách là một nhóm. Duy trì các mối quan hệ hài hòa và tôn trọng thứ bậc là điều tối quan trọng. Mọi người có xu hướng coi mình là người đại diện hoặc người phát ngôn của công ty họ và việc ghi nhận những thành tích được chia sẻ là nỗ lực của cả nhóm.

công ty Nhật

Thông tin cơ bản cần nắm của một công việc làm thêm ở Nhật

Nhân viên thường trung thành với tổ chức và công ty của họ, một phần do tính chất công việc suốt đời của họ. Trong các tổ chức doanh nghiệp hoặc tổ chức nghề nghiệp, các cá nhân thường được tuyển dụng trực tiếp từ trường đại học và chỉ rời đi khi họ đến tuổi nghỉ hưu bắt buộc. Đạt được một công việc trong các công ty lớn có tính cạnh tranh cao và phần lớn dựa vào khả năng học tập của cá nhân và danh tiếng của trường đại học. Các công ty cũng sẽ cung cấp các chương trình đào tạo nhân sự; do đó, họ ưu tiên những nhân viên trẻ hơn, những người có thể được đào tạo để đáp ứng nhu cầu chính xác của công ty. Nhân viên phải tận tâm, làm việc chăm chỉ và thể hiện lòng trung thành để đổi lấy sự đảm bảo về công việc và các lợi ích khác như tiền thưởng và trợ cấp nhà ở. Bản chất phân cấp và thống nhất của việc làm trong các tổ chức này có nghĩa là sự phát triển nghề nghiệp thường có tính dự đoán, quy định và tự động cao. Mọi người thường được thăng chức dựa trên khả năng và thâm niên.

Xã hội Nhật Bản thường khuyến khích cảm giác cạnh tranh vui vẻ giữa các nhóm. Từ khi còn nhỏ, trẻ em đã được học về tính cạnh tranh nhóm thông qua các hoạt động trong lớp, thường chia lớp thành các nhóm nhỏ hơn để cạnh tranh nhằm đạt được thành tích học tập cao nhất hoặc hành vi tốt nhất trong lớp. Động lực cạnh tranh này được tiếp nối đến vai trò của công ty, nơi nhân viên thường làm việc theo nhóm có động lực để đánh bại đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra còn có một thái độ chung là phấn đấu hướng tới sự hoàn hảo trong nghệ thuật và sản xuất (monozukuri), dịch vụ (chẳng hạn như khách sạn và nhà hàng) cũng như trong cách trình bày.

 

Định hướng mối quan hệ

Xây dựng và duy trì các mối quan hệ là một phần cơ bản của văn hóa kinh doanh Nhật Bản. Mọi người thường mong đợi và mong muốn có được mối quan hệ hợp tác lâu dài. Là một phần của cách tiếp cận lâu dài này, người Nhật có xu hướng muốn biết nhiều điều về đối tác của mình. Đối tác Nhật Bản của bạn có thể đặt câu hỏi hoặc để biết những chi tiết có vẻ không liên quan, hãy trao đổi một cuộc trò chuyện ngắn và trao đổi danh thiếp. Mặc dù các quy trình này có vẻ rườm rà nhưng chúng là một phần quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ cũng như xây dựng lòng tin và lòng trung thành cần thiết để hỗ trợ hoạt động kinh doanh trong tương lai. Là một cách để thiết lập mối quan hệ, cũng có xu hướng giao tiếp xã hội bên ngoài văn phòng, đặc biệt là các hoạt động như tiệc tối.

công ty Nhật

Mọi người thường hướng đến việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với đồng nghiệp và nhân viên. Các mối quan hệ nội bộ rất quan trọng do quá trình ra quyết định xây dựng sự đồng thuận. Người quản lý và nhân viên phải có sự giao tiếp chặt chẽ và thể hiện cam kết làm việc nhóm và hòa hợp trong nhóm. Ví dụ: nếu ai đó nghỉ làm để đi du lịch, mọi người thường mang về omiyage (quà lưu niệm) cho đồng nghiệp của mình để thể hiện sự chu đáo. Không làm như vậy có thể bị coi là thô lỗ hoặc thiếu quan tâm. Điều quan trọng là mọi người thường duy trì sự phân biệt giữa mối quan hệ kinh doanh và mối quan hệ cá nhân. Vì vậy, chủ nghĩa gia đình trị hoặc thiên vị không phổ biến ở các doanh nghiệp Nhật Bản và thường hiếm khi nhân viên nhận được những đặc quyền dựa trên mối quan hệ.

Tặng quà và duy trì thư từ là một khía cạnh quan trọng trong việc duy trì tất cả các loại mối quan hệ kinh doanh tại Nhật Bản. Quà tặng thường được trao đổi khi gặp nhau lần đầu. Một món quà chất lượng tốt, thể hiện được sự độc đáo hoặc chu đáo là đủ, đặc biệt là một món quà từ quê hương của bạn, chẳng hạn như đặc sản ẩm thực địa phương. Tránh tặng hàng hóa của công ty vì điều này có thể bị coi là thiếu suy nghĩ hoặc là một mặt hàng khuyến mại. Hãy cố gắng gói món quà thật đẹp và tặng một cách khiêm tốn bằng cả hai tay, vì hành động tặng quà thường được nhấn mạnh hơn bản thân món quà.

Để có thể đạt được thành công trong việc kinh doanh tại Nhật bản hoặc với đối tác Nhật Bản của mình, bạn cần phải tìm hiểu kĩ càng những quy tắc ứng xử trong kinh doanh, từ đó giúp bạn tránh được những sai lầm vô tình khi giao tiếp với họ trong kinh doanh.

Vài nét về văn hoá trong công ty Nhật Bản (kì 1)

Lựa chọn bảo hiểm cho người mới đi làm

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る