Thông tin cơ bản cần nắm của một công việc làm thêm ở Nhật

Người lao động bán thời gian “arubaito” (công việc bán thời gian), thường được gọi là ““baito”, cũng được luật lao động Nhật Bản bảo vệ bằng cách quy định họ có thể làm việc bao nhiêu giờ, được giải lao trong bao lâu giữa giờ làm việc, ngày nghỉ, mức lương tối thiểu… Những mục này được gọi là Điều kiện làm việc và câu trả lời cho những câu hỏi trên có thể được tìm thấy trong các luật bao gồm Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động, Luật Hợp đồng Lao động và Luật Lao động Bán thời gian.

người đi làm

Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu tổng quan về điều kiện và thời gian của công việc làm thêm ở Nhật nhé.

 

Xác nhận điều kiện làm việc trên hợp đồng làm việc

Sau khi bạn vượt qua các vòng phỏng vấn và nhận được lời mời làm việc bán thời gian từ nhà tuyển dụng, bước tiếp theo sẽ là ký kết Hợp đồng làm việc. Lúc này, Điều kiện làm việc phải được quy định rõ ràng cho người lao động theo quy định của pháp luật lao động. Xác nhận các điều kiện đó một cách cẩn thận để đảm bảo không có sự hiểu lầm và các điều kiện này đáp ứng các tiêu chuẩn của pháp luật. Nếu thực tế khác với Điều kiện làm việc đã nêu, người lao động có thể hủy Hợp đồng lao động ngay lập tức.

 

Kiểm tra điều kiện làm việc bằng văn bản

giảm thuế Nhật Bản

Kiểm tra các tài liệu như Thông báo về điều kiện làm việc, Thông báo tuyển dụng hoặc Hợp đồng lao động. Đặc biệt là điều kiện làm việc như:

-Thời hạn hợp đồng

-Nơi làm việc và công việc cần làm

-Thời gian bắt đầu và kết thúc công việc, hệ thống ca giờ làm

-Chế độ làm thêm giờ, nghỉ giải lao, nghỉ lễ, nghỉ phép

-Tiền lương

-Chế độ tăng lương

-Chế độ tiền thưởng

-Gia hạn Hợp đồng lao động có thời hạn

-Nghỉ hưu và sa thải

-Trợ cấp hưu trí

 

Về thời hạn hợp đồng

Đối với Hợp đồng lao động có thời hạn cố định, Thời hạn hợp đồng không được vượt quá 3 năm, trừ trường hợp đã xác định được khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành một dự án cụ thể. Tuy nhiên, giới hạn trên sẽ là 5 năm đối với người lao động có kiến thức, kỹ năng hoặc kinh nghiệm chuyên môn và người lao động từ 60 tuổi trở lên.

 

Về việc gia hạn Hợp đồng lao động có thời hạn

Người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động về việc hết hạn Hợp đồng lao động và những vấn đề cần thiết khác. Nếu người lao động đã làm việc trên 5 năm bằng cách gia hạn Hợp đồng lao động thì người lao động có thể yêu cầu chuyển sang Hợp đồng làm việc không thời hạn.

Nếu người sử dụng lao động từ chối gia hạn Hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động phải thông báo trước cho người lao động ít nhất 30 ngày nếu người lao động đã làm việc trên 1 năm hoặc đã gia hạn hợp đồng 3 lần.

 

Một số định nghĩa về Điều kiện làm việc

công ty Nhật

Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động của Nhật Bản đã xác định tất cả các Điều kiện Làm việc cần thiết và các giới hạn thấp nhất như sau:

Giờ làm việc:

Đây là số giờ làm việc thực tế không bao gồm thời gian nghỉ ngơi. Về nguyên tắc, giờ làm việc không được quá 8 giờ mỗi ngày cho mỗi ngày trong tuần hoặc quá 40 giờ mỗi tuần.

 

Thời gian nghỉ ngơi

Thời gian ngừng làm và sử dụng thoải mái trong giờ làm việc. Theo Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động, Thời gian nghỉ ngơi phải:

– ít nhất 1 giờ khi thời gian làm việc trên 8 giờ

– ít nhất 45 phút khi thời gian làm việc trên 6 giờ

Không có quy định về Thời gian Nghỉ ngơi đối với trường hợp thời gian làm việc dưới 6 giờ.

 

Ngày nghỉ

Người sử dụng lao động phải cho người lao động nghỉ ít nhất một ngày mỗi tuần hoặc 4 ngày nghỉ trở lên trong 4 tuần bất kỳ, còn gọi là “Ngày nghỉ theo luật định”.

 

Phụ cấp ngày lễ

Nếu người sử dụng lao động cho người lao động làm việc vào ngày nghỉ thì người sử dụng lao động phải trả không ít hơn 1,35 lần tiền lương thông thường vào những ngày đó. Tuy nhiên, nếu ngày nghỉ không phải là Ngày nghỉ theo luật định thì người sử dụng lao động không phải lúc nào cũng cần cung cấp Phụ cấp Ngày lễ.

công ty Nhật

Công việc làm thêm được nhiều du học sinh chọn nhất là gì?

 

Làm thêm giờ

Nếu người sử dụng lao động kéo dài thời gian làm việc, nghĩa là làm việc hơn 8 giờ mỗi ngày cho mỗi ngày trong tuần hoặc hơn 40 giờ mỗi tuần, những giờ làm việc bổ sung này được gọi là Làm thêm giờ. Công việc làm thêm giờ phải được trả không ít hơn 1,25 lần mức lương thông thường cho những giờ đó.

 

Công việc ban đêm

Làm việc từ 10 giờ tối và 5 giờ sáng, hoặc từ 11 giờ tối đến 6 giờ sáng trong trường hợp Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi điều chỉnh những giờ đó tại một khu vực hoặc thời điểm nhất định trong năm, được gọi là Làm việc ban đêm.

Người sử dụng lao động phải trả không ít hơn 1,25 lần mức lương bình thường cho 1 giờ làm việc đối với Công việc ban đêm.
Người lao động dưới 18 tuổi không được phép làm việc ban đêm, trong khi những người trên 18 tuổi thì có thể. Làm thêm giờ cũng vậy.

 

Khi có sự thay đổi về Điều kiện làm việc

Sẽ thực sự rắc rối nếu người sử dụng lao động thay đổi giờ làm việc, hoặc tiền lương từ một phía. Đừng lo lắng, luật pháp đã quy định những hành động này là bất hợp pháp để bảo vệ người lao động. Kiểm tra các điểm sau nếu Điều kiện làm việc thay đổi.

công ty Nhật

Nếu việc thay đổi nằm trong sự thỏa thuận của hai bên:

Người sử dụng lao động không thể thay đổi bất kỳ Điều kiện làm việc nào trong Hợp đồng lao động mà không có sự đồng ý của người lao động. Vì vậy sẽ vi phạm pháp luật nếu thay đổi giờ làm việc hoặc giảm lương theo giờ mà không báo trước.

Nếu điều kiện mới đáp ứng Nội quy việc làm:

Mặc dù theo thỏa thuận, Điều kiện làm việc mới phải đáp ứng các tiêu chuẩn được thiết lập bởi Quy tắc lao động. Nếu nó không đáp ứng Quy tắc lao động, thay đổi sẽ không được coi là hợp lệ.

Trong trường hợp điều kiện thay đổi do nội quy lao động thay đổi:

Về nguyên tắc, người sử dụng lao động không thể thay đổi bất kỳ Điều kiện làm việc nào theo cách gây bất lợi cho người lao động bằng cách thay đổi Quy tắc làm việc.

Mặc dù vậy, Điều kiện làm việc vẫn sẽ phù hợp với Quy tắc làm việc đã thay đổi nếu thay đổi đó được cho là hợp lý, có tính đến mức độ bất lợi đối với người lao động, nhu cầu thay đổi Điều kiện làm việc, sự phù hợp của quy định mới, Nội quy lao động, tình trạng đàm phán với công đoàn lao động, v.v.

 

Về cơ bản, Luật pháp Nhật Bản đặt ra những điều kiện làm việc tối thiểu để buộc người sử dụng lao động phải đưa ra những điều kiện không thấp hơn. Việc tìm hiểu những loại kiến thức này sẽ thực sự hữu ích khi chúng ta tìm được một công việc bán thời gian, trong quá trình làm việc và khi chúng ta nghỉ việc hoặc nghỉ hưu. Nhưng mọi người đều biết rằng luật pháp rất phức tạp và vì thể không dành thời gian tìm hiểu kĩ về chúng mà dẫn đến những thiệt thòi, rắc rối không đáng có. Hi vọng với bài viết bạn đã có thể nắm được một số mục chính của điều kiện làm việc cũng như các tiêu chuẩn tối thiểu của một công việc là thêm ở Nhật.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る